Tin mới

1\% người giàu có nhất thế giới đang sống ở đâu?

Chủ nhật, 25/01/2015, 20:06 (GMT+7)

Trong khi giới kinh doanh và chính trị gặp nhau tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos trong tuần này, đã có rất nhiều luồng dư luận về sự gia tăng bất bình đẳng và nhiều tài liệu tham khảo về “1\% người giàu có nhất”. Cụm từ này gợi lên hình ảnh về những tỷ phú sống trên những hòn đảo tư nhân – nhưng 1\% ấy họ thực sự là ai?

Trong khi giới kinh doanh và chính trị gặp nhau tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos trong tuần này, đã có rất nhiều luồng dư luận về sự gia tăng bất bình đẳng và nhiều tài liệu tham khảo về “1% người giàu có nhất”. Cụm từ này gợi lên hình ảnh về những tỷ phú sống trên những hòn đảo tư nhân – nhưng 1% ấy họ thực sự là ai?

 

Một báo cáo của tổ chức Từ thiện Oxfam đưa ra trùng thời điểm diễn ra diễn đàn Davas đã khuấy động dư luận bằng dự đoán: 1% những người giàu có nhất sẽ sớm sở hữu tài sản lớn hơn phần còn lại của dân số thế giới.

Theo nghiên cứu của ngân hàng Credit Suisse, ước tính tổng tài sản của các hộ gia đình trên toàn cầu trong năm 2014 là 263 nghìn tỷ USD. Đó là của cải chứ không phải là thu nhập. Nó được tính bằng của cải trừ nợ.

Rõ ràng, những tỷ phú như Bill Gates, Wanren Buffett và Mark Zuckerberg là một phần của con số 1% kia. Vậy những người còn lại là ai? Theo Credit Suisse, những người khác gồm 47 triệu người – tất cả họ đều có của cải từ 798 triệu USD trở lên.

Họ bao gồm rất nhiều người ở những quốc gia giàu có và có thể họ không coi mình là người đặc biệt giàu có.

Vậy những người này đang sống ở đâu:

- 18 triệu người ở Mỹ - quốc gia có nhiều thành viên trong số 1% hơn bất kỳ nước nào khác

- 3,5 triệu người ở Pháp

- 2,9 triệu người ở Anh

- 2,8 triệu người ở Đức

Những quốc gia tập trung nhiều người giàu có nhất thế giới

Đức hiện là nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Lý do họ có ít người giàu có – theo Credit Suisse – là do quyền sở hữu nhà của họ ở mức độ thấp hơn so với các nước khác.

Có 2 quốc gia châu Á với hơn 1 triệu người lọt top 1%:

- 4 triệu người ở Nhật Bản

- 1,6 triệu người ở Trung Quốc

Quốc gia có tỷ trọng dân số lớn nhất trong số 1% so với bình quân đầu người là Thụy Sỹ. Cứ 1 trong số 10 người dân Thụy Sĩ – 800.000/8.000.000 – có tài sản hơn 798.000 USD.

Nhưng báo cáo của Credit Suisse không nói lên toàn bộ câu chuyện. Bởi báo cáo này không tính đến chi phí mua hàng hóa tại mỗi quốc gia. Nửa triệu bảng có thể mua được 1 căn hộ có 1 buồng ngủ ở trung tâm London nhưng lại có thể mua được hẳn 1 căn biệt thự ở các quốc gia khác.

Báo cáo này cũng không tính đến khoản thu nhập. Kết quả là nhiều người trẻ được trả lương cao tại các nước phương Tây lại chỉ có thể nằm ở nửa cuối bảng danh sách giàu có bởi họ vẫn phải trả nợ sinh viên hoặc dành toàn bộ thu nhập để chi tiêu cho cuộc sống.

Bảo Linh (tin tức BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news