Tin mới

10 bài thuốc quý từ quả hồng

Thứ bảy, 22/10/2016, 09:48 (GMT+7)

Nhiều bộ phận của quả hồng được xem là những vị thuốc trong Đông y dùng để chữa bệnh như phẩn quả hồng có tác dụng thanh nhiệt, chữa táo bón, ho phế quản...Ngoài ra, lá hồng chữa xơ cứng động mạch và trị mất ngủ.\n 

Nhiều bộ phận của quả hồng được xem là những vị thuốc trong Đông y dùng để chữa bệnh như phẩn quả hồng có tác dụng thanh nhiệt, chữa táo bón, ho phế quản...Ngoài ra, lá hồng chữa xơ cứng động mạch và trị mất ngủ.

Xem thêm:Thực hư "thần dược" hồng táo Trung Quốc đang gây sốt thị trường Việt

[mecloud]VGwmSoZ3kA[/mecloud]

Lương y Vũ Quốc Trung chia sẻ trên Báo Sức khỏe và Đời sống về bài thuốc quý từ quả hồng trong Y học cổ truyền cụ thể như sau:

1.  Tăng huyết áp

Lấy quả hồng tươi ép lấy nước (thị tất), hoà với sữa hoặc nước cơm uống, ngày uống 3 lần, mỗi lần nửa chén. Có tác dụng dự phòng "trúng phong" (tai biến mạch máu não) do tăng huyết áp.

2.  Chứng ưa chảy máu (hemophilia - huyết hữu bệnh)

Hồng khô 30g, ngó sen 30g, hoa kinh giới 15g, đem sắc uống. Khi uống hoà thêm 10ml mật ong, mỗi ngày 1 thang, liên tục trong 15 ngày (một liệu trình), nghỉ vài ngày rồi lại uống tiếp liệu trình khác cho tới khi khỏi.

Quả hồng là vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Ảnh Internet

3.  Chữa tiểu tiện ra máu

Lấy thị đế (tai hồng) đem thiêu tồn tính (rang to lửa hoặc đốt cho đến khi mặt ngoài cháy đen như than, nhưng bên trong vẫn giữ nguyên màu), sau đó nghiền mịn, cất đi dùng dần. Ngày uống 2 lần vào lúc đói bụng, mỗi lần 6g, chiêu bột thuốc bằng nước cơm hoặc cháo loãng.

4. Trĩ nội, đại tiện xuất huyết

Lấy quả hồng khô 12g, sắc uống hoặc nấu cháo ăn ngày 2 lần. Cũng có thể lấy quả hồng khô, rang vàng, tán mịn, uống ngày 3 lần, mỗi lần 6g.

5. Chữa các loại xuất huyết bên trong (chảy máu dạ dày, ho ra máu do lao, trĩ nội...)

Lấy lá hồng rụng mùa thu rửa sạch, phơi khô, nghiền mịn, ngày uống 3 lần, mỗi lần 5g.

6.  Chữa ban xuất huyết do giảm tiểu cầu

Cũng lấy lá hồng rụng mùa thu rửa sạch, phơi khô, nghiền mịn, ngày uống 2 lần vào buổi sáng và buổi tối, mỗi lần 3g, liên tục trong 1 tháng.

7.  Chữa nấc

Lấy cuống quả hồng 3 - 5 cái, thêm 5 lát gừng sắc uống. Nếu thêm khoảng 5 - 6g đinh hương càng tốt.

8.  Kiết lỵ, viêm ruột

Lấy hồng khô thái nhỏ, phơi khô, sao vàng rồi tán thành bột mịn để uống dần, ngày uống 3 lần, mỗi lần 5g, chiêu bằng nước đun sôi.

9.  Lưỡi, môi lở loét

Lấy thị sương 10g, bạc hà 5g, hai thứ trộn lẫn với nhau đem nghiền mịn, bôi vào chỗ môi bị lở, rất mau khỏi. Hoặc chỉ cần lấy thị sương ngày bôi 3 lần vào chỗ bị lở, vài ngày cũng sẽ khỏi.

10. Da bị dị ứng

Quả hồng còn xanh 500g, giã nát, thêm 1.500ml nước vào trộn đều, phơi nắng 7 ngày, bỏ bã, phơi tiếp trong 3 ngày nữa rót vào lọ dùng dần, hàng ngày lấy bông thấm thuốc bôi vào chỗ da bị dị ứng 3 - 4 lần.

Tuy nhiên, nên lưu ý, những người  tỳ vị hư hàn, có đàm thấp bên trong, tiêu chảy, đang bị cảm lạnh không được ăn hồng.

Trên báo Chất lượng Việt Nam cũng khuyến cáo chi tiết người dùng nên lưu ý không nên kết hợp hồng với những loại thực phẩm như sau: Không ăn hồng với canh cua, thịt ngỗng, khoai lang và các loại hải sản.

Ngoài ra còn phải lưu ý không ăn vỏ hồng, và không ăn khi uống rượu.

Xem thêm:

[mecloud]d4d4r9NijR[/mecloud]

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thuốc đông y