Tin mới

10 sự thật về "sát thủ diệt hạm" Nga đưa tới biên giới Syria - Thổ

Thứ sáu, 04/12/2015, 16:48 (GMT+7)

Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Moskva đã được triển khai tới gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ những máy bay Nga đang tham gia chiến dịch quân sự ở Syria khỏi bất cứ mối đe dọa nào. Động thái này diễn ra sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.

Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Moskva đã được triển khai tới gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ những máy bay Nga đang tham gia chiến dịch quân sự ở Syria khỏi bất cứ mối đe dọa nào. Động thái này diễn ra sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.

Tờ Russia Beyond The Headlines của Nga đã nêu 10 sự thật về một trong những tàu chiến mạnh nhất của Nga.

1. Moskva là con tàu dẫn đầu trong Project 1164 tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Atlant của Nga. Nó được đóng vào năm 1976 tại một nhà máy đóng tàu ở Nikolayev (Ukraine) và được đặt tên là Slava (Glory).

2. Con tàu về cơ bản là phiên bản trên biển của hệ thống phòng không tầm xa S-300. Ngoài tên lửa phòng không, nó còn được trang bị tên lửa chống tàu, các súng cối và ngư lôi chống ngầm.

3. Tàu tuần dương trong Project 1164 đôi khi còn được gọi là "sát thủ diệt hạm", có lẽ lấy cảm hứng từ 16 tên lửa chống tàu SS-N-12 Sandbox gắn trên tàu.

4. Nó từng được đoàn đại biểu Liên Xô sử dụng tại Hội nghị Thượng đỉnh Malta (2-3/12/1989) giữa nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ khi ấy George HW Bush. Thời tiết mưa bão và sóng lớn đã khiến một số cuộc họp bị hủy hoặc dời lại khiến truyền thông quốc tế đã đặt biệt danh đây là "Thượng đỉnh say sóng"

5. Slava được ủy nhiệm lại thành Moskva vào tháng 4/2000 và thay thế cho tàu Đô đốc Golovko để trở thành tàu đô đốc trong Hạm đội Biển Đen của Nga.

6. Thủy thủ đoàn của Moskva được hưởng tất cả những gì cần thiết cho cuộc sống bình thường và phần lớn thời gian họ lênh đênh trên biển. Từ trung tâm truyền hình, phát thanh, bệnh xá, thư viện, phòng chiếu phim, phòng giặt là, lò bánh, salon tóc, phòng tập gym và thậm chí cả phòng tắm hơi đều được trang bị trên tàu.

Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Moskva của Nga đã tới khu vực bờ biển Latakia để bảo vệ quân đội Nga. Ảnh: TASS

7. Boong dành cho máy bay đắp nổi ở đuôi tàu cho phép 1 trực thăng Ka-25 hoặc Ka-27 hoạt động. Cả 2 trực thăng đều được phát triển để vận chuyển hàng và tác chiến chống ngầm.

8. Moskva đã tham gia cuộc giao chiến giữa Hạm đội Biển Đen của Nga và các tàu tuần tra Georgian trong "Trận chiến ngoài khơi Abkhazia".

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc đụng độ này diễn ra trong Chiến tranh Russo - Gruzia 2008 khi 4 tàu tên lửa nhanh của Gruzia cố gắng chọc thủng một "vùng an ninh" quanh các tàu hải quân Nga ở ngoài khơi Abkhazia. Truyền thông gọi đây là sự phong tỏa bờ biển Gruzia. Đáp lại, các đơn vị của Nga đã bắn pháo vào tàu của Gruzia. 1 tàu bị đắm, 3 tàu còn lại buộc phải rút lui. Cuộc giao tranh là trận chiến thực sự đầu tiên trên biển của Nga kể từ năm 1945.

9. Ngày 18/11/2015, con tàu đã được triển khai tới đông Địa Trung Hải để tham gia chiến dịch của Nga ở Syria. Moskva hiện đã được đưa tới biên giới ven biển Syria - Thổ Nhĩ Kỳ để phản ứng lại việc không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hôm 24/11.

10. Tàu tuần dương Moskva có thể yểm hộ toàn bộ khu vực phía nam từ Latakia tới Thổ Nhĩ Kỳ, đảm bảo từ giờ các máy bay Nga được an toàn khi hoạt động.

Bảo Linh (theo RBTH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news