Tin mới

10 thói quen khiến tuổi thọ suy giảm mà nhiều người mắc phải

Thứ tư, 15/02/2017, 09:07 (GMT+7)

Sức khỏe được coi là "vàng" và có khả nhiều người đang lãng phí "vàng" mà mình có mà không hề hay biết. Những thói quen tốt hàng ngày sẽ góp phần làm nên tảng vững chắc giúp bạn có được sức khỏe dẻo dai, chống lại mọi bệnh tật.

Sức khỏe được coi là "vàng" và có khả nhiều người đang lãng phí "vàng" mà mình có mà không hề hay biết. Những thói quen tốt hàng ngày sẽ góp phần làm nên tảng vững chắc giúp bạn có được sức khỏe dẻo dai, chống lại mọi bệnh tật.

1. Tháo lỏng thắt lưng sau bữa ăn

Khi ăn no, áp lực trong thành ổ bụng khá lớn, nếu như lập tức tháo thắt lưng sẽ khiến cho áp lực bị giảm đi nhanh chóng, gây hại cho dâychằng, khiến nhu động ruột tăng cao, khiến ruột xoăn, đầy hơi, đau bụng, nôn mửa và có thể bị sa dạ dày, đường ruột. Đây là thói quen xấu nếu duy trì lâu sẽ gây ra bệnh tật.

2. Ngủ ngay sau khi vừa ăn xong

Thói quen ngủ ngay sau khi vừa ăn xong sẽ làm giảm tuổi thọ của bạn. Ảnh: Internet

Nếu vừa ăn xong, bạn gặp cơn buồn ngủ và đi ngủ ngay sẽ khiến lượng oxy trong não bị giảm đi đáng kể, dễ dàng gây ra chứng ợ nóng, khó tiêu, lâu dần sẽ gây béo phì, dư thừa năng lượng. 

3. Ngủ dậy lập tức gấp chăn, gối

Bản thân cơ thể cũng là một nguồn gây ô nhiễm, trong một đêm ngủ dài, cơ thể sẽ bài tiết và thay đổi khá lớn, thải ra một lượng lớn mồ hôi, hơi nước, vi khuẩn cũng như các tế bào chết.  

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, cơ thể thải ra khoảng 145 chất khác nhau thông qua lỗ chân lông và có tới 151 loại chất trong mồ hôi và không khí thở. Tất cả các chất này bị giữ vào chăn và giữ nguyên trong đó, nếu như vừa ngủ dậy, bạn lập tức gấp chăn vào thì những chất thải đó sẽ bị lưu giữ lại. Do đó, bạn nên để chăn gối thoáng khí, thoát hơi ẩm và bụi trước khi gấp gọn chúng lại. 

4. Để râu quá nhiều

Râu có tính năng khá đặc biệt là dễ hấp thụ những chất độc hại. Những người để dâu dài thường có khả năng hấp thụ không khí ô nhiễm cao hơn 4,2 lần so với người bình thường. Nếu bạn vừa để râu dưới cằm và nuôi thêm ria mép phía trên thì tỉ lệ hút không khí ô nhiễm sẽ tăng 7,2 lần. 

5. Ngồi vắt chéo chân

Đây là dáng ngồi khá phổ biến và hầu như nhiều người mắc phải, đặc biệt là nữ giới. Có thể bạn sẽ không để ý, tuy nhiên dáng ngồi này sẽ khiến máu bị lưu thông kém, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, gây ra nhiều tác hại lên hệ tuần hoàn. 

6. Ăn ngọt khi đói bụng

Ăn đồ ngọt khi đang đói bụng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ protein, làm giảm sự hấp thụ dinh dưỡng vào cơ thể. Ảnh: Internet

Khi bạn đói bụng mà duy trì thói quen ăn ngọt sẽ làm giảm khả năng hấp thụ protein, từ đó làm giảm sự hấp thụ dinh dưỡng vào cơ thể, khiến cơ thể ốm yếu, suy dinh dưỡng. Việc thiếu hụt chất dinh dưỡng một cách bí mật sẽ gây hại lớn nếu duy trì lâu dài. 

7. Không rửa mặt trước khi đi ngủ

Thói quen sử dụng mỹ phẩm, đặc biệt các loại mỹ phẩm chứa chất hóa học hoặc chất lượng kém nếu không được tẩy trang sẽ gây hại đến làn da của bạn. Những loại chất độc này sẽ thẩm thấu qua lỗ chân lông, lan truyền bệnh, sinh ra mụn trứng cá, viêm nhiễm, nặng hơn còn gây bệnh về mặt và những phản ứng dị ứng. 

8.  Nhịn đi tiểu

Thói quen nhịn đi tiểu có thể gây nên viêm bàng qunag cấp tính, tiểu lắt nhắt, đau khi đi tiểu, đau trướng bụng dưới và nhiều triệu chứng khác. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy những người duy trì thói quen nhịn tiểu sẽ có tỉ lệ mắc bệnh viêm bàng qunag cao gấp 5 lần so với người bình thường. 

9. Nheo mắt để nhìn hoặc liên tục dụi mắt

Thói quen nheo mắt không chỉ tạo những nếp nhăn khiến bạn trở nên già nua nhanh chóng mà còn khiến cơ mắt bị mệt mỏi, gây ra hiện tượng chóng mặt, đau đầu. 

10. Tắm nước quá nóng hoặc quá lâu

Nước máy qua quá trình xử lý và vận chuyển đến phòng tắm của bạn luôn chứa nhiều nguy cơ. Một trong số đó chính là quy trình xử lý nước sạch, tạo ra nước chứa chất chloroform, vinyl clorua - là một chất độc hại dễ bay hơi trong nước.

Khi tắm quá lâu, những chất độc hại này bốc hơi trong phòng tắm kín, khi tiếp xúc với không khí sẽ tăng thêm phần độc hại. Hạn chế việc tắm quá lâu trong phòng tắm sẽ giúp cơ thể bạn được khỏe mạnh hơn.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news