Tin mới

11 máy bay mất tích ở Libya, Mỹ sợ khủng bố kiểu 11/9

Thứ tư, 03/09/2014, 20:44 (GMT+7)

Các quan chức Mỹ ngày 2/9 cảnh báo phiến quân Hồi giáo có thể sử dụng 11 máy bay thương mại đánh cắp tại Libya để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố kiểu 11/9 tại khu vực Bắc Phi.

Các quan chức Mỹ ngày 2/9 cảnh báo phiến quân Hồi giáo có thể sử dụng 11 máy bay thương mại đánh cắp tại Libya để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố kiểu 11/9 tại khu vực Bắc Phi.

 

Nhóm phiến quân Hồi giáo Rạng đông Libya đã đánh cắp 11 máy bay thương mại của 2 hãng hàng không quốc gia của Libya vào tháng trước, sau khi tấn công chiếm giữ sân bay quốc tế ở thủ đô Tripoli. Trong 2 tuần qua, chính phủ Mỹ đã đưa ra cảnh báo các máy bay bị mất tích này có thể được sử dụng trong các vụ tấn công khủng bố vào dịp kỷ niệm sự kiện 11/9 sắp tới.

“Một số lượng lớn máy bay thương mại ở Libya đang mất tích”, một quan chức chính phủ Mỹ cho biết trên tờ Free-Beacon. “Chúng tôi nhận thấy nguy cơ khủng bố kiểu 11/9 có thể xảy ra với những máy bay bị đánh cắp.”

Chuyên gia chống khủng bố Sebastian Gorka, thuộc trường đại học Lính thủy đánh bộ Mỹ, cho rằng các máy bay bị mất tích có thể được sử dụng theo hai cách để tấn công khu vực Bắc Phi hay thậm chí những địa điểm xa hơn như các nhà máy lọc dầu của Ả-rập Xê-út.

“Cách thứ nhất là các máy bay thương mại sẽ được sử dụng theo kịch bản của vụ tấn công khủng bố vào ngày 11/9/2011. Các máy bay sẽ biến thành những tên lửa dẫn đường”, ông Gorka cho biết. “Chiến thuật thứ hai là  sử dụng máy bay thương mại để chở bọn khủng bố có vũ trang để xâm nhập khu vực luôn dành cho các máy bay thương mại.”

Các quan chức Mỹ không công khai xác nhận sự mất tích của 11 máy bay thương mại ở Libya, nhưng được cho là đang tham gia tìm kiếm chúng.

Ngày 11/9 tới không chỉ là lễ kỷ niệm cuộc tấn công khủng bố của al-Qaeda nhằm vào Trung tâm thương mại thế giới ở  New York và Lầu Năm Góc ở Washington, mà còn là lễ kỷ niệm thứ hai cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo nhằm vào lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Libya. 4 công dân Mỹ, bao gồm đại sứ Christopher Stevens thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news