Tin mới

11.000 người có nguy cơ nhiễm HIV khi đi chữa răng

Thứ năm, 02/07/2015, 10:14 (GMT+7)

Cơ quan y tế bang New South Wales (Australia) lo ngại tình trạng sức khỏe của gần 11.000 bệnh nhân có nguy cơ nhiễm HIV và viêm gan, do từng tới 2 phòng khám nha khoa giá rẻ ở Sydney.

Cơ quan y tế bang New South Wales (Australia) lo ngại tình trạng sức khỏe của gần 11.000 bệnh nhân có nguy cơ nhiễm HIV và viêm gan, do từng tới 2 phòng khám nha khoa giá rẻ ở Sydney.

Sở Y tế New South Wales đã bắt đầu liên hệ với hàng nghìn người từng điều trị tại Phòng khám giá rẻ The Gentle Dentis do nha sĩ Samson Chan làm chủ, ở hai địa điểm là Campsie và Sussex Street. Được biết, 2 phòng khám này được nha sĩ Samson mở từ những năm 2005.

Qua kiểm tra và xác minh, cơ quan chức năng cảnh báo những bệnh nhân từng khám ở đây trong vòng 10 năm qua về tình trạng dụng cụ không tiệt khuẩn và không đảm bảo vệ sinh phòng khám, có thể khiến họ nhiễm HIV và bệnh viêm gan B và C.

Với khách hàng hầu hết là người nghèo và người nhập cư ở các khu ổ chuột ngoại ô Sydney, sở y tế lo ngại rằng sẽ có khoảng 11 nghìn người từng là bệnh nhân của Samson bị nhiễm HIV và viêm gan B.

Trụ sở lớn của phòng nha khoa Gentlle Dentist

Người thứ 2 là nha sĩ Robert Starkenburg, cũng là một nha sĩ chuyên khám răng giá rẻ và không bao giờ tiệt trùng dụng cụ.

Bác sĩ Chan đã thuê 21 nha sĩ làm việc tại hai phòng khám nói trên. Ông không đưa ra bất cứ lời giải thích nào với báo giới, tuy nhiên, rất nhiều nha sĩ ông tuyển dụng đều trẻ tuổi và thiếu kinh nghiệm về vấn đề an toàn vệ sinh.

Bộ Y tế từ chối bình luận về vấn đề này trước thời điểm diễn ra cuộc họp báo vào ngày mai.

Mặc dù vậy, tờ Fairfax Media cho hay ít nhất 5 nha sĩ - bao gồm nha sĩ Starkenburg và 4 người khác ở The Gentle Dentist sẽ bị đình chỉ hành nghề. Ba người còn lại ở phòng khám này có thể sẽ phải "nghỉ hưu non".

Nha sĩ Robert Starkenburg

Được biết, Cơ quan Y tế Sức khỏe Bang New South Wales đang tìm cách liên hệ với các bệnh nhân của các phòng khám nói trên. Khi liên hệ được, cơ quan sẽ thông báo cho họ biết về nguy cơ họ có khả năng nhiễm bệnh nguy hiểm do chữa trị tại các phòng khác này.

Bác sĩ Starkenbrug, 75 tuổi, tự nhận mình là có một chút “già ngớ ngẩn”. Tuy nhiên, kể từ khi bị điều tra, ông ta đã tiêu $3000 cho ba khóa học bởi vì cảm thấy mình “đã lạc hậu”.

 The Daily Telegraph đã liên hệ với The Gentle Clinic để nói chuyện với Bác sĩ Chan về cuộc điều tra của Cơ quan Y tế Sức khỏe Bang New South Wales nhưng đã không nhận bất cứ phản hồi nào từ phía họ.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chữa răng