Tin mới

12 biệt thự gây tranh cãi trên thế giới, Việt Nam cũng có 2 toà nhà trong danh sách này

Thứ tư, 17/01/2018, 13:59 (GMT+7)

Ngày nay, cao ốc và biệt thự được xây dựng tràn lan trong thành phố, với tốc độ nhanh chóng mặt. Trong số đó, vài tòa nhà có kiểu thiết kế gây xôn xao dư luận trong suốt thời gian dài. Ngoài tháp Eiffel ở Paris, danh sách này còn xuất hiện những toà nhà độc nhất vô nhị của Việt Nam.

Ngày nay, cao ốc và biệt thự được xây dựng tràn lan trong thành phố, với tốc độ nhanh chóng mặt. Trong số đó, vài tòa nhà có kiểu thiết kế gây xôn xao dư luận trong suốt thời gian dài. Ngoài tháp Eiffel ở Paris, danh sách này còn xuất hiện những toà nhà độc nhất vô nhị của Việt Nam.

1. Chung cư cao cấp Antilla, Mumbai

Tòa chung cư này cao đến 27 tầng và được xây dựng ngay giữa khu ổ chuột Golibar, tại trung tâm thành phố Mumbai. Nó thuộc sở hữu của Mukesh Ambani, người giàu thứ 5 thế giới. Đặc biệt hơn, cả tòa chung cư rộng hơn 37.000 mét vuông bao gồm 6 gara xe, 9 thang máy.

12 biệt thự gây tranh cãi trên thế giới, Việt Nam cũng có 2 toà nhà trong danh sách này - Ảnh 1.

Tòa chung cư này cao đến 27 tầng và được xây dựng ngay giữa khu ổ chuột Golibar, tại trung tâm thành phố Mumbai.

Mỗi căn phòng mang một chủ đề riêng biệt với những chất liệu hiếm có được chọn lọc từ nhiều nơi trên thế giới. Đây là một trong những căn hộ đắt nhất thế giới, với trị giá 1 tỷ USD (khoảng 22.500 tỷ đồng) và chỉ có một mình gia đình của "tỷ phú khu ổ chuột" sinh sống. 

2. Vương cung Thánh đường Sagrada Famillia, Barcelona

Thánh đường Sagrada Famillia là dự án xây dựng lâu đời nhất thế giới, được khởi công cách đây 133 năm và đến tận bây giờ vẫn chưa hoàn tất. "Khách hàng của tôi không cần gấp cho lắm", kiến trúc sư lừng danh người Tây Ban Nha Antono Gaudi cho hay.

Dự án này hoàn toàn được tư nhân rót tiền vào đầu tư, với số tiền khoảng 25 triệu euro (690 tỷ đồng) mỗi năm. Thánh đường được xây dựng vào năm 1882 nhưng bị tạm ngưng vào năm 1926, sau cái chết của kiến trúc sư Gaudi do tai nạn xe tại trung tâm Barcelona. Điều này đã dẫn đến việc hoàn tất công trình trở nên khó khăn hơn.

12 biệt thự gây tranh cãi trên thế giới, Việt Nam cũng có 2 toà nhà trong danh sách này - Ảnh 2.

Thánh đường Sagrada Famillia là dự án xây dựng lâu đời nhất thế giới, được khởi công cách đây 133 năm và đến tận bây giờ vẫn chưa hoàn tất.

Gần 100 năm sau, nhiều kiến trúc sư đã làm lại bản thiết kế gốc, vì nó đã bị tiêu hủy hoàn toàn trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha. Hàng loạt các kiến trúc sư tài ba bao gồm Le Corbusier và Alvar Aalto đã đưa ra một số ý tưởng đổi mới thiết kế quá cũ kỹ của Gaudi nhưng đều không được chấp nhận. Dự án này sẽ được hoàn thành vào năm 2026 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của Gaudi.

3. Bảo tàng Guggenheim, New York

Hình dáng tổng thể của bảo tàng Guggenheim giống như một cái lavabô khổng lồ và chính vì vậy, nó vấp phải nhiều tranh cãi từ dư luận. Ông Frank Lloyd Wright, vị kiến trúc sư đứng đằng sau tòa nhà này, bị chỉ trích vì đã thiết kế cấu trúc của tòa nhà theo kiểu uốn lượn, trong khi tranh triển lãm lại không hề liên quan gì đến phong cách như vậy.

12 biệt thự gây tranh cãi trên thế giới, Việt Nam cũng có 2 toà nhà trong danh sách này - Ảnh 3.

Hình dáng tổng thể của bảo tàng Guggenheim được so sánh như một cái lavabô khổng lồ và chính vì vậy, nó vấp phải nhiều tranh cãi từ dư luận.

Dù bị chỉ trích nhưng công chúng vẫn thích đến bảo tàng Guggenheim để chiêm ngưỡng kết cấu của tòa nhà này thay vì ngắm nhìn những bức họa nghệ thuật bên trong công trình.

4. Tòa nhà Portland

Tòa nhà Portland đã trở thành đề tài tranh cãi ngay từ khi còn trong khâu lên ý tưởng. Khi công khai bản thiết kế, phong cách đổi mới và hậu hiện đại có vẻ làm những nhà lãnh đạo thành phố, vốn chuộng theo kiểu truyền thống, không hài lòng tí nào. Cho đến nay, người ta vẫn chỉ trích về trần nhà thấp, cửa sổ nhỏ và nội thất xa xỉ.

"Tháo dỡ cả một tòa nhà như là giết đi một đứa con tinh thần… Tôi không biết mình cảm thấy như thế nào về việc này nữa", kiến trúc sư Michael Graves chia sẻ trong một buổi đàm phán về tương lai của tòa nhà Portland.

12 biệt thự gây tranh cãi trên thế giới, Việt Nam cũng có 2 toà nhà trong danh sách này - Ảnh 4.

Khi công khai bản thiết kế, phong cách đổi mới và hậu hiện đại có vẻ làm những nhà lãnh đạo thành phố, vốn chuộng theo kiểu truyền thống, không hài lòng tí nào.

Tòa nhà này được thành viên Michael Graves, nhóm New York Five thiết kế với mục tiêu là để chúc mừng những cư dân ở thành phố Portland. Tuy nhiên, khi quyết định trang trí bằng cây cột đỏ chóe và cửa sổ tối om, cùng với những băng rôn tái hiện khung cảnh lịch sử lộng lẫy, Graves đã khiến mọi người giận dữ.

Sau 32 năm từ khi hoàn thành xây dựng, tương lai của tòa nhà Portland trở nên chông chênh khi phải đối mặt với việc trùng tu xây lại với mức giá 95 triệu USD (khoảng 2.000 tỷ đồng) và phải hoàn thành trong vòng 2 năm.

5. Tháp Eiffel, Paris

Truyền thuyết kể rằng, nhà văn người Pháp Guy de Maupassant đã ngồi ăn ở nhà hàng tọa lạc tại chân tháp Eiffel khi vừa được xây dựng vào năm 1880 vì đó là nơi duy nhất tại Paris mà ông ta không phải trông thấy nó. Tòa tháp nhận một làn sóng phản đối từ người dân Paris. Họ cho rằng, nó phá hỏng cảnh quan tao nhã trên các mái nhà, vốn đã được Nam tước Haussmann lên ý tưởng từ thế kỷ 19.

12 biệt thự gây tranh cãi trên thế giới, Việt Nam cũng có 2 toà nhà trong danh sách này - Ảnh 5.

Truyền thuyết kể rằng, nhà văn người Pháp Guy de Maupassant đã ngồi ăn ở nhà hàng tọa lạc tại chân tháp Eiffel khi vừa được xây dựng những vào năm 1880 vì đó là nơi duy nhất tại Paris mà ông ta không phải trông thấy nó.

Họ gọi tháp Eiffel với những từ ngữ như, là "ống khói cao to đen đúa", một "cái đèn đường thảm hại". Cộng thêm sức ảnh hưởng từ các bản vẽ châm biếm của kỹ sư người Pháp Gustave Eiffel, người dân nơi đây khẳng định, tháp Eiffel là sai lầm to lớn của thành phố Paris. Thế nhưng từ sau buổi Triển lãm Thế giới vào năm 1889, gần 250 triệu người đã đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tháp Eiffel.

6. Tòa Nghị Viện Scotland, Edinburgh

Nghị viện Scottland gây tranh cãi vì rất nhiều lý do. Thứ nhất, tòa nhà này tốn 414,4 triệu bảng Anh (12,8 nghìn tỷ đồng), gấp gần 10 lần so với mức vốn ban đầu được đưa ra là 55 triệu bảng Anh (1,7 nghìn tỷ đồng). Thứ hai, tòa nghị viện được đặt tại khu vực Holyrood, nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới trong khi người thiết kế không phải là người Scottland.

12 biệt thự gây tranh cãi trên thế giới, Việt Nam cũng có 2 toà nhà trong danh sách này - Ảnh 6.

Ngoài ra, mọi người đã chứng kiến hơn 2.000 sự thay đổi trong thiết kế suốt 6 năm xây dựng công trình này.

Ngoài ra, mọi người đã chứng kiến hơn 2.000 sự thay đổi trong thiết kế suốt 6 năm xây dựng công trình này. Tuy thay đổi nhiều là thế, tòa nghị viện này xếp thứ 29 trong danh sách 30 tòa nhà xấu nhất thế giới.

7. Tòa nhà Máy bộ đàm (Walkie-Talkie), số 20 phố Fenchurch, London

Tòa nhà số 20 Phố Fenchurch, ở phía Bắc dòng sông Thames, đã bị đổi tên thành The Walkie-Talkie (Máy Bộ Đàm) vì dáng vóc uốn lượn trông như một quả bong bóng được bơm căng đầy hơi và chuẩn bị phát nổ. Cho dù cấu trúc lồi lõm này trông bắt mắt như thế nào đi chăng nữa, mọi người đều phải thừa nhận sự sai lầm của nó.

Vào mùa hè năm 2013, người dân chế giễu tòa nhà này với cái tên "The Walkie-Scorchie" (máy bộ đàm nóng rực) vì những tấm kính cong phản chiếu ánh nắng làm nhiệt độ của khu phố đó lên đến hơn 100 độ. 

12 biệt thự gây tranh cãi trên thế giới, Việt Nam cũng có 2 toà nhà trong danh sách này - Ảnh 7.

Tòa nhà số 20 Phố Fenchurch, ở phía Bắc dòng sông Thames, đã bị đổi tên thành The Walkie-Talkie (Máy Bộ Đàm) vì dáng vóc uốn lượn trông như một quả bong bóng được bơm căng đầy hơi và chuẩn bị phát nổ.

Nó có thể làm tan chảy các bộ phận của chiếc xe Jaguars đậu gần đó, phá hủy mặt tiền nhà cửa và đốt cháy tấm thảm của cửa hàng. Chưa hết, hàng loạt yên xe đạp bị đốt cháy và người dân London thậm chí còn đem trứng thử nướng trên mặt đường để kiểm tra độ nóng của khu phố này.

Dường như, sự việc này tồi tệ đến nỗi Paul Finch, người ủng hộ mạnh mẽ thiết kế tòa nhà số 20 Phố Fenchurch đã lên tiếng xin lỗi cộng đồng vì suy nghĩ mù quáng của mình về dự án này.

8. Tòa nhà CCTV Bắc Kinh

Tòa nhà CCTV ở Bắc Kinh còn được gọi là "tòa nhà chọc trời ô danh nhất lịch sử" vẫn không được ai ưa chuộng cho đến ngày nay. Dáng vóc kì dị trông như một cây cầu làm nhiều người gọi đây là tòa nhà hiện đại nhất từng có, một số khác lại cho rằng tòa nhà trông như "chiếc quần ngố". Dù thích hay không, tòa nhà CCTV vẫn được xếp thứ nhì trong số các văn phòng lớn nhất thế giới, chỉ sau Lầu Năm Góc của Mỹ.

12 biệt thự gây tranh cãi trên thế giới, Việt Nam cũng có 2 toà nhà trong danh sách này - Ảnh 8.

Cho đến ngày nay, tòa nhà CCTV ở Bắc Kinh còn được gọi là “tòa nhà chọc trời ô danh nhất lịch sử” vẫn không được ai ưa chuộng.

9. Viện bảo tàng Lourve, Paris

Bảo tàng Lourve được xây dựng vào năm 1989 và rất nhanh sau đó, nó được người dân yêu mến đặt cho cái tên "Vết sẹo trên khuôn mặt của Paris". Nằm giữa những kiến trúc tao nhã, cổ điển của thành phố Paris, tòa nhà kim tự tháp bằng kính này được cho là không phù hợp và thô thiển.

Nhưng từ đó trở đi, nó đã tạo được nhiều danh tiếng hơn trong làng nghệ thuật cũng như người dân Paris, chào đón 15.000 lượt du khách mỗi ngày. Viện bảo tàng Lourve được xem là nét pha trộn hài hòa giữa sự mới mẻ và hoài cổ.

12 biệt thự gây tranh cãi trên thế giới, Việt Nam cũng có 2 toà nhà trong danh sách này - Ảnh 9.

Bảo tàng Lourve được xây dựng vào năm 1989, và rất nhanh sau đó, nó được người dân yêu mến đặt cho cái tên “Vết sẹo trên khuôn mặt của Paris”.

10. Tòa nhà của Nữ Giới, Khu triển lãm quốc tế Columbia, Chicago

Tòa nhà của Nữ Giới được mở cửa vào năm 1893 nhằm tôn vinh sự thành công của nữ giới trong lĩnh vực nghệ thuật và tạo tác. Ủy ban kiến trúc, hầu hết là nam giới, đã tỏ ra phản đối dữ dội tòa nhà này. Tòa nhà bị chỉ trích vì cấu trúc mang sự "nữ tính", "mảnh khảnh", "yếu đuối" so với những tòa nhà lân cận được cho là nổi bật hơn, thiết kế bởi các kiến trúc sư là nam giới.

Dưới sức ảnh hưởng của Ủy ban Quản lý Hiệp hội Phụ Nữ, tòa nhà này đã trở thành chủ đề gây tranh cãi không ngừng nghỉ về việc liệu có nên dành nơi đây để trưng bày các tác phẩm của phụ nữ nhằm đề cao vai trò của nữ giới trong ngành kiến trúc hay không.

12 biệt thự gây tranh cãi trên thế giới, Việt Nam cũng có 2 toà nhà trong danh sách này - Ảnh 10.

Ủy ban kiến trúc, hầu hết là nam giới, đã tỏ ra phản đối dữ dội tòa nhà này. Tòa nhà bị chỉ trích vì cấu trúc mang sự "nữ tính", "mảnh khảnh", "yếu đuối".

11. Biệt thự sang chảnh làm hoàn toàn bằng gỗ tại Việt Nam

Căn biệt thự này được chủ nhân tài khoản Facebook tên C.N.H rao bán hộ một người bạn của anh ta, lý do là vì anh ấy muốn chuyển đi nơi khác. Căn biệt thự bày biện đầy đủ nội thất làm bằng gỗ, từ ghế sofa, cầu thang, sàn nhà, nhà bếp và ngay cả trần nhà cũng đều làm từ gỗ.

Nó cũng có một nhà bếp siêu rộng, bao gồm quầy bar, một tủ lạnh cỡ lớn, một bàn ăn và hàng tá tủ kệ rất thuận tiện. Trong bức hình này, mọi thứ từ tủ quần áo, bàn, sàn nhà và giường ngủ đều làm từ gỗ.

12 biệt thự gây tranh cãi trên thế giới, Việt Nam cũng có 2 toà nhà trong danh sách này - Ảnh 11.

Căn biệt thự tọa lạc tại Thành phố Hồ Chí Minh này đã được lan truyền trên Internet khi những bức hình xa hoa của căn hộ này được đăng tải trên mạng xã hội.

Khi mới được rao bán, căn biệt thự nhận được đủ mọi loại phản ứng từ dư luận. Vài người thấy rất thích thú đến sự trang hoàng lộng lẫy và không gian của căn biệt thự này. Cư dân mạng bàn luận rằng, giá thành của căn nhà này phải đạt tới ngưỡng hàng triệu USD, với số tiền đó, họ có thể mua đứt tất cả nhà trong khu xóm của mình.

12. Căn biệt thự kì lạ ở Hưng Yên

Xét về thiết kế thì không một căn nhà nào có thể so bì với căn biệt thự này ở Hưng Yên. Chủ sở hữu của nó là anh Trần Văn Tưởng. Anh là một họa sĩ, nhà điêu khắc và là thầy Phong thủy.

Căn nhà này tọa lạc gần Quốc Lộ 39A, nổi tiếng với thiết kế khác thường so với những ngôi nhà khác. Thiết kế của nó là sự phối hợp giữa văn hóa Việt Nam với phong cách Trung Quốc. 

12 biệt thự gây tranh cãi trên thế giới, Việt Nam cũng có 2 toà nhà trong danh sách này - Ảnh 12.

Cha của anh Tưởng chính là người đã xây dựng và ông lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam pha trộn với Phong Thủy.

Căn nhà được trang trí với các pho tượng và những bức điêu khắc do chính chủ nhà lựa chọn, làm nổi bật sự phức tạp và chi tiết trong cách thiết kế từ trong ra ngoài.

Nhiều tác phẩm điêu khắc được lấy từ những buổi triển lãm của chính chủ nhân ngôi nhà. Anh Tưởng cũng đã lên kế hoạch cho các cuộc triển lãm trong nước lẫn nước ngoài. Anh hy vọng rằng, một ngày nào đó anh sẽ có thể biến căn nhà của mình thành một bảo tàng nghệ thuật gồm các tác phẩm của chính mình.

Nguồn: Arch Daily, Culture Trip và Good Times

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news