Tin mới

13 máy bay mất tích bí ẩn khỏi radar gíữa trung tâm châu Âu

Thứ sáu, 13/06/2014, 09:31 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng cộng\n13 chiếc máy bay đột nhiên biến mất khỏi hệ thống radar trong khoảng 25 phút vào\nhai lần khi bay qua Áo và các nước láng giềng, theo kiểm soát không lưu của Áo\ncho hay, và đề nghị EU tiến hành điều tra sự việc bất ngờ này.

(Tinmoi.vn) Tổng cộng 13 chiếc máy bay đột nhiên biến mất khỏi hệ thống radar khoảng 25 phút trong hai lần khi bay qua Áo và các nước láng giềng, theo kiểm soát không lưu của Áo cho hay, và đề nghị EU tiến hành điều tra sự việc bất ngờ này.

13 máy bay mất tích bí ẩn khỏi radar gíữa trung tâm châu Âu

Ảnh minh họa: Reuters / Toby Melville

Màn hình kiểm soát không lưu của Áo đã mất tín hiệu các máy bay này vào ngày 5/6 và ngày 10/6, mỗi lần diễn ra trong khoảng 25 phút, theo ông Marcus Pohanka của Tổ chức an toàn Kiểm soát Austro của Áo cho biết hôm thứ 5 (12/6).

Các trạm kiểm soát không lưu ở các quốc gia láng giềng như Đức và Cộng hòa Czech cũng gặp phải tình huống tương tự.

Ông Pohanka nói địa điểm, độ cao, và nhận dạng 13 chiếc máy bay biến mất khỏi Áo trong hai lần là những việc “chưa từng có”, theo hãng AP cho hay.

Ông từ chối tiết lộ danh tính hãng hàng không và những máy bay bị mất tích, song tiết lộ đó có thể là một chiếc máy bay dân dụng, bay ở độ cao cao. Trong khi Cơ quan an toàn hàng không châu Âu và Eurocontrol của EU sẽ tiến hành điều tra vụ việc.

Ông Poahanka nhấn mạnh, không chiếc nào gặp phải nguy hiểm vì các trạm kiểm soát không lưu phụ đã ngay lập tức thực hiện các biện pháp khẩn cấp, bao gồm cả liên lạc điện đàm với phi công và nới rộng hành lang bay.

Nhật báo Kurier ở Vienna trích lời một chuyên gia cho biết rất có thể đã xảy ra nhiễu sóng giữa các bộ phát tín hiệu của máy bay và mặt đất.

Chi MK (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news