Tin mới

16 bí mật đằng sau vẻ hào nhoáng của nghề tiếp viên hàng không

Thứ tư, 24/05/2017, 15:11 (GMT+7)

Nghề tiếp viên hàng không từ lâu đã trở thành công việc đáng mơ ước của nhiều người: lương "khủng", được đi du lịch khắp nơi và trên hết là cực kì nhàn hạ. Tuy nhiên đằng sau vẻ hào nhoáng đó vẫn có rất nhiều bí ẩn không phải ai cũng biết đến…

Nghề tiếp viên hàng không từ lâu đã trở thành công việc đáng mơ ước của nhiều người: lương "khủng", được đi du lịch khắp nơi và trên hết là cực kì nhàn hạ. Tuy nhiên đằng sau vẻ hào nhoáng đó vẫn có rất nhiều bí ẩn không phải ai cũng biết đến…

Trang Thisisinsider đã phỏng vấn các tiếp viên hàng không đang hành nghề và nhận được hơn 60 phản hồi, suy nghĩ, chia sẻ trực tiếp từ những người trong cuộc. 

16 điều dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện và chính xác hơn về công việc của một tiếp viên hàng không.

Có những ngày, nhân viên hàng không làm việc làm việc liên tiếp 12 giờ, nhưng thực tế, họ chỉ được tính là làm 6 tiếng. Vì lương của họ không tính những lúc làm thủ tục lên và xuống máy bay mà nó chỉ thực sự được tính từ lúc mọi người đã lên hết máy bay và đóng cổng.

Thời gian đầu làm tiếp viên hàng không khá "khó thở" bởi họ sẽ không thường xuyên ở nhà, nên phải mất thêm chi phí để “trú tạm” và kèm theo là vô số chi phí phát sinh như di chuyển, ăn uống, đồng phục, hành lý,… có khi nhiều gần bằng tiền thuê nhà.

Có đến 300 luật cần các tiếp viên hàng không phải tuân thủ như luôn phải có thái độ niềm nở khi phục vụ khách kể cả khi khách trở nên thô lỗ, luôn phải “đi nhẹ nói kẽ” để không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách, họ bị gò bò bởi những quy định về trang phục và hàng trăm những luật lệ khác.

Tiếp viên hàng không là những người phải có bằng cấp. Hằng năm họ buộc phải duy trì được bằng FAA (bằng được cấp bởi cục quản lý hàng không liên bang).

Những tiếp viên hàng không luôn ở trong tình trạng ở một mình trong những khách sạn hoặc sân bay để đợi chuyến bay của mình. Do đó cảm giác cô đơn là không thể tránh khỏi.

Mặc dù luôn luôn phải chuẩn bị hành lí để có thể lên đường trong tích tắc, nhưng vào những tháng không cao điểm, họ sẽ có những ngày nghỉ thực sự, được thư giãn và xem phim.

Không chỉ đơn giản là đưa đồ ăn, phát đồ uống, tiếp viên hàng không còn được được huấn luyện để có thể xử lí trong những tình huống khẩn cấp nếu máy bay phát hiện có bom trên khoang, hỏa hoạn phát sinh trong khi ở trên không hay khi máy bay đâm phải những nơi có điều kiện và hoàn cảnh khắc nghiệt.

Tiếp viên hàng không luôn phải đối mặt với hàng trăm tình huống éo le, trong đó thậm chí có cả những tình huống bị hành khách hành hung. Không những được trang bị các bài tập tự vệ, họ cũng được huấn luyện để đối phó với những trường hợp tệ hơn như có cướp hay khủng bố trên chuyến bay.

Mỗi tiếp viên hàng không phải trở thành một chuyên gia an toàn để bảo đảm sự an toàn của hành khách, chứ không đơn thuần là phục vụ nước cho mọi người. Quá trình huấn luyện là không tưởng, bởi bạn không thể biết nó khó thế nào nếu chưa thực sự trải qua nó.

Tuy không phải chuyên gia hô hấp nhân tạo hay nhân viên cấp cứu chuyên nghiệp, nhưng đã có những trường hợp, tiếp viên hàng không đã cứu sống nhiều người thậm chí, họ còn làm bà đỡ đẻ bất đắc dĩ cho hành khách.

Một số hãng hàng không có quy định nghiêm ngặt về ngoại hình của phi hành đoàn, nhất là tiếp viên hàng không. Nếu lỡ bị mụn hoặc cảm nhẹ thì họ rất có thể sẽ bị cho nghỉ việc trong vòng vài tuần.

Theo một danh sách gần đây của Bussines Insider, tiếp viên hàng không là một trong những nghề gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bản thân. Những tiếp viên hàng không khi bay phải đối mặt với rất nhiều vấn đề sức khỏe như: Sỏi thận, lãng tai, trầm cảm, mất ngủ, những chấn thương, vấn đề tiêu hóa…

Trở thành tiếp viên hàng không tạo sức ép vô hình cho những mối quan hệ. Nếu muốn dành thời gian cho gia đình, đi chơi cuối tuần với người yêu, thì đây chắc chắn không phải là công việc dành cho bạn.

Nếu muốn trở thành tiếp viên hàng không tất nhiên bạn sẽ phải có thể lực tốt để có thể bay nhiều giờ liền mà vẫn luôn nở nụ cười trên môi với tất cả các hành khách.

Ít ai biết rằng tiếp viên hàng không sẽ không được chi trả bảo hiểm cho chấn thương gây ra khi giúp hàng khách nâng hành lí.

Có lí do mà những tiếp viên hàng không là những người có tính cách lạ, hoạt ngôn và hào phóng nhất bạn từng gặp bởi họ được thuê để làm thế. Chúng giúp họ xử lí với nhiều cá tính hành khách mà họ phải đối mặt hàng ngày.

Hoàng Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news