Tin mới

16 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng do phiến quân phục kích

Thứ tư, 12/03/2014, 11:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cảnh sát Ấn Độ cho biết ít nhất 16 cảnh sát bang Chhattisgarh đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của phiến quân Maoist.

(Tinmoi.vn) Cảnh sát Ấn Độ cho biết ít nhất 16 cảnh sát bang Chhattisgarh đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của phiến quân Maoist.

Vụ việc xảy ra vào hôm thứ 3, ngày 11/3, khi các cảnh sát đang trên đường tuần tra nhằm đảm bảo an ninh cho các công nhân xây dựng tại một con đường thuộc huyện Liew. Các quan chức cho biết lực lượng phiến quân đã phục kích và bắn vào họ.

Sĩ quan cảnh sát cấp cao Mukesh Gupta cho biết đã có 25 cảnh sát bị thương trong cuộc tấn công.

Chhattisgarh được xem như một "thành trì" của phiến quân, những người tự nhận họ đang chiến đấu cho quyền lợi của người nghèo.

16 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng do phiến quân phục kích

Phiến quân Maoist tự nhận là những người chiến đấu vì quyền lợi người nghèo

Phiến quân Maoist hiện đang hoạt động trong khu vực chiếm tới 1/3 diện tích 600 huyện của Ấn Độ và kiểm soát suốt một phạm vi rộng lớn của một số tiêu bang thuộc "hành lang đỏ" kéo dài từ phía Đông Bắc đến miền Trung Ấn Độ.

Vẫn chưa có con số chính xác về số lượng phiến quân bị thương vong.

Tháng 5/2013, quân nổi dậy đã tấn công một đoàn xe chở các nhà lãnh đạo Quốc hội và Đảng Lao động tại Sukma, khiến 27 người chết, trong đó có một số chính trị gia cấp cao nhà nước.

Tháng 4/2012, phiến quân cũng đã bắt cóc một quan chức cấp cao của Chính phủ tại một địa phương, khu vực phiến quân Maoist thống trị. Ông Alex Paul Menon đã được trả tự do sau 12 ngày bị giam cầm.

Các cuộc nổi dậy của phiến quân Maoist bắt đầu từ cuối những năm 1960 ở phía Tây bang Bengal và đã trở thành "thách thức an ninh nội bộ lớn nhất" của Ấn Độ (dẫn lời Thủ tướng Manmohan Singh).

Những chiến dịch tấn công lớn của quân đội và cảnh sát trong những năm gần đây đã khiến phiến quân buộc phải thu hẹp phạm vi hoạt động vào các khu rừng và mức độ bạo lực cũng đã giảm xuống nhiều.

Tuy nhiên, những cuộc tấn công phục kích chớp nhoáng như trên vẫn còn phổ biến, cướp đi mạng sống của hàng trăm người mỗi năm.

L.H (Nguồn; BBC)

Xem thêm video cầu nguyện cho máy bay mất tích MH370:

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: an ninh phục kích