Tin mới

16 phạm nhân chung thân ngang nhiên bán ma túy trong tù

Chủ nhật, 14/09/2014, 08:37 (GMT+7)

16 phạm nhân mang án chung thân cấu kết với 35 đối tượng là phạm nhân, người ngoài xã hội tuồn ma túy vào trại giam và buôn bán ngay trong trại (chủ yếu phạm nhân trong trại này đều có án về ma túy).

16 phạm nhân mang án chung thân cấu kết với 35 đối tượng là phạm nhân, người ngoài xã hội tuồn ma túy vào trại giam và buôn bán ngay trong trại (chủ yếu phạm nhân trong trại này đều có án về ma túy).

Đây là một vụ án buôn bán ma túy gây rúng động dư luận vừa được Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với trại giam Tân Lập (bộ Công an) bóc gỡ thành công. Quá trình xác minh, phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 47, Công an tỉnh Phú Thọ) đã khởi tố 51 bị can... Từ số báo này, Người Đưa Tin sẽ khởi đăng loạt bài độc quyền về chiến công phá án ma túy của lực lượng Công an trại giam Tân Lập, phối hợp cùng với lực lượng Công an Phú Thọ.

Vụ án được mở nút từ thông tin tố giác tội phạm của quần chúng và sự phối hợp chặt chẽ của cán bộ chiến sỹ Công an trại giam Tân Lập. Quá trình điều tra, 51 bị can khai báo đã móc nối, câu kết với nhau mua bán, vận chuyển ma túy đưa vào trại giam từ giữa năm 2011 đến nay. Số lượng ma túy đưa vào trại là 28 cây, 38 chỉ heroin với tổng số tiền thu lời bất hợp pháp khoảng 500 triệu đồng. Vật chứng bị lực lượng công an thu giữ gồm hơn 105g heroin; 0,433g ma túy tổng hợp, 64 triệu đồng tiền mặt...

Phá án từ… chiếc xô nhựa

Nằm ở hai xã Mỹ Lung (huyện Yên Lập) và Vô Tranh (huyện Hạ Hòa) của tỉnh Phú Thọ, trại giam Tân Lập có khoảng 2/3 số phạm nhân đang cải tạo là con nghiện ma túy, việc cách ly với xã hội và sử dụng chất ma túy chỉ là tạm thời, không phải là hình thức cai nghiện nên nhu cầu sử dụng ma túy vẫn rất cao. Chính vì thế, các đối tượng luôn tìm các cơ hội để móc nối với người ngoài xã hội để mua bán trái phép chất ma túy…

Xác định trại giam Tân Lập là địa bàn trọng điểm, nhiều năm qua, phòng PC47 Công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với đơn vị làm tốt công tác quản lý người nghiện, rà soát các đối tượng nằm trong diện quản lý nghiệp vụ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, PC47 phát hiện một số phạm nhân ở trại có nhiều dấu hiệu nghi vấn và đã báo cáo những dấu hiệu bất thường này cho ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ lập chuyên án đấu tranh.

 

Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành khám xét và bắt giữ đối tượng Nguyễn Đức Chính.

Khoảng 11h ngày 28/1/2013, tại phân trại số 3, trại giam Tân Lập, cán bộ trại giam kiểm tra phạm nhân đi lao động về khu giam phát hiện phạm nhân Hà Kim Đoài (SN 1962, quê xã Tân An, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Đoài có án phạt chung thân, đang lao động cải tạo tại đội 19, phân trại số 3, mang theo một xô nhựa có biểu hiện nghi vấn vào khu giam giữ nên đã yêu cầu dừng lại kiểm tra. Đoài không chấp hành yêu cầu, đối tượng bước vào khu giam và lấy trong xô nhựa một túi nilon màu trắng rồi ném về phía vườn hoa. Cán bộ trại giam đã khống chế Đoài và thu giữ gói nilon, bên trong có 0,781g heroin. Từ đây, với sự đấu tranh kiên trì và tỉ mỉ của các cán bộ phòng PC47, một đường dây mua bán trái phép chất ma túy đã được hé lộ.

Sau khi được động viên, Đoài khai nhận: Trước ngày 28/1/2013, phạm nhân Nguyễn Văn Long (SN 1981, quê ở Lạng Giang - Bắc Giang) phạm tội giết người, án phạt chung thân (vào thời điểm đó đang cải tạo tại đội 7, phân trại số 3, trại giam Tân Lập) đưa cho phạm nhân Bùi Hồng Khanh (SN 1962, quê ở phường Mỏ Chè, thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bốn cục heroin đúc trong vỏ bao thuốc lá Thăng Long. Khanh sau đó đã đưa số ma túy trên cho Đoài và nhờ Đoài cất giấu hộ. Đoài đã đem bốn cục heroin (tổng số 2 chỉ 04 phân) cất giấu ở nóc trần nhà kho của xưởng khâu bóng. Khoảng ba ngày sau, Long bảo Đoài đưa cho Long hai cục heroin để Long bán, còn lại hai cục heroin Đoài đã cắt lấy bớt  mỗi cục một ít rồi gói lại như cũ, sau đó Đoài đưa tiếp hai cục heroin còn lại để Long bán. Ngày 28/1/2013, Đoài đem số heroin này vào khu giam giữ thì bị cán bộ trực trại phát hiện thu giữ như đã nêu trên.

Căn cứ vào lời khai của Hà Kim Đoài, cơ quan CSĐT đã trích xuất Nguyễn Văn Long, Bùi Hồng Khanh từ trại giam Tân Lập về trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra. Nguồn gốc bốn cục hêroin này là của phạm nhân Phạm Trọng Đại (SN 1978, quê ở Niệm Nghĩa, Lê Chân, Hải Phòng) đang cải tạo tại phân trại số 3. Từ tháng 8/2012 đến tháng 1/2013, Long mua của Đại 30 lần được 3 chỉ 5 phân và nhiều gói nhỏ heroin. Cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh tổng số Long mua của Nguyễn Bá Tiến, Lê Trọng Đại, Phạm Trọng Đại, Nguyễn Đức Chính là 16 chỉ 21 phân và nhiều gói nhỏ heroin. Căn cứ vào lời khai của Nguyễn Văn Long, CQĐT đã tiến hành ghi lời khai của các phạm nhân Nguyễn Thanh Bình, Lê Anh Tuấn, Nguyễn Anh Tuấn, Đỗ Văn Sáu và Trần Duy Hưng. Các phạm nhân này đều khai nhận đã mua ma túy của Long phù hợp với lời khai của Long. Dưới sự chỉ đạo của ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, phòng PC47 đã tập trung toàn bộ nhân lực điều tra và xác định năm ổ nhóm hoạt động về ma túy.

Lật tẩy những thủ đoạn tinh vi

Nhóm đối tượng vận chuyển thuê ma túy từ ngoài trại giam đem vào trại cho các đối tượng ở bên trong gồm có Nguyễn Văn Thuận (SN 1964, ở Thạch Khoán, Thanh Sơn, Phú Thọ), đối tượng có án phạt 7 năm, 6 tháng về tội mua bán trái phép chất ma túy; Nguyễn Tiến Dũng (SN 1968, ở Tân Phương, Thanh Thủy, Phú Thọ) và Vương Văn Thao (SN 1964, ở Quảng Hà, Quảng Ninh).

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, Thượng tá Phạm Đình Thi (Phó trưởng phòng PC47 - Công an tỉnh Phú Thọ) cho biết: Việc vận chuyển ma túy của các đối tượng được tiến hành bằng hai cách: Người nhà phạm nhân (đối với phạm nhân có người nhà cũng hoạt động mua bán ma túy thì hoặc đồng bọn gửi ma túy giấu vào quà trực tiếp gửi cho phạm nhân tại cổng trại). Nhiều trường hợp, ma túy được gửi qua đường bưu phẩm chuyển vào cho phạm nhân bằng thủ đoạn cất giấu vô cùng tinh vi mà mắt thường không thể phân biệt được như giấu trong nhiều củ lạc khô để trong túi lạc, trong túi kẹo, trong gói mỳ tôm, hộp sữa…
Đa số việc vận chuyển ma túy từ ngoài vào trại giam được thực hiện bằng thủ đoạn giấu ma túy vào địa điểm cố định ở bên ngoài trại (trước đó, đối tượng đã điện thoại bàn bạc với phạm nhân). Sau đó, các phạm nhân ra ngoài trại lao động lấy ma túy để đem vào trại.

Một số phạm nhân cải tạo ở trại giam Tân Lập đã ra trại, do thông thạo địa hình đã liên lạc với phạm nhân để hẹn địa điểm ném ma túy vào khu vực lao động, cất giấu ma tuý và đồ vật cấm như điện thoại di động để hôm sau các phạm nhân ra lao động lấy đem vào trại.

(Còn nữa)

Theo Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bán ma túy