Tin mới

22 sinh viên bị đình chỉ thi tốt nghiệp thi do… lỗi tuyển sinh

Thứ sáu, 28/11/2014, 15:05 (GMT+7)

22 sinh viên hệ chuyên tu dược liên kết giữa ĐH Y dược thuộc ĐH Thái Nguyên và ĐH Y dược Hải Phòng tới phòng thi tốt nghiệp thì nhận quyết định đình chỉ thi do lỗi ở khâu làm hồ sơ tuyển sinh.

22 sinh viên hệ chuyên tu dược liên kết giữa ĐH Y dược thuộc ĐH Thái Nguyên và ĐH Y dược Hải Phòng tới phòng thi tốt nghiệp thì nhận quyết định đình chỉ thi do lỗi ở khâu làm hồ sơ tuyển sinh.

Theo Dân Trí đưa tin, chiều 26/11, khi 22 sinh viên (SV) sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp sau 4 năm học thì nhận được quyết định “kỷ luật đình chỉ thi” của hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Thái Nguyên. Đây là những SV lớp 10D thuộc hệ chuyên tu Dược khóa học 2010-2014 liên kết giữa ĐH Y dược thuộc ĐH Thái Nguyên và ĐH Y dược Hải Phòng. 

Theo nội dung quyết định kỷ luật thì các SV này vi phạm tại khâu làm hồ sơ tuyển sinh đầu vào. 

Trên Dân Trí cũng cho biết, theo tường trình của các sinh viên, họ vốn tốt nghiệp hệ Trung cấp sau đó mới tham gia thi học liên thông theo quy định. 

Cụ thể, vào tháng 8/2010, họ nhận được thông tin tuyển sinh lớp chuyên tu đại học Dược liên kết giữa ĐH Y dược trực thuộc ĐH Thái Nguyên với ĐH Y dược Hải Phòng. Hàng trăm hồ sơ gửi về dự tuyển và qua thi tuyển chỉ chọn được hơn 60 thí sinh để chính thức đào tạo.

22 sinh viên bị đình chỉ thi tốt nghiệp thi do… lỗi tuyển sinh

Sinh viên bày tỏ bức xúc tại hội đồng thi. Ảnh: Dân Trí

Theo văn bản thông báo tuyển sinh, để dự thi hệ chuyên tu đại học, ngoài những văn bằng, bảng điểm, học viên phải có đơn xin xác nhận công tác (có con dấu đỏ). Do nhiều thí sinh chỉ đang làm việc liên quan đến lĩnh vực dược hoặc các hiệu thuốc Tây nên không có con dấu xác nhận, trong khi họ có nhu cầu được dự thi để có điều kiện học lên, nâng cao trình độ. 

Trước thực tế đó,  ĐH Y dược Thái Nguyên đã “hướng dẫn” các thí sinh về làm lại hồ sơ, xin con dấu ở các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực Dược, Y tế để đủ điều kiện dự thi đầu vào. 

Đến năm học thứ 2 (năm 2012), ĐH Y dược Thái Nguyên rà soát toàn bộ hồ sơ và yêu cầu 29 SV chuyên tu phải làm lại và bổ sung giấy tờ. Song chỉ đến ngày vào cửa phòng thi tốt nghiệp thì “sai sót này mới được thực thi quy định”. 

Trên Tuổi trẻ cũng phản ánh thông tin này. Theo đó, sáng 27/11, 22 sinh viên lớp dược K10D vẫn tới điểm thi ở Trường ĐH Y dược Hải Phòng đến trường thi sớm để tham dự kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa thì thấy đã bị gạch tên khỏi danh sách thi. Những sinh viên này cho biết, mới chỉ nghe thông báo miệng "đình chỉ thi", nửa ngày trước đó từ PGS.TS Trịnh Xuân Tráng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Thái Nguyên, trưởng ban chỉ đạo điểm thi tốt nghiệp hệ liên thông, chương trình liên kết tại ĐH Y dược Hải Phòng. 

Trước đó, tất cả sinh viên này đều có tên trong danh sách thi và được tham dự đầy đủ các buổi họp phổ biến quy chế thi từ phía nhà trường. 

Trả lời phỏng vấn trên Tuổi trẻ, PGS.TS Trịnh Xuân Tráng cho biết chiều 26/11 nhận được thông báo qua điện thoại của chủ tịch hội đồng coi thi là hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Thái Nguyên về việc tạm dừng thi tốt nghiệp đối với 22 thí sinh. 

Sáng 27/11, ông tiếp tục nhận được quyết định do hiệu trưởng nhà trường ký về việc tạm dừng thi này. 

Ông Tráng đã từ chối trả lời câu hỏi tại sao nhà trường phát hiện sai phạm từ lâu mà không xử lý, vẫn để các sinh viên tiếp tục theo học và sát ngày thi mới thông báo tạm dừng  với lý do “vấn đề vượt quá thẩm quyền trả lời của mình”. 

Cũng trên báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT - cho biết bộ đã nắm được thông tin vụ việc và đã yêu cầu ĐH Thái Nguyên cũng như ĐH Y dược Hải Phòng rà soát, báo cáo bằng văn bản. 

 “Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ xử lý nghiêm vụ việc này theo đúng pháp luật và trên tinh thần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người học. Bộ sẽ xử lý nghiêm cả những cá nhân, tổ chức, khoa, trường nếu có sai phạm và xử lý nghiêm cả trường hợp sinh viên không đủ tiêu chuẩn đầu vào dành cho hệ đào tạo liên thông”, ông Nguyễn Huy Bằng khẳng định. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news