Tin mới

24 người tử vong do sốt xuất huyết, Bộ Y tế họp khẩn

Thứ sáu, 11/08/2017, 08:35 (GMT+7)

Cuối giờ chiều ngày 10/8, Bộ Y tế đã tiến hành họp khẩn nhằm ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết khi số bệnh nhân tử vong tăng lên con số 24 người.

Cuối giờ chiều ngày 10/8, Bộ Y tế đã tiến hành họp khẩn nhằm ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết khi số bệnh nhân tử vong tăng lên con số 24 người. 

Vietnamnet Tiền Phong cho hay, trong thời gian gần đây, Hà Nội đã ghi nhận số người mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng liên tục. Chiều ngày 10/8 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tổ chức cuộc họp phòng chống dịch SXH với sự tham gia của các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng, Sở Y tế Hà Nội. 

Bộ trưởng Y tế yêu cầu Hà Nội khẩn trương mượn thêm máy phun để nhanh chóng kiểm soát dịch sốt xuất huyết. Ảnh: Vietnamnet

Theo bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cần phải làm rõ vì sao không thiếu máy móc, không thiếu tiền, làm đủ cách mà không dập được dịch.  Bộ trưởng cũng cho rằng bên cạnh yếu tố khách quan như thời tiết phức tạp còn phải nhắc đến yếu tố chủ quan như dù quyết liệt các biện pháo nhưng chưa triệt để khiến dịch tăng nhanh. 

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó GĐ Sở Y tế Hà Nội cho hay, hiện số mắc tuần sau tăng hơn so với tuần trước. Cũng theo ông Hạnh, trong thời gian tới, hàng nghìn sinh viên trở lại Hà Nội để bắt đầu năm học mới thì số bệnh nhân cũng sẽ tăng cao đột biến. 

Tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận  80.555 trường hợp mắc SXH, 22 trường hợp tử vong.

Trong đó số trường hợp nhập viện là 69.085 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2016 (51.742/17) số mắc tăng 33,5%, số tử vong tăng 5 trường hợp. Ngành Y tế dự báo thời gian tới dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp do đang trong thời điểm mùa dịch và điều kiện thời tiết thuận lợi cho dịch phát triển. 

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Y tế cho biết để "hạ hỏa" dịch cần phải dùng cả bình xịt muỗi bên cạnh việc diệt loăng quăng, chống muỗi đốt. Trong 7 ca tử vong ở Hà Nội có những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính khác. Bộ trưởng khuyến cáo không nên nhập viện khi bệnh trong giai đoạn có thể tự khỏi tại nhà, nhưng phải bổ sung nước đầy đủ, uống hạ sốt khi sốt cao. 

Hiện tại Hà Nội chỉ có 2 xe phun thuốc nên Bộ trưởng yêu cầu Hà Nội phải lo đủ 20 xe và thiết bị phun thuốc mới mong dập được dịch. 

"Trước mắt phải phun hạ họa trong nhà, tập trung trong trường học, bệnh viện, công trình xây dựng. Thứ hai dùng máy phun công suất lớn phun ngoài đường. Hà Nội mới có 2 xe thì như muối bỏ bể. Tôi đề nghị phải có 20 xe. Tôi sẽ đi kiểm tra xem có đủ xe, đủ máy không và phải phun có kĩ thuật", Bộ trưởng chỉ đạo.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news