Tin mới

250 con cừu đến Paris "biểu tình" phản đổi bị sói ăn thịt

Thứ sáu, 28/11/2014, 09:50 (GMT+7)

Những người nông dân Pháp hôm 27/11 đã thả khoảng 250 con cừu tại khu vực trước tháp Eiffel để phản đối chính sách bảo vệ loài sói của chính phủ bởi chúng đang giết quá nhiều vật nuôi của họ.

Những người nông dân Pháp hôm 27/11 đã thả khoảng 250 con cừu tại khu vực trước tháp Eiffel để phản đối Chính sách bảo vệ loài sói của chính phủ bởi chúng đang giết quá nhiều vật nuôi của họ.

 

Khoảng 250 con cừu đã được người nông dân đưa đến trung tâm thủ đô Paris để yêu cầu chính phủ có hành động ngăn chặn các cuộc tấn công đàn cừu của loài sói đang tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

Sói được đưa trở lại Pháp trong những năm 1990 theo một quy ước quốc tế về bảo tồn động vật hoang dã ở châu Âu. Hiện có khoảng 300 con sói tại Pháp và số lượng đang gia tăng. Theo Liên đoàn Nuôi cừu Pháp (FNO), số lượng cừu bị sói giết trong năm 2014 là 4.800, tăng gần hai phần ba so với năm 2011, và có thể vượt con số 8.000 cho đến hết năm nay.

Khoảng 250 con cừu đã được người nông dân đưa đến trung tâm thủ đô Paris để yêu cầu chính phủ có hành động ngăn chặn các cuộc tấn công đàn cừu của loài sói 

Một người nông dân tham gia biểu tình đã ăn mặc như một con sói, trên tay cắp theo một chú cừu và giơ cao biểu ngữ: "Nông dân hôm nay, thất nghiệp ngày mai".

"Chẳng có gì là tự nhiên khi đàn cừu chúng tôi nuôi lại bị sói ăn thịt. Chúng tôi đang phải chống sói tấn công vào các trang trại của mình", Claude Font, người đứng đầu hiệp hội nông dân nuôi cừu ở vùng Auvergne, miền Trung nước Pháp cho biết. Mặc dù những con sói ban đầu được giới hạn ở phía Đông Nam gần biên giới Ý, nhưng hiện giờ chúng đã di cư vào miền Trung và miền Tây Nam nước Pháp.

"Hằng ngày chúng tôi đều phải chịu đựng áp lực, căng thẳng từ những cuộc tấn công. Những con sói có mặt ở khắp mọi nơi và chúng tôi đành bất lực bởi chúng được chính phủ bảo vệ", Claire, một người chăn cừu ở vùng Alpine, Drone, nằm ​​ở phía Đông Nam nước Pháp cho biết.

Các nông dân cũng nói rằng cái gọi là "kế hoạch sói" của Pháp, trong đó quy định trả tiền bồi thường cho nông dân có cừu bị giết bởi những con sói là một sự lãng phí tiền bạc. Chính phủ đã phải tiêu tốn tới 15 triệu Euros trong năm 2012.

Chính phủ Pháp đã phải tiêu tốn tới 15 triệu Euros để bồi thường cho những người nông dân có cừu bị sói ăn thịt trong năm 2012

"Chúng tôi không cần tiền, chúng tôi chỉ muốn có điều kiện tốt nhất để làm việc".

"Chúng tôi đang đề nghị đưa sói ra khỏi những khu vực chăn nuôi cừu bởi chúng không phù hợp với công việc của chúng tôi", Reuters dẫn lời Michele Boudoin, tổng thư ký FNO, cho biết.

Bà Boudoin nhấn mạnh rằng "kế hoạch sói", theo đó đền bù cho nông dân mất cừu và chi trả cho các biện pháp phòng ngừa, đã tiêu tốn gần 15 triệu euro (19 triệu USD) của chính phủ trong năm 2012. "Chúng tôi không cần tiền, chúng tôi muốn làm công việc của mình trong điều kiện tốt nhất", bà Boudoin nói.

Luc Bourgeois, một người chăn cừu trẻ đến từ miền đông nam Pháp, cho biết anh mất 150 trong tổng số 3.000 con cừu trong năm nay. 10 con bị giết, số còn lại rơi xuống khe núi trong lúc chạy trốn.

Nông dân Pháp muốn có quyền được bắn sói ngay khi đàn gia súc của họ bị tấn công, đồng thời kêu gọi tăng hoặc xóa bỏ hoàn toàn hạn mức giết sói, hiện là 24 con mỗi năm. Ngoài tháp Eiffel, người dân còn tổ chức biểu tình ở bên ngoài tòa nhà Nghị viện châu Âu ở thành phố Strasbourg.

 

Theo Yên Yên (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phản đối cứu sói