Tin mới

3 bí kíp giúp tài xế ô tô tránh xe máy dễ dàng

Thứ bảy, 16/07/2016, 08:43 (GMT+7)

Khi di chuyển, tài xế xe hơi, xe tải, cần chú ý tới những người điều khiển xe máy để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Khi di chuyển, tài xế xe hơi, xe tải, cần chú ý tới những người điều khiển xe máy để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Cẩn thận với điểm mù

Hơn nửa số những vụ tai nạn xe máy dẫn đến tử vong liên quan đến một loại phương tiện khác. Nguyên nhân do những tài xế ôtô thường không “nhận thấy” người đi xe máy.

 

Xe máy có kích thước nhỏ nên dễ dàng bị ẩn sau điểm mù của ôtô (cửa hoặc các trụ trần xe) hoặc bị che bởi những vật thể hay không gian bên ngoài xe (hàng rào, cầu, bụi rậm…). Vì vậy, hãy dành thêm chút thời gian quan sát người đi xe máy khi bạn chuẩn bị chuyển làn đường hay rẽ ở điểm giao nhau.

Cũng vì kích thước nhỏ, do vậy, thật khó để quan sát tốc độ chuẩn xác của xe máy khi đang di chuyển. Khi xem xét giao thông để rẽ ở điểm giao nhau hay vào làn đường cao tốc, hãy phán đoán hướng đi của xe máy gần hơn so với thông thường.

Đừng quá tin vào đèn phanh hay xi-nhan

Người điều khiển xe máy thường giảm tốc độ khi về số hoặc đơn thuần nhả ga và thường không kích hoạt đèn phanh. Do vậy, nên duy trì khoảng cách an toàn để có thể xử lý kịp thời tránh xảy ra tai nạn.

 

Bên cạnh đó, tín hiệu rẽ trên xe máy thường không tự hủy, vì vậy, một số người lái (đặc biệt những người mới bắt đầu) thỉnh thoảng quên tắt xi-nhan sau khi rẽ hoặc thay đổi làn đường. Hoặc ngược lại, nhiều xe máy rẽ đột ngột mà chẳng cần bật xi-nhan. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng tín hiệu của xe máy là rõ ràng. Cần căn cứ trên biểu hiện để phán đoán hướng đi của xe máy hơn là quá tin vào tín hiệu đèn xe.

Cảnh giác cao

Thường thì người lái xe máy lựa chọn vị trí phù hợp khi di chuyển trong một làn đường nhằm giảm tối thiểu tác động của đất cát ven đường, ổ gà. Rất có thể xe máy sẽ chuyển làn đột ngột chỉ để tránh vũng nước hay hố ga, do đó, là một tài xế ôtô bạn cần cảnh giác và chú ý điểm này.

Tính linh hoạt là một trong những điểm nổi trội của xe máy, đặc biệt với tốc độ thấp và điều kiện đường xá tốt hoặc đi trong phố. Người điều khiển xe máy thường tận dụng điều này để luồn lách qua khu vực đông đúc, tắc đường. Hãy cảnh giác!

Khoảng cách dừng đối với xe máy gần tương tự như ôtô, tuy nhiên, mặt đường trơn trượt khiến việc dừng nhanh khó khăn vì cần phải thăng bằng. Vì vậy, tốt nhất là hãy duy trì một khoảng cách an toàn.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ô tô tránh xe máy