Tin mới

3 loại bệnh ung thư dễ phát hiện sớm

Thứ hai, 02/02/2015, 09:11 (GMT+7)

Ung thư là một căn bệnh hiểm nghèo mà cho đến nay, y học thế giới vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Bệnh gây đau đớn và tốn kém chi phí cho quá trình điều trị. Tuy nhiên, bạn có thể phát hiện sớm ung thư bằng cách đi khám sức khoẻ định kỳ và tầm soát với các loại bệnh ung thư sau.

Ung thư là một căn bệnh hiểm nghèo mà cho đến nay, y học thế giới vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Bệnh gây đau đớn và tốn kém chi phí cho quá trình điều trị. Tuy nhiên, bạn có thể phát hiện sớm ung thư bằng cách đi khám sức khoẻ định kỳ và tầm soát với các loại bệnh ung thư sau.

Ung thư vú

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong số các bệnh ung thư ở nữ giới, ung thư vú chiếm tới 35%. Bệnh được phát hiện ở giai đoạn càng sớm thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh càng cao. Ung thư vú có thể chữa khỏi 100% nếu được phát hiện ở giai đoạn tiền lâm sàng. Tỷ lệ sống thêm sau 5 năm giảm dần khi bệnh được phát hiện và điều trị muộn hơn.

Theo đó, phụ nữ từ 30 tuổi trở lên, nên khám vú định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa từ 1-3 năm một lần. Đối với phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, cần khám vú định kỳ mỗi năm một lần.

                                          

Ung thư vú là loại bệnh có thể phát hiện sớm (ảnh minh hoạ)

Dấu hiệu sớm nhận biết ung thư vú là bệnh nhân sờ thấy có những khối u bất thường trong vú, đầu vú chảy dịch, bị da bị dính, có dạng như “lúm đồng tiền”, hạch nách sưng to…

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến, đứng thứ hai sau ung thư vú và cũng dễ phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Hầu hết các nhà khoa học khuyến cáo phụ nữ 3 năm sau khi bắt đầu quan hệ tình dục nên khám sàng lọc ung thư cổ tử cung mỗi năm một lần.

Biểu hiện dễ nhận biết của ung thư cổ tử cung là phụ nữ thấy đau vùng chậu, chảy máu bất thường không trong chu kỳ kinh nguyệt, đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục…

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, phụ nữ từ 30 tuổi trở lên, sau 3 lần khám âm tính liên tiếp, có thể khám 2-3 năm/lần để có thể phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh và xử lý khi bệnh còn ở giai đoạn chưa muộn.

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng có tỷ lệ mắc đứng hàng thứ ba và là nguyên nhân tử vong do ung thư đứng thứ hai ở nhiều nước trên thế giới. Bệnh gặp nhiều hơn ở các nước phát triển nhưng ở nước ta trong những năm gần đây ung thư đại trực tràng đang có xu hướng tăng mạnh. Tuy nhiên, với những phương pháp tầm soát hiện đại, bệnh cũng dễ được phát hiện sớm.

Dấu hiệu sớm của ung thư đại trực tràng cũng dễ nhận biết, bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón không rõ nguyên nhân), phân có máu, đau bụng không rõ nguyên nhân, chán ăn, sụt cân…

Ngoài ra, các loại bệnh  ung thư khác như dạ dày, gan, phổi là những bệnh thường gặp nhưng khó sàng lọc, phát hiện sớm. Do đó, cách tốt nhất là chủ động phòng bệnh bằng cách hạn chế hút thuốc lá, uống rượu. Người có tiền sử bệnh tiêu hóa, nghiện thuốc lá, nghiện rượu nên đi khám bệnh định kỳ.

Xem video: Trộm xe toát mồ hôi hột bẻ khoá xe mô tô khủng

 

 

 Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news