Tin mới

3 món ăn đặc sản đất Quảng Trị mà bạn không thể bỏ qua

Thứ tư, 16/11/2016, 16:31 (GMT+7)

Quảng Trị - vùng đất có nhiều món ngon hương vị đậm đà và thật gần gũi như con người. Nếu chưa từng ghé qua đất Quảng Trị thì hãy thử đến đây thưởng thức những món ngon đặc trưng

Quảng Trị - một vùng đất thân thương nằm giữa eo đất miền Trung quanh năm mưa nắng khắc nghiệt, con người nơi đây thật thà chất phát và đậm đà tình yêu thương. Có lẽ chính vì thế mà vùng đất này có nhiều món ngon hương vị đậm đà và thật gần gũi như con người. Nếu chưa từng ghé qua đất Quảng Trị thì hãy thử đến đây ít nhất một lần và thưởng thức những món ngon đặc trưng của vùng đất này nhé!

1. Đặc sản bánh ướt thịt heo

Được làm từ bột gạo nguyên chất qua quá trình chế biến công phu, những chiếc bánh ướt Quảng Trị thơm ngon, mềm mỏng và dẻo dai. Bánh ướt tuyệt vời nhất là khi thưởng thức cùng với thịt heo có thể là thịt lợn ba chỉ quay và thịt thăn luộc rồi thái mỏng.

Nếu bạn đã ăn qua một lần chắc chắn sẽ nhớ mãi hương vị món ăn này

Một mâm bánh ướt thịt heo ăn cho tròn vị là phải có rau sống tươi ngon, cùng dưa giá đã muối qua hai ngày, đặc biệt thành phần không thể thiếu được là nước chấm. Nước chấm ăn cùng bánh ướt thịt heo phải là nước mắm nguyên chất được chắt lọc và có mùi thơm nức lòng thêm một ít tỏi và ớt trái, tạo nên một hương vị đặc trưng cho món ăn này.

Ở Quảng Trị có một làng nghề nổi tiếng làm bánh ướt ngon nhất là Bánh ướt Phương Lang, thuộc xã Hải Ba, huyện Hải Lăng.

Mỗi người con Quảng Trị xa quê ai ai cũng nhớ đến món ăn này, cũng bởi thế những chiếc bánh ướt thơm ngon dẻo dai kia đã làm vơi bớt nỗi nhớ nhà.

2. Cháo bột Hải Lăng

Cháo bột Hải Lăng hay còn gọi cháo Vạc Giường, là món đặc trưng nhất của thị trấn Hải Lăng, Quảng Trị.

Món cháo bột được tạo nên từ những sợi bánh là từ bột gạo nguyên chất được nấu với cá lóc. Thứ gia vị quan trọng nhất quyết định đến hương vị của món ăn này là củ ném, xứ Bắc gọi là củ hành tăm.Cây ném được sử dụng trong món ăn này cả củ và lá tạo nên một mùi thơm ngào ngạt và rất riêng mà không có một nơi nào trên mảnh đất hình chữ S này có được.

Cháo bột cá lóc đậm đà hương vị quê nhà

Để tạo nên món ăn này người nấu phải chọn được sợi bánh bột gạo nguyên chất không bị pha lẫn với thứ bột khác. Ca lóc sau khi được làm sạch sẽ ướp gia vị và tất nhiên là không thể thiếu củ ném băm, sau đó được xào chín kỹ cùng với ném để tạo mùi thơm đặc trưng cho nước dùng. Với cháo bột cá lóc Hải Lăng bột sẽ không được nấu cùng mà sẽ được chần qua nước nóng trước khi bỏ vào nồi để cho sợi bánh giữ được độ dai và ngon hơn.

Cùng có cách chế biến như vậy nhưng không phải ai cũng có thể nấu ra được món ăn mang hương vị đặc trưng mà chỉ có những con người nơi đây với những bí quyết riêng mới tạo được cái hương vị độc đáo ấy.

Bạn hãy thử thức dậy vào sáng sớm với cái se se lạnh cùng một tô cháo bột cá lóc Hải Lăng đang nóng hổi và bốc mùi thơm ngào ngạt, quá tuyệt vời phải không nào. Đến với Quảng Trị đừng quên ghé qua thị trấn Hải Lăng để thưởng thức món ngon tuyệt vời này nhé các bạn.

3. Lòng sả - đặc sản Quảng Trị

Từ nguyên liệu lòng lợn người ta sẽ có nhiều cách chế biến khác nhau và tạo nên những món ăn đặc trưng cho vùng miền, với người dân Quảng Trị lòng lợn được nấu với cây sả, không quá cầu kỳ về hương vị và cách chế biến nhưng món ăn này lại rất ngon và rất đặc trưng.

Lòng sả qua bàn tay chế biến của người Quảng Trị.

Theo như tên gọi, món ăn này được chế biến với hai nguyên liệu chính là lòng lợn và cây sả. Để tạo được vị ngọt đặc trưng của món ăn này đòi hỏi người nấu phải biết cách hòa huyết tươi lỏng vào nước dùng sao cho thật đều, sau đó cho lòng được làm sạch sẽ và thái nhỏ vào cùng với sả băm nhỏ thêm chút gia vị là tạo được một món ăn ngon và thật lạ miệng

Chắc chắn rằng rất nhiều bạn chưa qua hoặc có ghé qua Quảng Trị nhưng chưa biết đến những món ăn ngon, tuyệt vời và mang hương vị đặc trưng của vùng đất này. Cùng đến với mảnh đất và thưởng thức những món ăn ngon và cảm nhận cái tình mà người dân Quảng Trị gửi gắm trong từng món ăn.

Lê Thị Thảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news