Tin mới

30 thai phụ bị tiêm nhầm vacxin: Thai nhi có bị ảnh hưởng không?

Chủ nhật, 28/12/2014, 08:38 (GMT+7)

Liên quan\nđến vụ tiêm nhầm vacxin cho 30 thai phụ, chiều 27/12, Bộ Y tế cùng các ban\nngành đã tổ chức họp báo, thông tin chi tiết.>> Vụ tiêm nhầm thuốc gây co bóp tử cung: Bàng hoàng đến phẫn nộ>> Chấn động: Tiêm nhầm vắc xin cho hơn 30 phụ nữ mang thai

Liên quan đến vụ tiêm nhầm vacxin cho 30 thai phụ, chiều 27/12, Bộ Y tế cùng các ban ngành đã tổ chức họp báo, thông tin chi tiết.

 

Theo đó, tại cuộc họp, ông Nguyễn Hạnh Chung, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, lỗi trước hết do cán bộ y tế không thực hiện đúng quy trình, không kiểm tra, đối chiếu trước khi tiêm. Tại thời điểm xảy ra sự cố, đồng chí phụ trách tiêm chủng tại xã Tương Giang có việc gia đình nên y sỹ Nguyễn Quyết Thắng - Phó trạm trưởng y tế là người tiêm thay.

Tin tức trên Vietnamnet cho hay, y sĩ Thắng là người đã có 10 năm kinh nghiệm về tiêm chủng. Tại buổi tiêm sáng 20/12, y sỹ Thắng là người trực tiếp lấy vắc xin rồi chia cho các bàn tiêm, nhưng chỉ để ý chữ uốn ván mà không đọc hết.

"Sau khi tiêm cho 31 thai phụ, y sỹ Thắng vẫn không phát hiện ra, chỉ đến khi một nhân viên y tế thu dọn bàn tiêm mới phát hiện ra sai sót", lời ông Chung.

Theo ông Chung, hiện Sở Y tế Bắc Ninh đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác với y sỹ Nguyễn Quyết Thắng, yêu cầu y sỹ Thắng viết tường trình, kiểm điểm. Trường hợp nặng nhất có thể đuổi việc.

Lọ vắc xin DPT bị tiêm nhầm (bên phải). Ảnh: Vietnamnet

Trước quan tâm của dư luận về tình hình sức khỏe các thai phụ sau vụ tiêm nhầm, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết trên báo Người lao động, Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành về tiêm chủng, miễn dịch, dị ứng, sản khoa, nhi khoa đã họp tham khảo ý kiến của chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và thống nhất kết luận việc tiêm vắc-xin DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi vì đây là vắc-xin bất hoạt (vacxin chết) và không gây dị dạng cho thai nhi.

 GS, TS. Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phân tích thêm trên Vietnamnet, với những trường hợp thai nhi đã qua 12 tuần tuổi, hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Với các bà mẹ, nếu có chỉ là những phản ứng thông thường như sưng, sốt nhẹ trong vòng 24-48 giờ sau tiêm. Tuy nhiên đến nay đã qua 5 ngày, qua theo dõi không phát hiện bất thường nào.

Hiện sau khi theo dõi, kiểm tra sức khỏe và tình trạng thai nhi của những thai phụ bị tiêm nhầm vắc-xin, các bác sĩ đánh giá hiện sức khỏe 31 bà mẹ đều bình thường.

Để hỗ trợ các thai phụ, Sở Y tế Bắc Ninh cho biết sẽ phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Trung ương, thành lập tổ tư vấn, theo dõi, hỗ trợ cho các thai phụ trong suốt thời kỳ thai nghén đến khi sinh. Mọi chi phí sẽ được miễn phí

Trước đó, sự việc hy hữu trên xảy ra tại Trạm Y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.vào sáng ngày 20/12, khi Trạm y tế tổ chức đợt tiêm phòng mở rộng cho trẻ em và phụ nữ mang thai trên toàn xã theo lịch tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế.

Trong quy trình tham gia tiêm chủng mở rộng lần này có hai loại vắc-xin AT (uốn ván) tiêm cho các thai phụ và vắc-xin bạch hầu, ho gà, uốn ván (DPT) tiêm cho các cháu mới sinh.

Thế nhưng, trong quá trình tiêm chủng, y sỹ Nguyễn Quyết Thắng (Phó trạm trưởng Trạm y tế xã, cán bộ chuyên trách chương trình tiêm chủng) đã tiêm nhầm vắc-xin bạch hầu, ho gà, uốn ván (DPT) cho hơn 30 phụ nữ có thai từ 14 đến 32 tuần.

Nghiêm trọng hơn, toàn bộ quá trình tiêm từ khoảng 7h30 cho đến hơn 11h, y sỹ Thắng không phát hiện ra việc đã tiêm nhầm vắc-xin. Chỉ đến khi việc tiêm chủng kết thúc (khoảng 11h30), một y sỹ tên Loan (cán bộ trạm y tế xã Tương Giang) trong khi dọn bàn tiêm đã phát hiện sự nhầm lẫn này qua vỏ lọ thuốc.

Theo Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news