Tin mới

300 công dân Trung Quốc ồ ạt gia nhập tổ chức khủng bố IS

Thứ ba, 16/12/2014, 08:58 (GMT+7)

Hoàn cầu Thời báo ngày 15/12 đưa tin 300 công dân Trung Quốc đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq và Syria.

Hoàn cầu Thời báo ngày 15/12 đưa tin 300 công dân Trung Quốc đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq và Syria.

 

ETIM huấn luyện binh sĩ tại Pakistan

Các thành viên người Trung Quốc của tổ chức Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) đang ồ ạt đến Syria và Iraq để gia nhập IS.

 

“Nguồn tin từ các sĩ quan người Kurd ở Iraq, Syria và Libăng cho biết khoảng 300 kẻ cực đoan Trung Quốc đang chiến đấu cho IS”.

 

Các tay súng Trung Quốc, cùng với các tay súng từ một số quốc gia châu Á khác, đã tiến vào lãnh thổ Iraq và Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ, với sự hỗ trợ của Ankara bằng việc cấp hộ chiếu cho họ, một nguồn tin thân cận với các hoạt động chống chủ nghĩa khủng bố của Trung Quốc cho biết.

Trước đó chính quyền Trung Quốc từng nhiều lần cáo buộc ETIM thực hiện các vụ tấn công ở Tân Cương. Vào tháng 9/2014, giới chức chống khủng bố tại Trung Quốc, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tin rằng các phần tử ly khai người Duy Ngô Nhĩ đang muốn thành lập nhà nước Hồi giáo độc lập tại Tân Cương. Lực lượng này đã lén lút rời khỏi đất nước để gia nhập các trại huấn luyện của IS và chiến đấu tại Iraq, Syria.

“Thực tế các nhóm cực đoan dễ dàng đến Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó đi đến Syria, Iraq để gia nhập vào IS do Chính sách thị thực lỏng lẻo của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ”, nguồn tin của cơ quan chống khủng bố Trung Quốc cho biết. “Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không cung cấp thị thực và hộ chiếu bất hợp pháp, thì sẽ không có nhiều thành viên của nhóm ETIM đến Syria và Iraq như hiện nay”.

Một nguồn tin khác của Hoàn cầu Thời báo tại khu vực người Kurd của Iraq đã chia sẻ một video được lực lượng IS ghi hình hồi tháng 10 về "một người anh em Trung Quốc trước khi làm một việc tử vì đạo (đánh bom tự sát) tại thị trấn Suleiman ở Iraq".  Trong video là cảnh một cậu bé thiếu niên đang cầm lái một chiếc xe để chuẩn bị “tử vì đạo”.

Khủng bố đang là vấn đề khiến Trung Quốc đau đầu. Không chỉ lực lượng Nhà nước Hồi giáo đang oanh trên khắp thế giới mà trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần rúng động trước sự nổi dậy của người Duy Ngô Nhĩ tại khu tự trị Tân Cương.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news