Tin mới

30.000 binh sĩ NATO tập trận lớn nhất từ sau Chiến tranh Lạnh

Thứ ba, 07/06/2016, 14:13 (GMT+7)

Cuộc tập trận quy mô lớn với sự tham gia của hơn 20 thành viên NATO và các nước đối tác đã được khai mạc tại Ba Lan hôm 6/6. Đây là một phần trong những nỗ lực nhằm trấn an cá nước đông Âu vốn đang lo lắng trước những hành động của Nga gần Ukraine.

Cuộc tập trận quy mô lớn với sự tham gia của hơn 20 thành viên NATO và các nước đối tác đã được khai mạc tại Ba Lan hôm 6/6. Đây là một phần trong những nỗ lực nhằm trấn an cá nước đông Âu vốn đang lo lắng trước những hành động của Nga gần Ukraine.

[mecloud]WYwqoiLZ8v[/mecloud]

Trong hơn 10 ngày, 30.000 binh sĩ dưới sự hỗ trợ của một số lượng lớn các phương tiện, máy bay, tàu chiến sẽ được triển khai tới một trong những cuộc tập trận lớn nhất bên sườn đông NATO kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Đông thái này dường như càng làm căng hơn mối quan hệ vốn đang nước sôi lửa bỏng giữa điện Kremlin và phương Tây.

Cuộc tập trận mang tên Anakonda-16 có nhiều màn diễn tập như tấn công trực thăng đêm, thả lính dù Mỹ xuống để xây một cây cầu tạm trên sông Vistula. Nó ẽ kéo dài 1 tháng trước thượng đỉnh NATO tại Warsaw để quyết định xem có thông qua việc đưa thêm quân đồn trú tới đông Âu hay không.

Mục tiêu của Anakonda-16 là "huấn luyện, luyện tập và hợp nhất với lực lượng và bộ tư lệnh quốc gia Ba Lan, cấu trúc lực lượng thành một liên minh, nha nhập môi trường đa quốc gia", Quân đội Mỹ tại châu Âu nói.

[mecloud]ft28TlUdc6[/mecloud]

Mỹ sẽ đưa khoảng 14.000 quân tới cuộc tập trận này - đây là số quân đưa ra nước ngoài lớn nhất. Các nước không thuộc NATO như Thụy Điển, Phần Lan cũng tham gia cuộc tập trận lần này.

Ba Lan gia nhập NATO vào năm 1999, một thập kỷ sau khi Liên xô sụp đổ ở Đông Âu. Warsaw đã chỉ trích rất nhiều đối với những hành động của Moscow tại Ukraine và họ đã nhiều lần kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện của mình trên lãnh thổ Ba Lan.

Căng thẳng leo thang

Nga đã cáo buộc liên quân do Mỹ cầm đầu đe dọa đến an ninh nước này khi mở rộng về phía đông. Moscow đã cảnh báo sẽ trả đũa.

NATO cho biết những cuộc tập trận như Anakonda-16 và các kế hoạch triển khai thêm quân tới khu vực này là nhằm phòng thủ đáp lại việc Nga sáp nhập khu vực Crimea của Ukraine và ủng hộ ly khai ở miền dông Ukraine.

Các quan chức NATO cũng bày tỏ quan ngại về cuộc tập trận của Nga khi mà hàng ngàn bình sĩ Nga tiến hành luyện tập mà không có bất cứ cảnh báo nào cho liên minh này.

Vì sự minh bạch, cuộc tập trận 2 năm một lần Anakonda đã được đăng ký với Tổ chức Hợp tác và An ninh tại châu Âu (OSCE), quân đội Ba Lan cho biết. Cuộc tập trận này được tổ chức lần đầu cách đây 1 thập kỷ.

Căng thẳng Nga - NATO được đánh dấu bằng những cuộc đụng độ gần đây giữa lực lượng vũ trang 2 nước. Vào tháng 4, 2 máy bay chiến đấu của Nga đã có cuộc tấn công mô phỏng đối với tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ trên biển Baltic.

Về phần mình, Nga cáo buộc Mỹ hăm dọa khi đưa tàu khu trục hải quân tiến sát biên giới Nga trên biển Baltic. Nga cũng cảnh báo sẽ đáp trả bằng "mọi biện pháp cần thiết" đối với bất cứ sự cố nào trong tương lai.

Moscow cũng cáo buộc Washington đang nỗ lực đẩy lùi các kho vũ khí hạt nhân của Nga sau khi đưa lá chắn tên lửa 800 triệu USD tới Romani và xây dựng một căn cứ tương tự ở Ba Lan. Washington nói rằng lá chắn này là để bảo vệ Mỹ và châu Âu khỏi những quốc gia hiếu chiến.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news