Tin mới

35 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất rời Mỹ đúng ngày đầu năm mới

Thứ hai, 02/01/2017, 10:33 (GMT+7)

Chiếc máy bay chở 35 nhà ngoại giao Nga bị chính quyền Mỹ trục xuất vì cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử đã rời khỏi Washington hôm 1/1 và trở về Moscow.

Chiếc máy bay chở 35 nhà ngoại giao Nga bị chính quyền Mỹ trục xuất vì cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử đã rời khỏi Washington hôm 1/1 và trở về Moscow.

RIA Novosti cho biết, trên máy bay có 96 người, bao gồm các nhà ngoại giao Nga và người thân của họ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận thông tin về chuyến bay ngày 1/1. Đây là chiếc phi cơ được cử đặc biệt từ Nga tới.

Sputnik ngày 2/1 đưa tin máy bay đã hạ cánh tại Moscow.

Việc trục xuất nằm trong gói trừng phạt được Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua hôm 29/12/2016 để đáp trả cáo buộc rằng Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ.

Chuyến bay được cử đặc biệt từ Nga đến đón các nhà ngoại giao bị Mỹ trục xuất. Ảnh: RTE

Tổng cộng 35 nhà ngoại giao Nga bị Mỹ coi là đặc vụ tình báo hoạt động tại đại sứ quán Nga ở Washington D.C và lãnh sự quán ở San Francisco bị yêu cầu phải rời khỏi Mỹ trong vòng 72 giờ.

Ông Obama cũng yêu cầu đóng cửa 2 khu nhà của người Nga tại New York và Maryland vì cho rằng những nơi này được sử dụng "cho các mục đích liên quan tới tình báo".

Tình báo Mỹ cáo buộc  Điện Kremlin ra lệnh tấn công mạng đảng Dân chủ và thư điện tử của các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton nhằm giúp Donald Trump giành thắng lợi. Moscow liên tục bác bỏ các cáo buộc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã loại trừ khả năng trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa, dấu hiệu cho thấy ông trông chờ ông Trump tái thiết quan hệ Mỹ - Nga sau khi nhậm chức tổng thống ngày 20/1 tới.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nghi ngờ về báo cáo tình báo Mỹ và nói ông biết "những điều người khác không biết" về tình hình. Trump cho thấy nhiều dấu hiệu ông đang tìm cách thắt chặt quan hệ với ông Putin.

[mecloud]OGzS5EJytR[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news