Tin mới

38 North: Triều Tiên nối lại hoạt động tại nơi thử hạt nhân

Thứ năm, 14/09/2017, 11:08 (GMT+7)

Theo nhiều nhà phân tích quốc phòng, Bình Nhưỡng đã nối lại hoạt động tại khu thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất Punggye-ri.

Theo nhiều nhà phân tích quốc phòng, Bình Nhưỡng đã nối lại hoạt động tại khu thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất Punggye-ri.

Trong một báo cáo đăng hôm 12/9 trên trang 38 North, các nhà phân tích quốc phòng Frank V. Pabian, Joseph S. Bermudez Jr. và Jack Liu đã phát hiện những chiếc xe mới, xe đẩy trong hầm mỏ và một số dấu hiệu hoạt động tại khu vực Punggye-ri. Đây là khu thử nghiệm tên lửa dưới lòng đất của Triều Tiên, và cũng là nơi Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 hôm 3/9 vừa qua.

Nhật Bản đưa tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Theo những nhà phân tích này, những hoạt động này diễn ra ngay sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân. Các nhà phân tích nhận định, "họ có thể đang tập trung chuẩn bị các cổng trong hệ thống đường hầm để phục vụ cho các cuộc thử nghiệm hạt nhân trong tương lai". Tuy nhiên, các nhà phân tích không đưa ra dấu hiệu cho thấy một cuộc thử nghiệm có thể sắp xảy ra.

Hôm 3/9 vừa qua, Triều Tiên đã tiến hành thử hạt nhân lần thứ sáu. Đây được đánh giá là vụ thử hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay của Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 11/9 đã thông qua lệnh trừng phạt mới của Bình Nhưỡng, nhằm giảm lượng nhiên liệu Bình Nhưỡng được nhập khẩu và cấm các nước nhập hàng dệt may từ Triều Tiên, tước đi một nguồn ngoại tệ mạnh quan trọng của nước này.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm qua 13/9 đã nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt chỉ làm tăng quyết tâm của nước này trong việc theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân với tốc độ nhanh hơn.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news