Tin mới

4 điều cấm kỵ khi chế biến nấm bạn tuyệt đối không mắc phải

Thứ sáu, 24/04/2015, 19:09 (GMT+7)

Nấm là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày.

Nấm là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày.

>>> Cách nấu lẩu nấm tại gia vừa ngon vừa đơn giản

Nấm ăn là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu không biết chế biến đúng cách sẽ làm mất chất dinh dưỡng và có thể gây ngộ độc cho người ăn.

Cần lưu ý trước khi chế biến nấm trong bữa ăn hàng ngày

Trong nấm chứa các vitamin và gần 60 nguyên tố khoáng nên ăn nấm thường xuyên giúp cơ thể đề kháng bệnh tật, kháng ung thư và kháng virut, giải độc và bảo vệ tế bào gan, hạ đường máu, chống phóng xạ, chống lão hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, việc chế biến và dùng nấm ra sao cho có lợi nhất lại là điều ít người biết và quan tâm. Thông thường nhiều người thường vệ sinh nấm sai quy trình, sai cách, chính vì thế dẫn đến một số tác dụng phụ khi ăn nấm.

Nấu nấm bằng nồi nhôm

Nấm khi được nấy trong nồi nhôm sẽ ngả màu trông rất kém ngon, vì vậy cần chú ý không dùng loại nồi có chất liệu này để nấu những món ăn từ nấm.

Nên chú ý không nấu nấm bằng nồi nhôm

Cho quá nhiều dầu ăn khi chế biến

Nấm hút nước và các chất lỏng khác nên có thể bạn sẽ cho quá nhiều dầu ăn mà không có cảm giác là mình đang cho nhiều dầu. Tuy nhiên, quá nhiều chất béo sẽ làm cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng từ nấm, gây đầy bụng, ảnh hưởng tới tiêu hóa, thậm chí còn có nguy cơ trào ngược dạ dày.

Nấu nấm ở nhiệt độ thấp

Khi được nấu chín, nấm sẽ tiết ra rất nhiều nước. Nếu bạn chế biến nấm với nhiệt độ thấp hoặc nấu quá lâu, nấm sẽ trở nên nát, nhũn và mất vị. Vì vậy, với món xào, bạn nên sử dụng nhiệt độ cao và đảo thật nhanh tay để nấm giữ được hương vị và màu sắc ngon nhất.

Rửa nấm không đúng cách trước khi chế biến

Nấm có chứa Lysergic, một chất mà nếu để dưới ánh sáng mặt trời có thể được chuyển hóa thành vitamin D. Nếu rửa nấm sạch quá mức hoặc ngâm trong nước lâu trước khi ăn có thể gây mất chất dinh dưỡng ở nấm tươi.

Nếu bạn rửa trước khi chế biến chúng sẽ dễ bị nát. Chính vì vậy bạn chỉ nên cắt chân nấm và làm sạch bằng khan ẩm hoặc chải sạch nấm bằng bàn chải nhỏ. Tuy nhiên, một số loại nấm bắt buộc phải vệ sinh nếu trong quá trình vận chuyển để gây bẩn vào, nhưng nên rửa dưới vòi nước dạng hơi sương chứ không rửa trực tiếp nước vào thân nấm sẽ làm hỏng thịt nấm.

Lưu ý: Nấm tươi các bạn nên dùng nấm trong mười hai giờ sau khi thu hái. Để bảo quản nấm tươi lâu mà không bị mất chất bạn nên cắt rễ, nhúng nấm vào nước sôi trong 1-2 phút rồi rửa lại nước lạnh. Cho nấm vào chậu, đổ ngập nước cho vào ngăn mát tủ lạnh, bạn sẽ dùng được trong 3- 4 ngày. Với nấm khô chúng ta nên để ở nơi thoáng mát, không cho vào túi nylon, buộc kín. Khi sử dụng, bạn ngâm chúng trong nước ấm 10 phút để cánh nở hết rồi rửa sạch đất cát còn bám lại, cắt bỏ chân.

Thanh Lương (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news