Tin mới

4 lý do thực sự đằng sau cuộc tập trận Nga-Trung

Thứ tư, 21/05/2014, 11:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Không chỉ là cuộc tập trận lớn nhất giữa 2 quốc gia kể từ năm 2005, Hợp tác Hàng hải 2014 giữa Trung Quốc và Nga còn muốn thị uy với Mỹ và thiết lập lại thể chế an ninh khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

(Tinmoi.vn) Không chỉ là cuộc tập trận lớn nhất giữa 2 quốc gia kể từ năm 2005, Hợp tác Hàng hải 2014 giữa Trung Quốc và Nga còn muốn thị uy với Mỹ và thiết lập lại thể chế an ninh khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Thủy thủ Nga tới thăm tàu Zhengzhou ngày 19/5. Ảnh: xinhua

Thủy thủ Nga tới thăm tàu Zhengzhou ngày 19/5. Ảnh: xinhua

Khi Trung Quốc và Nga tham gia cuộc tập trận hải quân kéo dài 6 ngày với tên gọi Hợp tác Hàng hải 2014 vào ngày 20/5, Mạng Quân sự Sina tại Bắc Kinh đã đưa ra 4 lý do để trả lời cho câu hỏi tại sao cuộc tập trận này lại quan trọng đối với an ninh khu vực.

Lý do đầu tiên: Đây là cuộc tập trận hải quân lớn nhất với sự tham gia của Hải quân nhân dân và Hải quân Nga kể từ năm 2005. Tổng cộng có 14 tàu chiến, 2 tàu ngầm, 9 máy bay cánh cố định, 6 trược thăng và 2 phân đội hoạt động đặc biệt đã được huy động tham gia cuộc taapjp trận diễn ra tại biển Hoàng Hải. Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã gửi đi gần như tất cả những tàu hiện đại nhất cho cuộc tập trận.

Trong số những tàu chiến mà Nga triển khai có Varyag, một tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Slava và là một trong những tàu mạnh nhất của Nga. Nó có khả năng chở tên lửa chống tàu 16 SS-N-12 với tầm bắn ước tính 500 km và có thể cung cấp đầu đạn hạt nhân. Bài báo gọi đó là vũ khí hoàn hảo có thể chống lại tàu sân bay Mỹ trong bất kỳ cuộc xung đột nào tại Châu Á-Thái Bình Dương.

Phía Trung Quốc đã gửi tàu Zhengzhou, một tàu khu trục có tên lửa dẫn đường 052C được hạ thủy vào ngày 26/12 năm ngoái. Bài báo gọi đây là tàu chiến đấu tiên tiến nhất trong Hạm đội Đông Hải của Quân đội nhân dân Trung Quốc. Giống như năm tàu ​​chị em của nó, Zhengzhou có thể mang tên lửa đất đối không tầm xa 48 HQ-9 gắn trên máy bay S-300 của Nga để đánh chặn máy bay địch. Nó cũng có thể tấn công tàu của đối phương hoặc các mục tiêu trên mặt đất bằng tên lửa C-805 và YJ-62.

Thứ hai, cuộc tập trận chung nhấn mạnh phòng không, chống tàu ngầm và diễn tập hỗ trợ nhân đạo. Các máy bay chiến đấu Su-30 và máy bay ném bom JH-7 của Hải quân Trung Quốc cũng đã được triển khai để hỗ trợ không lực cho cả hai bên tham gia.

Có tin đồn rằng máy bay chiến đấu J-10 của không quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận lần này. J-10 được thiết kế để chiến đấu trên không thay vì tấn công tàu đối phương, bài báo nói rằng Hợp tác Hàng hải 2014 đã mang lại cho Trung Quốc những kinh nghiệm quý báu trong việc kiểm soát không phận bằng cách phối hợp máy bay chiến đấuvà tàu chiến trên mặt biển. Các lực lượng đặc biệt của hai nước coi cuộc tập trận như một cơ hội để thực hành kỹ năng chiếm lại các tàu thương mại bị tấn công.

Thứ ba, bài viết cho rằng cuộc tập trận chung này sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ, đó là: Trung Quốc và Nga đang làm việc cùng nhau tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Theo bài báo, Trung Quốc đang bị các đồng minh và các đối tác an ninh của Mỹ trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines vây quanh. Còn mối quan hệ của Nga với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đã “đổi màu” do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Khi mà Nhật Bản có xung đột lãnh thổ với cả Trung Quốc và Nga thì cuộc tập trận hải quân Hợp tác Hàng hải 2014có ý nghĩa đặc biệt đối với Tokyo. Theo hãng thông tấn Jiji Press có trụ sở tại Tokyo, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Nga, Tổng thống Vladimir Putin đang cùng nhau xây dựng một thể chế an ninh mới tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và thoát khỏi sự ảnh hưởng của Mỹ. Nga cũng sẽ nhân cơ hội này để chứng minh rằng mình chưa hoàn toàn bị cộng đồng quốc tế cô lập, theo AFP.  

Thứ tư, bài viết kết luận cuộc tập trận diễn ra đúng lúc căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ tại Biển Đông leo thang, Nga cũng phải đối mặt với tình trạng tương tự tại Đông Âu. Hợp tác Hàng hải năm 2014 là một thông điệp tới thế giới rằng Moscow và Bắc Kinh sẽ không vì Washington mà quay sang đối đầu nhau. Trung Quốc cũng như Nga tự nhận thấy mình là một trong những mục tiêu trong Chiến lược xoay trục Châu Á của Mỹ. Hải quân Trung Quốc cần sự hỗ trợ từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga để chống lại Mỹ nếu căng thẳng tiếp tục leo thang trong tương lai.

Bảo Linh (Theo wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news