Tin mới

4 người phụ nữ quyền lực được ông Kim Jong-un đưa đi cùng đến Thượng đỉnh Mỹ - Triều là ai?

Thứ ba, 12/06/2018, 13:52 (GMT+7)

Các thành viên nữ chiếm gần một nửa phái đoàn Triều Tiên trong cuộc gặp mặt thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore ngày hôm nay (12/6).

Các thành viên nữ chiếm gần một nửa phái đoàn Triều Tiên trong cuộc gặp mặt thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore ngày hôm nay (12/6).

Phía Triều Tiên đã cử đi nhiều nhân vật quan trọng tới dự thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore. Theo AP, trong số khoảng 10 thành viên chính thức của đoàn, đã có tới 4 người phụ nữ đảm nhận nhiều nhiệm vụ ngoại giao khác nhau.

Bà Kim Yo Jong

Bà Kim Jo Yong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, hiện nay đã gần 30 tuổi. Bà đảm nhiệm chức Ủy viên Dự khuyết trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, phụ trách các vấn đề tuyên truyền. Nhiều chuyên gia nước ngoài đánh giá bà Kim Jo Yong là nhân vật đặc biệt quyền lực tại Triều Tiên, chỉ sau anh trai bà là ông Kim Jong Un.

4 người phụ nữ quyền lực được ông Kim Jong-un đưa đi cùng đến Thượng đỉnh Mỹ - Triều là ai? - Ảnh 1.
 

Khi di chuyển tới Singapore, bà Kim Jo Yong đã ngồi khác máy bay với ông Kim. Theo truyền thông nhận định, hai anh em họ Kim làm như vậy để tránh trường hợp xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Trong chuyến thăm tới Thế vận hội Mùa đông năm 2018, bà Kim Jo Yong đã trở thành tâm điểm và được một quan chức cấp cao ở Seoul gọi là "ngôi sao" ở Hàn Quốc.

Bà Hyon Song Wol

Bà Hyon là trưởng nhóm ca sĩ nữ Moranbong cực kì nổi tiếng của Triều Tiên. Theo các nguồn tin, các thành viên của nhóm nhạc này đều được chính ông Kim Jong Un tuyển chọn.

Bà Hyon từng dẫn đầu đoàn văn nghệ được gửi tới Hàn Quốc trong Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang hồi tháng 2 vừa qua và gặt hái được nhiều thành tựu ngoại giao tích cực.

4 người phụ nữ quyền lực được ông Kim Jong-un đưa đi cùng đến Thượng đỉnh Mỹ - Triều là ai? - Ảnh 2.

Ảnh: AP

Bà Choe Son Hui

Bà Choe, thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên, là nhà ngoại giao nữ cấp cao nhất ở đất nước này. Bà từng đóng vai trò phiên dịch viên tiếng Anh cho đại biểu Triều Tiên tại các cuộc đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân trước đây.

Tháng vừa rồi, lời đe dọa hủy bỏ kì thượng đỉnh của bà Choe đã khiến ông Trump nổi giận và chủ động rút ra khỏi cuộc đàm phán. Nhiều nhà quan sát nhận định ông Kim sẽ sa thải bà Choe nhưng sự việc không diễn ra như dự đoán.

4 người phụ nữ quyền lực được ông Kim Jong-un đưa đi cùng đến Thượng đỉnh Mỹ - Triều là ai? - Ảnh 3.

Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui. Ảnh: AP

Hôm 11/6, bà gặp nhà ngoại giao cấp cao Mỹ Sung Kim tại khách sạn Ritz-Carlton để chuẩn bị những bước cuối cùng cho kì thượng đỉnh.

Bà Kim Sung Hae

Bà Kim hiện là giám đốc phụ trách bộ phận tại Ban Mặt trận Thống nhất của Triều Tiên, một tổ chức trực thuộc Đảng Lao động Triều Tiên chịu trách nhiệm về mối quan hệ liên Triều. Bà cũng đã tham dự cuộc họp mặt tại khách sạn Ritz-Carlton.

Khoảnh khắc bắt tay lịch sử giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ngoài những thành viên kể trên, đoàn đại biểu Triều Tiên còn có các quan chức kì cựu trong chính phủ Bình Nhưỡng.

Ông Kim Yong Chol

Hiện 72 tuổi, ông Kim Yong Chol là một trong những nhà cố vấn chính sách được tin cậy nhất từ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên bắt đầu có Chính sách ngoại giao hòa bình với Mỹ và Hàn Quốc.

Ông đã đi cùng ông Kim Jong Un trong suốt bốn kì thượng đỉnh gần đây nhất, hai lần gặp mặt tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và hai lần với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Gần đây, ông Kim Jong Un đã cử ông Kim Yong Chol gửi lá thư riêng tới ông Trump.

Ông No Kwang Chol

Ông No là Bộ trưởng Quốc phòng mới của Triều Tiên. Sau khi được chính thức thăng chức, ông đã có mặt trong phái đoàn chính thức của quốc gia này trong kì hội nghị thượng đỉnh tại Singapore.

Ông Ri Su Yong

Ở độ tuổi 78, ông Ri là quan chức cấp cao về vấn đề đối ngoại của Đảng Lao động Triều Tiên. Cựu ngoại trưởng Ri từng là đại sứ Triều Tiên tại Thụy Điển khi ông Kim Jong Un còn theo học tại đây.

Ông Ri Yong Ho

Ngoại trưởng Ri là nhà ngoại giao từng đại diện cho Triều Tiên tại cuộc đàm phán hạt nhân sáu bên trước đây.

 Tất Đạt
 
Theo Thời Đại
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news