Tin mới

4 phu vàng trẻ con tự giải thoát khỏi bãi vàng khổ sai

Thứ năm, 05/06/2014, 19:19 (GMT+7)

Gần nửa tháng nay, người dân thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quang Nam đã che dấu, cưu mang 4 phu vàng trẻ con vượt rừng chạy trốn khỏi sự truy đuổi của chủ bãi. Hiện các em đang mong được trở về nhà…

 

 

Gần nửa tháng nay, người dân thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quang Nam đã che dấu, cưu mang 4 phu vàng trẻ con vượt rừng chạy trốn khỏi sự truy đuổi của chủ bãi. Hiện các em đang mong được trở về nhà…


Sáng nay (5/6), Trung tâm bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Nam cho biết đã cử đoàn công tác lên huyện Phước Sơn để tiếp nhận 4 phu vàng trẻ em vừa vượt rừng đào thoát khỏi bãi vàng xã Phước Thành, huyện Phước Sơn. Hiện các em đang được người dân cưu mang, bảo vệ...

Danh tính 4 phu vàng trẻ em bị chủ bãi cưỡng bức lao động tại bãi vàng gồm: Seo Văn Viềng (SN 1995), Cụt Văn May (SN 1998), Cụt Văn Tuột (1998), Cụt Buôn Hương (1997) Cả 4 em đều trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Theo lời kể của em Cụt Văn May, vào đầu tháng 3, một người đàn ông không rõ danh tính đến nhà em, dụ dỗ vào bãi vàng Phước Sơn tìm việc làm với mức lương cao.

Nghe lời, không chỉ có May mà 3 em khác đã theo người đàn ông lạ mặt bắt xe đò, đi hơn 1 ngày đêm vào đến Phước Sơn.

Người đàn ông đưa các em vào bãi đào vàng làm thuê cho một chủ bãi có biệt danh là “Quang bớp”, thuộc Công ty TNHH PM (trụ sở tại thị trấn Khâm Đức).

4 phu vàng trẻ con tự giải thoát khỏi bãi vàng khổ sai

Em Cụt Văn May (bên trái) và Seo Văn Viềng (Ảnh: Văn Hào)

“Vào bãi vàng, tụi con được giao cho 1 cai quản lý. Mỗi ngày làm việc từ sáng sớm đến tối mịt mới cho nghỉ. Lúc đau ốm chủ bãi vẫn bắt làm việc...” - em Cụt Văn May kể.

Không chịu nổi cảnh làm việc khổ sai dưới hầm vàng nên khoảng 2 giờ sáng ngày 18/5, lợi dụng cai bãi ngủ say, cả 4 phu vàng trẻ con cùng nhau bỏ chạy vào rừng.

Hơn 4 ngày đêm, 4 phu vàng trẻ con cắt rừng tìm về đến thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn vào rạng sáng ngày 22/5 trong tình trạng đói lả...

Người đàn ông cưu mang, đùm bọc 4 phu vàng trẻ con đề nghị không nêu tên cho biết: do lo sợ đàn em của chủ bãi có mặt khắp thị trấn Khâm Đức, Phước Sơn nên phải giấu các em, sau đó mới mật báo cho chính quyền địa phương tới can thiệp.

Theo lời người đàn ông, vào sáng sớm ngày 22/5, khi đang lên rẫy thì phát hiện 4 em trong tình trạng đói lả ở ven rừng. Biết đây là các phu vàng không chịu nổi sự hà khắc của chủ bãi nên chạy trốn... ông lập tức đưa cả 4 em tạm trốn vào lán nhà mình, sau đó mua nước, bánh mì cho các em ăn. Đến tối, 4 em được người đàn ông đưa về nhà tại thị trấn Khâm Đức để chăm sóc gần 2 tuần qua.

Ngay sau khi bình phục, nguyện vọng các em là được về nhà, lúc này người đàn ông đã bí mật báo cho chính quyền địa phương huyện Phước Sơn tìm cách bảo vệ, đưa các em về lại nhà.

Nhận được tin báo, ngay sáng 5/6, cơ quan chức năng của huyện Phước Sơn và tỉnh Quảng Nam đã đưa các em về Trung tâm bảo trợ trẻ em chăm sóc và chuẩn bị đưa về quê với gia đình.

Theo Vũ Trung

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news