Tin mới

40 vạn người - lượng du khách kỷ lục đến chợ Viềng

Chủ nhật, 01/03/2015, 07:42 (GMT+7)

Con số người tham gia đi chợ cầu may, mong muốn có lộc ở chợ Viềng năm nay đã tăng vọt so với mọi năm, lên tới khoảng 40 vạn người

Con số người tham gia đi chợ cầu may, mong muốn có lộc ở chợ Viềng năm nay đã tăng vọt so với mọi năm, lên tới khoảng 40 vạn người. Đây được coi là con số du khách kỷ lục từ trước đến nay của chợ Viềng.

Phấn khởi vì mua được điều may

Cứ đến hẹn lại lên, phiên chợ họp duy nhất mỗi năm một lần, “bán điều rủi, mua sự may” lại diễn ra từ chiều ngày 25 đến rạng sáng ngày 26/2 (tức mùng 7 và mùng 8 Tết) ở chợ Viềng, xã Kim Thái (Vụ Bản, Nam Định). Người dân của các tỉnh phía Bắc từ Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình đổ ra và Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nam đổ về chợ Viềng khiến nhiều ngả đường tắc nghẽn.

40 vạn người - lượng du khách kỷ lục đến chợ Viềng - Ảnh 1

Chen nhau để mua một cây xanh với mong ước lấy lộc về nhà đầu năm mới. Ảnh: Thanh Hà.

Năm nay, thời tiết khá nóng khiến cho mọi người đi chợ Viềng không còn phải chịu cái rét cắt da cắt thịt như những năm trước. Ngay từ chiều 25/2, trên Quốc lộ 38B chạy qua chợ Viềng đã bị tắc nghẽn tới hàng cây số. Và từ 18 giờ tối đến 2 giờ sáng, chợ Viềng luôn chật ních người.

Hàng quán bày bán thịt bò, thịt bê trải dài hai bên đường vào chợ, nhiều quán để nguyên cả con bò trên bàn mời chào khách mua. Ngay lối vào của chợ, song song với những gian hàng bày bán những nông cụ như dao, liềm, cày, bừa, cuốc, xẻng… là những gian hàng bán những tiện nghi sinh hoạt gia đình như vòi hoa sen, bồn rửa bát hiện đại.

Ông Hoàng Đình Lệ - xã Tân Hòa (Vũ Thư, Thái Bình) cho biết, ông đã nhiều năm đi chợ Viềng và năm nào ông cũng phải mua một vài món đồ để cầu may. “Chợ Viềng mỗi năm chỉ có một phiên và cũng không biết sự linh thiêng của mua may, bán rủi đến đâu nhưng năm nào tôi cũng đi để cầu lộc, cầu may cho cả gia đình trong một năm. Bản thân tôi thì mua với ý định cầu may, nên đắt rẻ đối với tôi không quan trọng” - ông Lệ chia sẻ.

Ông Phạm Đình Mậu- Phó Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản cho biết, năm nay UBND huyện đã ra công văn kịp thời chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự, tập trung giải quyết nạn đổi tiền lẻ sau những ngày đầu xuân. Từ ngày mùng 5 Tết trở đi, ban chỉ đạo đã có đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra, nếu phát hiện ở đâu diễn ra đổi tiền lẻ sẽ lập biên bản, niêm phong tạm thu giữ và chờ xử lý sau. “Chúng tôi triển khai Chỉ thị số 41 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Công điện số 229 của Thủ tướng Chính phủ nên làm quyết liệt hơn mọi năm. Đặc biệt năm nay, Ban chỉ đạo chợ Viềng đã tăng cường lực lượng an ninh đảm bảo trật tự với đội ngũ tham gia 300 người bao gồm công an tỉnh, công an huyện, bảo vệ của thôn…” - ông Mậu cho hay.

Cũng theo ông Phạm Đình Mậu, năm nay số lượng du khách về tham dự lễ hội cầu may đông hơn mọi năm rất nhiều. Nếu như những năm trước số lượng khách tham gia khoảng 30 vạn người thì năm nay tăng lên gần 40 vạn. Và theo đó lượng trâu, bò giết thịt cũng tăng theo với khoảng vài trăm con bày bán trong nửa ngày và một đêm.

Áp lực từ sự quá tải

Theo bà Trần Thị Huệ - con gái chủ thủ nhang Trần Thị Duyên tại phủ Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, chợ Viềng không phải là tên riêng một chợ mà có tới 4-5 khu chợ thuộc hai chợ Viềng của Nam Định, cùng họp một phiên vào đêm mùng 7 rạng sáng mùng 8 tháng Giêng. Đó là hội Viềng Phủ ở xã Kim Thái, huyện Vụ Bản (là chợ đã nổi tiếng trong sử sách, thi ca) và hội Viềng Chùa tại xã Nam Giang, huyện Nam Trực. Ấy thế là thành chợ Viềng “2 chợ, 1 phiên” cho cả năm. Bà Trần Thị Huệ cho rằng, người đi chợ Viềng đền Mẫu là muốn kết hợp với cúng bái, cầu may và xin lộc của Mẫu.

Cũng chính sự kết hợp này mà theo ghi nhận của PV NTNN, lượng người dân đổ về lễ đền Mẫu quá đông. Bắt đầu từ 11 giờ, người dân đã xếp hàng dài đằng sau của đền Mẫu để được vào xin lộc trong cung cấm. Từ phụ nữ đến nam giới đều kiên nhẫn đứng áp sát không còn chỗ hở, nhích từng bước chậm chạp chờ đợi đến lượt mình vào xin lộc. Thậm chí đôi lúc vì nóng lòng chờ đợi mà những người cuối hàng lại xô đẩy, chen lấn khiến cho dòng người được phen “bó giò” và lập tức làn sóng la ó, kêu than vang lên.

Vì là phiên chợ một năm chỉ họp một lần, nên đâu đó vẫn còn sự lộn xộn, bát nháo gây phản cảm như là hiện tượng đội quân đổi tiền lẻ vẫn ngồi rất đông ngay ngoài đường đi vào đền Mẫu.

Bên cạnh đó là một số người bế theo trẻ em ngồi giữa đường xin tiền mà không thấy lực lượng bảo vệ nhắc nhở. Trên tuyến đường 56 quãng gần đền Mẫu Tiên Hương, tắc đường kéo dài 4 tiếng đồng hồ khiến người đi tham dự phiên chợ cầu may đầu năm không thể di chuyển nổi, có người đã bị ngất xỉu vì quá mệt mỏi. Có thể nói với nhiều người, phiên chợ cầu may đầu năm sẽ trở thành một nỗi ám ảnh khó quên vì sự quá tải, tắc nghẽn ở các con đường.

Theo Dân Việt


 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news