Tin mới

450 tên lửa đạn đạo hạt nhân của Mỹ nhằm vào Nga?

Thứ hai, 27/01/2014, 09:36 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hiện nay, trên thế giới\nchỉ có Nga mới là đối thủ xứng tầm hạt nhân với Mỹ. Trong kho vũ khí hạt nhân\ncủa mình, phải chăng Mỹ đang giành tới 450 tên lửa đạn đạo liên lục địa mang\nđầu đạn hạt nhân chỉ để tấn công Nga?

 

(Tinmoi.vn) Hiện nay, trên thế giới chỉ có Nga mới là đối thủ xứng tầm hạt nhân với Mỹ. Trong kho vũ khí hạt nhân của mình, phải chăng Mỹ đang giành tới 450 tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân chỉ để tấn công Nga?

450 tên lửa đạn đạo hạt nhân của Mỹ nhằm vào Nga?

Tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ

Hiện nay trong kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ có khoảng 450 tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân (ICBM). Nếu xét về mặt địa lý của Mỹ thì ICBM rất thích hợp khi tấn công vào Nga. Hoặn nếu tấn công các khu vực Đông Á hay Trung Đông thì đầu tiên những ICBM của Mỹ buộc phải bay qua lãnh thổ Nga. Và chắc chắn rằng, nếu tên lửa hạt nhân mà bay qua không phận mình thì khả năng lớn Nga sẽ có những hành động trả đũa ngay lập tức.

Chúng ta phải công nhận một điều rằng, Nga hiện nay vẫn là nước có kho vũ khí hạt nhân lớn, sức mạnh hạt nhân của Nga có thể tương đương với Mỹ. Nhưng bây giờ ngoài Nga ra, Mỹ còn rất đau đầu với sức mạnh vũ khí hạt nhân của Trung Quốc và đặc biệt là Mỹ không thể tiên đoán được các triển vọng hạt nhân của Triều Tiên và Iran. Trong chiến lược hạt nhân mới của Mỹ dựa trên cái gọi là bộ ba hạt nhân: sự kết hợp của ICBM , tàu ngầm và máy bay ném bom hạt nhân, tất cả phải trở nên linh hoạt hơn để đáp ứng trong tình mới.

Rất may cho Mỹ đó là nhờ có tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược nên Mỹ có khả năng tấn công hạt nhân ở mọi nơi trên trái đất mà không phải đi qua lãnh thổ của Nga. Hơn nữa không giống như ICBM, ở bất kỳ thời điểm nào việc đối phương xác định được vị trí tàu ngầm là vô cùng khó khăn.

Quan trọng hơn, đó là máy bay và tàu ngầm phải cần một thời gian nhất định thì mới có thể tấn công đối phương, điều này sẽ luôn luôn tồn lại một cơ hội để xác định lại tính xác thực của mối đe dọa nhằm tránh sảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân. Trong khi đó với ICBM thì sẽ gần ngay lập tức có thể ấn nút phóng và như vậy chắc chắn một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ sảy ra.

Chúng ta có thể thấy, những ưu điểm của tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom so với ICBM. Hơn nữa kho vũ khí của Mỹ hiện nay gấp nhiều lần Trung Quốc (số lượng vũ khí hạt nhân của Trung Quốc là 300 vũ khí, trong khi Mỹ có tới 4.650 vũ khí hạt nhân) và chắc chắn Triều Tiên, Iran cũng không phải là đối thủ. Như vậy, vì sao Mỹ vẫn cần một lượng lớn ICBM, phải chăng chỉ nhằm mục đích với Nga, quốc gia duy nhất trên thế giới tạo được thế cân bằng sức mạnh hạt nhân với Mỹ.

H.Y (Theo Eurasian Defence)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tên lửa Mỹ