5 Bê bối khoa học chấn động nhất trong lịch sử loài người

Thứ hai, 31/10/2016, 00:15 (GMT+7)

Khoa học luôn luôn thay đổi, và những tiến bộ mới của khoa học vẫn đang làm thay đổi cuộc sống của con người hàng ngày. Tuy nhiên đôi khi, có những người công bố các phát minh khoa học nhưng thực chất chỉ là những lời nói dối, tất cả chỉ để tạo ra danh tiếng hay đem lại lợi nhuận bất minh.

Sau đây là những vụ bê bối khoa học nổi tiếng nhất trong lịch sử loài người

1. Khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh

Xác người ngoài hành tinh gây tranh cãi

Một đoạn phim ghi lại việc khám nghiệm tử thi của người ngoài hành tinh ở Roswell, New Mexico, Mỹ vào mùa hè năm 1947. Đến năm 1995, một người Anh tên Ray Santilli tuyên bố mình có trong tay đoạn phim từ một nhân viên quân đội đã nghỉ hưu.

Lời tuyên bố này của anh ta đã ngay lập tức gặp nhiều phản ứng trái chiều ngay trong cộng đồng khoa học, nhưng Santilli đã không chịu thú nhận trò lừa bịp của mình cho mãi đến tận năm 2006.

Trong một tài liệu, Santilli đã thừa nhận việc dàn dựng và ghi hình lại cuộc khám nghiệm, nhưng vẫn một mực khẳng định các cảnh quay này là có thật (chỉ vì các cảnh quay ban đầu xấu quá nên anh ta mới phải dàn dựng quay lại).

2. Bộ lạc đồ đá Tasaday

Bộ lạc đồ đá nhưng nhìn khá hiện đại

Một Bộ trưởng trong chính phủ Philippines tên là Manuel Elizalde tuyên bố mình đã tìm thấy một bộ tộc sống hoàn toàn tách biệt trên đảo Mindanao thuộc nước này vào năm 1971.

Theo tờ Guardian lúc đó đưa tin, thì bộ tộc này nói một thứ ngôn ngữ lạ, thu hái thực phẩm tự nhiên, sống trong hang động trong rừng, sử dụng các công cụ bằng đá, dùng lá làm quần áo và giải quyết các vấn đề thông qua việc thuyết phục nhẹ nhàng.

Tổng thống Philippines thời bấy giờ tuyên bố hòn đảo này là một khu bảo tồn quốc gia, và nghiêm cấm các nhà nhân chủng học đến nghiên cứu bộ lạc Tasaday.

Nhưng vào năm 1986, sự việc vỡ lở ra khi hai nhà báo lén tìm hiểu và phát hiện ra sự thật rằng: bộ lạc Tasaday sống trong nhà bình thường, mặc quần áo bình thường và chỉ nhận là người nguyên thuỷ theo sự thuyết phục của Elizalde.

3. Chiếc máy chuyển động vĩnh viễn

Máy chuyển động vĩnh viễn

Đây là sản phẩm của một người tên Charles Redheffer làm ra. Khi được giới thiệu, cái máy đã tạo nên một cơn sốt do chống lại được lực ma sát để có thể chuyển động vĩnh viễn.

Ngày càng nhiều người đổ đến xem chiếc máy, trong đó một kỹ sư cơ khí tên Robert Fulton. Sau khi nhận thấy sự rung lắc nhẹ trong chiếc máy, ông đã hoài nghi nó. Ông này đã thách thức Redheffer, tuyên bố rằng mình sẽ tìm ra cơ chế giúp máy chuyển động. Và thật sự ông đã làm được điều đó. Sự thật về nguồn năng lượng vô tận của chiếc máy này chính là… một ông già ngồi trong gác xép, quay tay quay trong khi đang nhai một mẩu bánh mì!

4. Hoá thạch người Piltdown, năm 1912

Sự việc thu hút được khá nhiều chú ý của các nhà khoa học

Những mảnh vở của hộp sọ người tiền sử, một xương hàm giống loài vượn cùng hai răng hàm bị mòn, một số dụng cụ bằng đá và những mảnh vỡ hoá thạch động vật, tất cả được tìm thấy trong một mỏ sỏi bởi Charles Dawson, một luật sư và là nhà khảo cổ học nghiệp dư.

Hộp sọ này được các nhà khoa học xác định là từ một sinh vật có biệt danh Người Piltdown, sống trên trái đất vào khoảng 500 000 năm trước. Khám phá này được giới khoa học ca ngợi như là mối liên kết còn thiếu giữa người và vượn.

Tuy nhiên, trong những năm 1950, các nhà khoa học đã xem xét lại các mẩu xương này. Bằng các phương pháp xác định tuổi thọ xương mới, họ nhận ra rằng phần trên của hộp sọ chỉ khoảng 50 000 năm tuổi. Còn bộ xương hàm thì đến từ một con đười ươi, chỉ có vài chục tuổi. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng những hoá thạch này được nhuộm màu bằng hoá chất để làm cho chúng có vẻ giống thật.

Tất cả những phát hiện này chỉ ra rằng, Dawson đã lên kế hoạch nhằm làm giả các hoá thạch. Nhưng ông ta đã chết trước khi trò lừa bịp của mình bị khám phá ra.

5. Hoá thạch Archaeoraptor

Hóa thạch rởm của loài Archaeoraptor

Năm 1999, giới khoa học bị chấn động khi người ta công bố tìm thấy hoá thạch của một con khủng long có lông vũ có tên là Archaeoraptor. Archaeoraptor được ca ngợi như là mối liên kết tiến hoá còn thiếu giữa loài chim hiện đại và khủng long.

Nhưng tất cả đã bàng hoàng khi sự thật được công bố: Hoá thạch Archaeoraptor thật ra chỉ là một tập hợp các hoá thạch của nhiều loài khác nhau, và được…dán lại bằng keo. Người ta lắp ghép phần đầu và phần trên từ một loài chim thời nguyên thuỷ, phần đuôi từ một loài khủng long nhỏ có cánh, còn cẳng chân và bàn chân thì chưa rõ được lấy từ loài nào.

Phương Huyền