Tin mới

5 cách rèn luyện “Hạnh phúc” cho trí não mỗi ngày

Thứ hai, 07/11/2016, 13:31 (GMT+7)

Hạnh phúc - là một loại kỹ năng, là thành quả do chúng ta rèn luyện ngày qua ngày tạo nên. Cùng tìm hiểu các tips dưới đây để xem anh bạn “hạnh phúc” ấy bị thu hút bởi điều gì nhé!

Hạnh phúc - là một loại kỹ năng, nó không thể tự xuất hiện trong cuộc sống của mỗi người, mà là thành quả do chúng ta rèn luyện ngày qua ngày tạo nên. Hạnh phúc cũng cần sự chăm chỉ và kiên trì để đạt được. Vậy bạn đã thực sự tìm hiểu những bí quyết hạnh phúc từ những bài tập đơn giản cho trí não? Cùng tìm hiểu các tips dưới đây để xem anh bạn “hạnh phúc” ấy bị thu hút bởi điều gì nhé!

1. Luôn cảm thấy biết ơn

Dành cả sự nghiệp để nghiên cứu về lòng biết ơn, nhà tâm lý học Robert Emmons chỉ ra rằng những người luôn mang trong mình sự biết ơn với mọi người, mọi việc xung quanh thường nghị lực hơn, rộng lượng hơn, EQ (chỉ số về trí tuệ cảm xúc) thường cao hơn và ít cảm thấy chán nản hay cô đơn. Không chỉ vui vẻ, những người này thường luôn suy nghĩ lạc quan, có nhiều mối quan hệ tốt đẹp, ngủ giấc sâu và ngon hơn, ít đau đầu hơn,...

Cảm thấy biết ơn cuộc sống

Cách thể hiện lòng biết ơn mỗi ngày có ảnh hưởng khá lớn tới cuộc sống, nhưng nó chẳng hề quá phức tạp như bạn nghĩ. Hãy bắt đầu từ những điều giản dị nhất, như “À, sáng nay thật may mắn vì đường Trường Chinh chỉ tắc 10 phút, bình thường là 20 phút cơ mà?”, hay “Cảm ơn cô bán rau ở chợ thật tốt bụng khi tặng free quả chanh nho nhỏ”... Thử nhé, bạn sẽ thấy tất cả những người, những việc xuất hiện và xảy đến xung quanh mình đều mang lại những điều vui vẻ, hạnh phúc.

2. Hãy cố gắng ngủ thật ngon

Theo các nhà khoa học, khi ngủ, não bộ có thể loại bỏ rất nhiều độc tố, kể cả những loại tạo nên bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, rất nhiều người đang xem thường giấc ngủ của mình.

Giấc ngủ ngon rất có lợi cho sức khỏe và trí não

Tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ có thể gây suy nhược cơ thể, thậm chí gây tổn hại trí óc. Nếu không có giấc ngủ ngon, năng suất công việc, óc sáng tạo và muôn vàn hoạt động trí óc lẫn thể chất khác đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không chỉ trong ngày hôm sau, mà còn kéo dài thời gian sau đó. Vì vậy, đừng coi thường, hãy trân trọng giấc ngủ mỗi ngày của bạn.

3. Tập thể dục đều đặn

Tác giả cuốn sách nổi tiếng "Tia sáng": Khoa học mới mang tính cách mạng về thể dục và trí não- John Ratey cho rằng luyện tập thể dục là liều thuốc hữu hiệu cho hầu hết các chứng bệnh liên quan đến não bộ. Nếu trước đó bạn cảm thấy thật tồi tệ thì hãy yên tâm rằng mọi thứ sẽ tuyệt hơn rất nhiều sau khi rời phòng tập. Tập luyện sản sinh ra endorphins- hooc môn hạnh phúc giúp bạn thư giãn, thoải mái, vượt qua nỗi đau một cách ngoạn mục. Đó là lý do không phải ngẫu nhiên mà hầu hết những người hạnh phúc và thành công nhất thế giới lại có một thể chất cực kỳ tốt.

Thể dục mỗi ngày giúp cơ thể và não bộ khỏe mạnh

4. Tập ngồi thiền và tĩnh tâm

Các nhà khoa học hệ thần kinh cho thấy những vị thầy tu dành nhiều năm để thiền thực sự có vùng vỏ não trước trán (prefrontal cortex) phát triển. Đây là phần não bộ chủ yếu mang lại cảm giác vui vẻ, hạnh phúc. Tất nhiên, bạn chẳng phải sống độc thân và dành cả đời để tu thân ẩn dật như họ, chỉ cần dành ra 5 phút mỗi ngày tĩnh tâm hít thở là được.

Tĩnh tâm cho tâm hồn thư thái

Phần lớn các mối âu lo, buồn bực thường xuất phát từ những việc xảy ra trong quá khứ hoặc những điều có thể xảy đến ở tương lai. Thiền giúp chúng ta quan tâm và trân trọng thời khắc hiện tại. Thiền hoặc tĩnh tâm càng lâu, thời gian hiện tại dường như càng kéo dài hơn.

5. Tập trung làm công việc yêu thích

Thử so sánh một ngày bạn dành phần lớn thời gian để chát chít, lướt Facebook, nghe nhạc với một ngày đắm chìm tìm hiểu những điều bạn thực sự quan tâm và thấy thú vị? Rõ ràng, khi bạn tập trung làm một việc gì đó, bạn sẽ quên hết những điều không vui xung quanh và chỉ để ý những điều khiến bạn hứng thú. Vì vậy, mỗi ngày, hãy dành những khoảng thời gian nhất định để vùi đầu tìm tòi và làm công việc yêu thích, bạn sẽ thấy cuộc sống thú vị hơn rất nhiều đấy!

Tập trung làm việc loại bỏ những điều không vui

Có thể những tips trên không thực sự trực tiếp giúp bạn tìm thấy hạnh phúc, nhưng hãy thử nó trong 21 ngày - khoảng thời gian đã được nghiên cứu để hình thành thói quen. Bạn sẽ thấy trí não thông suốt hơn, hưng phấn và sáng tạo hơn - những điều đảm bảo sẽ mang anh bạn “hạnh phúc” đến gần với bạn!

Ka Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news