Tin mới

5 chất độc cực hại cho sức khỏe nấp trong nhà bạn

Chủ nhật, 01/03/2015, 19:49 (GMT+7)

Sơn móng tay, kem đánh răng, nước hoa, chảo chống dính, nước súc miệng\nđều có thể chứa những chất cực độc gây hại cho cơ thể bạn.

Sơn móng tay, kem đánh răng, nước hoa, chảo chống dính, nước súc miệng đều có thể chứa những chất cực độc gây hại cho cơ thể bạn.

Formaldehyde trong sơn móng tay

Sơn móng tay đang trở thành "mốt" của phái đẹp. Tuy nhiên, do vô tình hay cố ý mà phái đẹp hoàn toàn bỏ ngoài tai lời cảnh báo về những nguy hại ẩn mình dưới lớp son màu lấp lánh.



Cơ quan Kiểm soát chất độc hại (DTSC) của Mỹ từng đưa ra cảnh báo, 3 hóa chất toluene, dibutyl phthalate và formaldehyde trong một số sản phẩm sơn móng lưu thông trên thị trường nước này có nguy cơ gây sẩy thai, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nhiều chuyên gia cho rằng, không loại trừ khả năng các sản phẩm này đã lưu hành trôi nổi tại Việt Nam và đang được sử dụng dưới dạng không nhãn mác. Thông tin này đã khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy hoang mang, lo lắng.

Sodium Lauryl Sulphate (SLS) trong kem đánh răng

85% các loại kem đánh răng sử dụng chất này để tạo bọt, giúp hòa trộn các thành phần hóa chất, hương liệu lại với nhau.

Vấn đề là chất SLS làm mòn răng và tẩy trôi các màng nhầy của tế bào da trong miệng, giúp các chất độc xâm nhập vào cơ thể người (những chất độc này có thể đến từ nhiều nguồn như trong khói thuốc lá chẳng hạn).

Tiến sĩ Talbot cho biết chất tẩy rửa này có thể gây loét miệng mạn tính: “Nếu tôi thấy một bệnh nhân bị loét miệng tái phát, một trong những điều đầu tiên tôi làm là quy định việc sử dụng kem đánh răng không SLS”.

Toluene trong nước hoa

Đối với những người bị hen suyễn, cần phải tránh xa sơn móng tay, gel tóc, sáp tóc, các mỹ phẩm có mùi thơm khác, đặc biệt là nước hoa bởi vì tất cả chúng đều chứa toluene.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một khi hít phải toluene nồng độ cao thì dù thời gian ngắn cũng có thể làm xuất hiện các triệu chứng khó chịu trong kết mạc và cổ họng tắc nghẽn, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, nôn, chóng mặt, suy nhược...

Trường hợp tiếp xúc lâu dài, nó có thể dẫn đến ngộ độc mãn tính xảy ra hội chứng thần kinh suy nhược, gan to, hoặc gây các bất thường kinh nguyệt cho phụ nữ, da khô, viêm da.

Nếu bạn là một người đam mê nước hoa, rất khó từ bỏ việc sử dụng chúng thì bạn có thể xem xét việc sử dụng các loại tinh dầu để thay thế.

PTFE trong chảo chống dính

PTFE là một chất bột dẻo tổng hợp có đặc tính tự nhiên trơn. Chất này có thể gây nguy hiểm cho chế biến vì sẽ phân hủy ở nhiệt độ 260-350 độ C, thải ra các khí độc hại, có thể gây bệnh viêm phổi.



Ngoài ra, khí này còn gây xuất huyết phổi và làm rối loạn dịch thể, với các triệu chứng hụt hơi, khó thở, tức ngực, rùng mình, ớn lạnh, ho, đau họng và sốt cao. Khí độc từ PTFE cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư cho động vật, có thể tác động tới các loài vật nhỏ và trẻ em nhanh hơn ở người lớn.

Cảnh báo từ một nghiên cứu được đăng tải trên trang tin tức Dailymail cho hay, khi tiếp xúc với nhiệt, chảo chống dính giải phóng các hóa chất có thể gây ra bệnh gan và ung thư.

Đối với những sản phẩm chống dính giả thì khi dùng để nấu nướng dễ gây độc vì nó thường làm từ các loại sơn. Còn với loại chống dính thật thì đến nay chưa có khuyến cáo nào cấm sử dụng, tuy nhiên lại có khá nhiều thông tin về việc khi đốt nóng chất chống dính tạo ra hơi khói gây độc.

Cồn trong nước súc miệng

Dùng nước súc miệng không đúng cách có thể gây ung thư. Trong nước súc miệng có chứa hàm lượng cồn cao, hợp chất này có thể gây tổn thương các mô miệng và dễ gây ung thư. Để an toàn bạn nên dùng đúng liều lượng, thay súc miệng bằng đánh răng.

Linh San (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news