Tin mới

5 điều tỷ phú Bill Gates dạy con

Thứ năm, 13/08/2015, 16:25 (GMT+7)

Sở hữu gia tài khổng lồ nhưng tỷ phú Bill Gates không để lại cho 3 đứa con: Jennifer, 19 tuổi, Rory, 17 tuổi và Phoebe, 13 tuổi mà trao tặng gần hết cho các quỹ từ thiện.

Sở hữu gia tài khổng lồ nhưng Tỷ phú Bill Gates không để lại cho 3 đứa con: Jennifer, 19 tuổi, Rory, 17 tuổi và Phoebe, 13 tuổi mà trao tặng gần hết cho các quỹ Từ thiện

Sinh nhật 13 tuổi mới được mua điện thoại

Gia đình nhà Gates thống nhất rằng 13 tuổi mới là tuổi thích hợp để dùng điện thoại – tỷ phú người Mỹ tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn.

Hai con lớn của Bill Gates từng phải đợi đến sinh nhật 13 tuổi mới được mua điện thoại, trong khi cô con gái nhỏ nhất phải đợi đến sinh nhật năm sau mới được đáp ứng yêu cầu này.

Giúp việc nhà mới được cho tiền tiêu vặt

Khi trẻ muốn có thứ gì đó, hãy yêu cầu trẻ làm việc nhà hoặc học tốt ở trường là cách mà Bill Gates đã thực hiện với các con của mình. Ông đã yêu cầu các con giúp việc nhà, đổi lại ông sẽ cho trẻ tiền tiêu vặt.

 

Khuyến khích con làm từ thiện

Trong một bài phỏng vấn, bà Melinda chia sẻ rằng bọn trẻ đã tiết kiệm 1/3 số tiền phụ cấp để lập một quỹ từ thiện. Để khuyến khích các con, hai vợ chồng tỷ phú đã đóng góp gấp đôi số tiền mà bọn trẻ đã tiết kiệm được cho quỹ này.

Cả gia đình Gates đã cùng nhau làm từ thiện. Bà Melinda đã rất nỗ lực trong việc tiếp cận những cộng đồng người kém may mắn. Đôi khi bà còn dắt theo bọn trẻ đi cùng.

Theo đuổi ước mơ và đam mê

Trong một cuộc phỏng vấn với Larry King, Bill Gates cho biết ông đã rất may mắn khi gây dựng được một sự nghiệp mà ông thực sự đam mê. Ông cũng hy vọng con cái ông làm được điều đó. Ông sẽ giúp con tìm ra đam mê bằng cách cho các con thử những thứ khác nhau.

Đầu tư vào giáo dục, cho con cái cần câu

Bill Gates không để lại hàng triệu đô la cho con. Hầu hết tài sản của ông sẽ được trao tặng cho các quỹ từ thiện.

Ông đưa ra quyết định này vì muốn con cái hiểu rằng chỉ có tự thân làm việc mới có ý nghĩa và quan trọng. Ông tin rằng thứ tốt nhất cho con cái chính là một nền tảng giáo dục tốt – yếu tố giúp trẻ thành công theo cách của mình.

Bill Gates từng nói: "Con tôi là con người, mà đã là con người thì phải tự kiếm sống, không chỉ kiếm sống để phục vụ chính bản thân mình mà còn phải góp phần thúc đẩy xã hội. Đã là con người thì phải lao động. Tại sao tôi phải cho con tiền?".

"Chúng phải hiểu không phải cứ muốn bao tiền cũng được. Để lại một đống tiền cho con, sẽ làm hại chúng. Chúng cần phải tự tìm ra con đường sống, tự tìm ra cách sống thay vì chỉ nằm hưởng thụ những gì mà bố mẹ chúng để lại”.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dạy con thành công