Tin mới

5 đời tổng thống Philippines họp bàn về tranh chấp với Trung Quốc

Thứ năm, 28/07/2016, 07:57 (GMT+7)

Tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 27/7 đã họp bàn vói 4 người tiền nhiệm để bàn vể phương pháp đàm phán hiệu quả nhất trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 27/7 đã họp bàn vói 4 người tiền nhiệm để bàn vể phương pháp đàm phán hiệu quả nhất trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Theo tờ Phil Star, Tổng thống Duterte đã gạt bỏ bất đồng, triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia chủ yếu là để thảo luận về chiến lược của chính phủ trong việc đàm phán với Trung Quốc về một giải pháp cho căng thẳng kéo dài ở Biển Đông.

Bốn cựu tổng thống Philippines tham dự cuộc họp gồm ông Fidel Ramos, ông Joseph Estrada, bà Gloria Macapagal Arroyo và ông Benigno Aquino III. Hầu hết họ đều có quan điểm bất đồng với nhau, song đều có mối quan ngại chung là vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trung tâm) và các cựu lãnh đạo nước này. Ảnh: Reuters

Cuộc họp kéo dài hơn 4 tiếng diễn ra tại hội trường Aguinaldo ở cung điện Malacañang. Đây cũng là lần các cựu lãnh đạo Philippines tề tựu đông đủ nhất tại một cuộc họp trong lịch sử nước Cộng hòa Philippines.

Việc mời các cựu nguyên thủ quốc gia đến các cuộc họp của hội đồng là truyền thống của Philippines, nhưng đây là lần đầu tiên có sự tham dự của 5 đời tổng thống. Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết của các cựu tổng thống Philippines từng có quan điểm chính trị đối nghịch nhau.

Nội dung cuộc họp thảo luận về các biện pháp Philippines có thể áp dụng khi Trung Quốc tiếp tục ngang ngược phớt lờ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về "đường chín đoạn" và có thể ảnh hưởng đến quan hệ thương mại, du lịch và các vấn đề khác với Bắc Kinh.

Tòa Trọng tài thường trực (PCA) hôm 12/7 đã ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc liên quan tới yêu sách "đường chín đoạn" của Bắc Kinh trên Biển Đông. Theo phán quyết này, tòa khẳng định yêu sách "đường chín đoạn" của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Tuy nhiên, Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố không công nhận phán quyết và tiếp tục xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news