Tin mới

5 lưu ý khi cho người chơi xe tay côn

Thứ năm, 17/11/2016, 14:25 (GMT+7)

Xe tay côn là loại xe đòi hỏi người lái phải có nhiều kĩ năng và hiểu rõ về chiếc xe tay côn để lái xe an toàn. Khi chơi xe tay côn, người lái nên lưu ý những điểm rất nhỏ khi đi xe

Xe tay côn là loại xe đòi hỏi người lái phải có nhiều kĩ năng và hiểu rõ về chiếc xe tay côn để lái xe an toàn. Khi chơi xe tay côn, người lái nên lưu ý những điểm rất nhỏ khi xe lăn bánh.

1. Trước khi khởi động, chuyển về số 0

Người lái hãy đề máy cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1 phút trước khi khởi hành. Bởi sau một thời gian không hoạt đông (từ đêm tới sáng), dầu đã lắng xuống dưới động cơ, hệ thống xilanh và buồng đốt không có nhiều dầu bôi trơn nên nếu khởi động ngay lập tức, xe của bạn sẽ bị khô xilanh, mài mòn thậm chí là nhanh hỏng.

Nếu bạn đưa về số 0 khi đang vận hành hoặc chuẩn bị dừng đèn đỏ khiến quán tính của xe tăng lên, người lái khó kiểm soát tốc độ. Khi về số 0 lúc xuống dốc, tốc độ xe sẽ tăng theo gia tốc, phanh trước và phanh sau sẽ không hiệu quả khi sử dụng, bánh bị lệch, nguy cơ gây tai nạn rất cao. Người lái nên phanh nhẹ và hạn chế đưa về số 0 nếu gặp tình huống này.

Chuyển về số 0 trước khi khởi động

2. Nhả côn, lên ga chậm rãi

Để sang số cần bóp hết côn vào, phối hợp nhịp nhàng giữa tay ga và tay côn đẻ sang số nhịp nhàng. Người lái nếu giảm ga và cắt côn nhanh, sau đó sang số và nhả gôn từ từ kết hợp tăng ga, côn khi đó mới không bị mài mòn, tay ga êm hơn khi kéo.

3. Vào số nào, đi với vận tốc đó

Nếu xe chưa đạt tốc độ cần thiết mà bạn đã vào số lớn hơn, xe sẽ bị ì, khi đó bạn đang chạy ép số. Lúc này, người lái hãy bóp nhẹ tay côn, giữ ga vài giây và buông tay ga ra, xe có thể vọt lên do thiếu tốc độ, nếu không đủ lực, bạn hãy về lại số.

Vào số nào, đi với vận tốc đó

Bạn hãy để ý, nếu xe chạy với tốc độ không phù hợp thì xe sẽ có tiếng kêu và hãy quan sát độ tương thích giữa sang số và tốc độ xe.

4. Buông tay côn khi phanh

Nếu bạn giữ tay côn khi phanh sẽ làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của côn. Khi phanh, bạn hãy tránh bóp côn sớm khi xe chuẩn bị dừng. Hãy đạp phanh, sau đó mới bóp côn. Khi cua, không bóp côn, số cài phù hợp để đảm bảo xe không bị chết máy.

Buông tay côn khi phanh

Hãy bóp phanh nhẹ nhàng và bóp cả hai phanh, tránh dùng một phanh vì điều này sẽ khiến xe bị giật về phía trước.

5. Chạy xe tay côn với tốc độ hợp lý và chú ý nhìn đường

Khi di chuyển, bạn hãy chú ý quan sát đường đi để đảm bảo sự an toàn. Đối với những cung đường khác nhau, hãy điều chỉnh tay ga hợp lý, tay côn giảm thiểu số lần vào nhả, điều này khiến động cơ không bị nén, bạn có thể quan sát đường tốt hơn qua gương chiếu hậu. Hiện tượng phanh gấp sẽ không xảy ra, đảm bảo tuổi thọ cho xe.

Anh Tú (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Top 5 xe ga cho người thích xe cốp rộng

Xe ga là dòng xe được rất nhiều người yêu thích, nhất là các chị em phụ nữ. Một trong những ưu điểm tạo sự nổi bật cho dòng xe ga chính là phần cốp rộng, thuận lợi cho người dùng