Tin mới

5 máy bay quân sự Trung Quốc “vờn” căn cứ Guam của Mỹ

Thứ tư, 10/12/2014, 11:11 (GMT+7)

Khi mối quan hệ Trung-Nhật bắt đầu nóng lên, hôm 6/12, Nhật Bản báo cáo rằng 5 máy bay quân sự Trung Quốc đã xuất hiện tại khu vực nằm giữa đảo chính của Okinawa và Miyako. Một chuyên gia quân sự cho rằng 5 máy bay này có khả năng đe dọa đến Guam.

Khi mối quan hệ Trung-Nhật bắt đầu nóng lên, hôm 6/12, Nhật Bản báo cáo rằng 5 máy bay quân sự Trung Quốc đã xuất hiện tại khu vực nằm giữa đảo chính của Okinawa và Miyako. Một chuyên gia quân sự cho rằng 5 máy bay này có khả năng đe dọa đến Guam.

 

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc

Nhà bình luận quân sự Trung Quốc Xiaojian cho rằng các máy bay này có thể đã rời Tây Thái Bình Dương để tham gia vào cuộc tập trận hải quân và không quân với quy mô lớn. Các tàu hải quân Trung Quốc đã có mặt tại cuộc tập trận này. Đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có khả năng chiến đấu kết hợp giữa hải quân và không quân.

 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết một máy bay thu thập thông tin tình báo Y9, 2 máy bay cảnh báo sớm và 2 máy bay ném bom H6 của Trung Quốc đã bay về phía nam biển Hoa Đông và hướng tới vùng lân cận của đảo chính ở Okinawa trước khi đi vào biển Tây Thái Bình Dương. Sau đó, những máy bay này đã bay trở lại biển Hoa Đông. Một vài máy bay của Lực lượng tự vệ Nhật Bản cũng đã cất cánh để bay phản ứng lại.

 

Tuy nhiên, các máy bay quân sự của Trung Quốc không vi phạm không phận Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên trong 9 tháng máy bay quân sự Trung Quốc bay trở lại khu vực biển Hoa Đông và Thái Bình Dương sau khi bay qua khu vực giao giữa đảo chính của Okinawa và Miyako. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ ngày 3/10 Nhật Bản đã phản ứng lại.

Xem thêm Video truy tìm siêu tàu ngầm Nhật Bản :

Ông Li cho biết máy bay Y-9 được trang bị hệ thống trinh sát điện tử tiên tiến, cho phép nó phát hiện và đánh chặn mục tiêu trên không cũng như trên biển. Máy bay Y-8 là một trong những máy bay quân sự và máy bay vận chuyển dân sự phổ biến nhất của Trung Quốc. Nó có thể vận chuyển binh lính, cung cấp hàng hóa, thả dù và hoạt động như một máy bay cứu thương. Còn Y-6 và các tàu nổi trên mặt nước hoạt động như những nền tảng để bắn tên lửa tấn công.

Một nhà phân tích quân sự khác cho rằng phân tích những hình ảnh của cuộc tập trận cho thấy H-6 được trang bị các tên lửa hành trình và có khả năng phát động các cuộc không kích. H-6 có tải trọng lên tới 9.000 kg, bao gồm nhiều loại tên lửa không đối đất, không đối hạm cũng như bom rơi tự do.

Các máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc có thể đặt ra một mối đe dọa đối với hạm đội tàu sân bay của Mỹ và các căn cứ ở Biển Đông, Hoa Đông, bán đảo Triều Tiên và căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản và Guam.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news