Tin mới

5 món ngon khoái khẩu nhưng dễ gây tử vong cho bạn

Thứ năm, 26/06/2014, 16:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn)  Nấm, hàu sống hay sò huyết, cá ngừ đều là những món ngon khoái khẩu đối với nhiều người. Tuy nhiên, 5 món ăn này lại tiềm ẩn nguy cơ gây tử vong rất cao.

(Tinmoi.vn)  Nấm, hàu sống hay sò huyết, cá ngừ đều là những món ngon khoái khẩu đối với nhiều người. Tuy nhiên, 5 món ăn này lại tiềm ẩn nguy cơ gây tử vong rất cao.

Sò huyết

Có thể nói đây là một món ăn tuyệt hảo.Thế nhưng trong sò chứa rất nhiều các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Sò huyết mang trong mình vi khuẩn viêm gan và thương hàn. Mặc dù chúng ta luộc sò huyết và cho sôi nhanh song vẫn không ngăn được những mầm bệnh chết người có trong sò huyết, bao gồm cả bệnh lị. Lời khuyên tốt nhất bạn nên tìm nên những nhà hàng uy tín để tránh được những mối lo về an toàn thực phẩm.

Hàu
Theo Cục quản lý dược và thực phẩm khuyến cáo, hàu đứng ở vị trí khá cao trong bảng xếp hạng những món ăn mang lại rủi ro nhất. Trong hàu chứa nhiều mầm mống gây bệnh. Thứ nhất là vi khuẩn Norovirus, có thể gây ra viêm ruột, viêm dạ dày. Thứ hai là Vibrio, một loại vi khuẩn gây ra bệnh tả với những triệu chứng như sốt cao, sốc nhiễm trùng, phồng rộp da, thậm chí là tử vong do nhiễm trùng máu.                                                

Khi chế biến, nên nấu chín đến khi hàu mở vỏ ra, nếu không mở thì nên bỏ đi sau khi nấu. Tuy chứa nhiều nguy cơ gây bệnh, nhưng đối với những ai mê hải sản, hàu vẫn là sự lựa chọn đầu tiên.

                              

Củ sắn (củ mì)

Sắn được sử dụng rộng rãi vì nó là nguồn thức ăn tốt nhất và bạn có thể chế biến chúng thành các món ăn khác nhau. Tuy nhiên thực phẩm này có chứa một chất có tên là Cyanua. Chất này làm bạn bị tê liệt, thậm chí tử vong nếu ăn sắn.

Nấm

Nấm chứa nhiều dinh dưỡng, có mùi thơm, béo, mọc nhiều trong tự nhiên nên được dùng nhiều để chế biến món ăn hàng ngay. Một số loại nấm an toàn và dùng thông dụng nhất như: nấm hương, nấm kim châm, nấm rơm…

Tuy nhiên không phải nấm nào cũng đều an toàn và bổ dưỡng, một số loại nấm chứa chất độc gây ra các triệu chứng đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, co giật, hôn mê. Một số loại nấm độc có thể khiến người ăn tử vong sau khi ăn. Vì vậy, bạn nên phân biệt để tránh dùng nấm chứa độc tố, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cá ngừ

Cá ngừ là món ăn ngon và được yêu thích nhưng chúng chứa nhiều nguy cơ gây bệnh khiến người sử dụng cảm thấy nghi ngại. Món ăn này bị liệt vào danh sách cấm cửa vì nó gây ra một số bệnh nguy hiểm liên quan đến methylmercury như hội chứng chậm phát triển ở trẻ em.

Scombrotoxin là tác nhân gây bệnh chính trong cá ngừ, được tạo ra do việc xử lý sai quy trình từ khi mới đánh bắt. Những triệu chứng ban đầu là đau đầu đi kèm tiêu chảy, nguy hiểm hơn là gây ra những biến chứng như mù mắt. Giải pháp an toàn nhất chính là bảo quản cá ở nhiệt độ thích hợp hoặc chọn những cửa hàng uy tín để thưởng thức món ăn này.

Thoa Nguyễn

Xem thêm video trên Tin Mới : Mẹo nhỏ phi hành cực giòn, thơm

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news