Tin mới

5 nguyên nhân khiến trẻ mới đi học hay bị ốm

Thứ bảy, 17/09/2016, 19:33 (GMT+7)

Khi trẻ mới đi học sẽ hay bị ốm. Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị bệnh trong giai đoạn mới này.

Khi trẻ mới đi học sẽ hay bị ốm. Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị bệnh trong giai đoạn mới này.

1. Người lạ chăm sóc trẻ

Theo các chuyên gia, việc trẻ được người lạ chăm sóc trong những năm tháng đầu đời có thể làm tăng loại hormone cortisol gây stress. Nồng độ chất cortisol tăng đột biến làm giảm đề kháng của trẻ đối với mầm bệnh viêm nhiễm hàng ngày.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ mới đi học hay bị ốm. Ảnh: Internet

2. Trẻ không được chăm sóc tốt như ở nhà

Khi ở nhà cùng người thân có thể trẻ được chăm sóc tốt hơn như chế độ dinh dưỡng hay trẻ được quan tâm nhiều hơn là ở trường, bởi ở trường có nhiều trẻ mà lại ít cô giáo nên các cô không thể chăm sóc từng bé giống như ở nhà bố mẹ hoặc người thân vẫn chăm sóc cho con. Chế độ sinh hoạt ở trường có thể điều độ hơn nhưng chất lượng bữa ăn có thể không được như ở nhà của con và những ngày đầu đi học bé còn chưa quen với thức ăn ở trường, chưa hòa nhập được với môi trường mới, trẻ khóc nhiều nên bé bị ốm cũng là điều khó tránh khỏi.

3. Môi trường nhà trẻ

Môi trường nhà trẻ đông đúc và phức tạp khiến bé dễ nhiễm bệnh hơn. Việc cách ly và chăm sóc cho các bé ốm tại đây thường khó khăn. Bé có thể nhiễm bệnh từ trẻ khác hoặc do cầm nắm, ngậm đồ chơi bẩn. Trong mùa dịch, các bệnh tay chân miệng, thủy đậu, sốt virus… cũng có xu hướng lây nhiễm mạnh trong lớp học.

4. Bé sợ hãi và streess

Khi con đến tuổi đi học, con bị đưa đến một nơi vô cùng xa lạ với hàng chục người lạ mặt. Con khóc vì sợ hãi khi bị mẹ bỏ lại lớp với cô giáo và các bạn, những người xa lạ. Khóc mệt cộng hoảng sợ tột cùng là nguyên nhân trẻ ốm. Tiếp đến là hàng chục viên kháng sinh vào người đủ để giảm đi khả năng miễn dịch của trẻ.

5. Hệ miễn dịch của bé chưa phát triển hoàn thiện

Đây cũng là nguyên nhân khiến bé dễ mắc bệnh hơn, lâu khỏi và hay tái đi tái lại khi bắt đầu đi nhà trẻ. Lượng kháng thể miễn dịch mà trẻ sơ sinh nhận được từ sữa mẹ sẽ giảm đi nhanh chóng khi trẻ qua 6 tháng hoặc bắt đầu ăn dặm. Hệ thống miễn dịch của trẻ lúc này chưa quen chống chọi với các tác nhân gây bệnh bên ngoài, khả năng tiêu diệt các tác nhân ngoại lai kém, nồng độ các kháng thể trong máu cũng thấp hơn so với người lớn.

Xem thêm video:

[mecloud]TNknNtQS0C[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news