Tin mới

5 siêu vũ khí thế hệ tiếp theo của Nga

Thứ hai, 09/11/2015, 19:13 (GMT+7)

Liên Xô đã sụp đổ từ năm 1991 nhưng nước Nga hiện đại vẫn tiếp tục phát triển những vũ khí tiên tiến nhất ngay cả khi ngành công nghiệp quốc phòng của họ vẫn còn là cái bóng của quá khứ.

Liên Xô đã sụp đổ từ năm 1991 nhưng nước Nga hiện đại vẫn tiếp tục phát triển những vũ khí tiên tiến nhất ngay cả khi ngành công nghiệp quốc phòng của họ vẫn còn là cái bóng của quá khứ.

Trong những năm gần đây, Nga đã đưa ra một loạt các chương trình phát triển mới để thay thế cho kho vũ khí từ thời Xô Viết. Mặc dù việc này đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt kinh tế và Giá dầu giảm nhưng các dự án vẫn tiếp tục.

Trong khi không phải tất cả tổ hợp ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đều đã vượt qua được sự sụp đổ của Liên Xô như nhau nhưng có những lĩnh vực chắc chắn Moscow vượt trội. Nga vẫn tạo ra những máy bay, xe bọc thép, tàu ngầm, hệ thống tác chiến điện tử tuyệt vời và chắc chắn các hệ thống của NATO nên chú ý trong thời gian tới.

PAK-FA

Ảnh minh họa: National Interest

Sukhoi T-50 PAK-FA có lẽ là dự án hiện đại hóa nổi bật nhất của Nga. Chiếc máy bay mới này đang được phát triển như một chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5, cuối cùng sẽ được thay thế cho chiếc Su-27 Flanker đáng tin cậy và nhiều phiên bản phát sinh của nó.

Khi được phát triển đầy đủ, PAK-PA sẽ là một máy bay uy lực tương tự như Lockheed Martin F-22 Raptor của Không quân Mỹ.

Giống như đối tác phía Mỹ, PAK-FA được thiết kế để bay cao và có tốc độ siêu âm. Nó cũng được thiết kế cực kỳ nhanh nhẹn. Nga dự kiến sẽ gắn cho máy bay này các cảm biến tiên tiến và hệ thống tác chiến điện tử.

Tuy nhiên, PAK-FA rất đắt đỏ, Nga đã cắt giảm việc mua nó xuống còn 12 chiếc trong thời gian này. Có lẽ, Nga sẽ không tăng cường sản xuất cho tới khi các động cơ mới mạnh mẽ hơn được thiết kế đặc biệt cho chiếc máy bay mới này được hoàn thiện.

PAK-DA

Nga cũng đã bắt đầu việc sản xuất một máy bay ném bom tàng hình mới. Tupolev, là nhà thiết kế sản xuất ra phần lớn các máy bay ném bom của Nga, hiện đang phát triển chiếc máy bay mới này.

Có rất ít thông tin cụ thể liên quan đến PAK-DA. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy chiếc máy bay này đang được phát triển theo hướng máy bay tàng hình, có cánh bay cận âm. Đó là một sự khởi đầu từ những nỗ lực trước đó của Nga vốn tập trung vào tốc độ. Thật vậy, máy bay ném bom được hát triển cuối cùng thời Liên Xô là Tu-160 có thể đạt được tốc độ Mach 2.0.

Nga đang trì hoãn chương trình PAK-DA để ủng hộ cho máy bay Tu-160 mới ra lò. PAK-DA sẽ được được tung ra vào năm 2023. Vì thế, chương trình có thể bị chậm lại nhưng Moscow sẽ cần một máy bay mới sớm hơn.

Armata

Nga đang phát triển dòng xe bọc thép mới dưới sự bảo trợ của chương trình Armata. Thay vì có một chiếc xe chuyên dụng được thiết kế cho một chức năng cụ thể, Nga đang phát triển một khung xe phổ biến có thể điều chỉnh được cho từng vai trò.

Như vậy, Armata đang được phát triển như một loạt phương tiện gồm xe tăng, xe bộ binh chiến đấu, pháo tự hành... Các loại xe này kết hợp với áo giáp tiên tiến và thiết bị điện tử cùng các tính năng mới lạ chưa từng có trong các phương tiện của Nga hay Liên Xô trước đó. Thật vậy, biến thể tăng T-14 hiện bao gồm một tháp pháo không người lái và một hệ thống bảo vệ chủ động.

Câu hỏi được đặt ra là liệu Nga có đủ khả năng để làm điều đó?

Hệ thống tác chiến điện tử

Trong khi nhiều lần phát triển công nghệ của Nga có xu hướng tụt hậu so với phương Tây, hệ thống tác chiến điện tử của họ tương đương hoặc có khi còn vượt trội hơn so với NATO và Mỹ.

Lầu Năm Góc đã từng lưu ý về trọng tậm của Nga đối với tác chiến điện tử ngay cả khi Bộ Quốc phòng Mỹ đã mất đi sự thống trị quang phổ điện tử.

Một số ví dụ cho hệ thống tác chiến điện tử nổi bật của Nga là hệ thống gây nhiễu Krasukha-4 và Khibiny mặc dù khả năng của các hệ thống này thường rất cường điệu.

Nga tiếp tục trau dồi khả năng điện tử của mình và sẽ tiếp tục là mối đe dọa lớn trong tương lai.

Tàu ngầm hạt nhân

Nga luôn sản xuất ra những tàu ngầm tuyệt vời. Nhưng, dù chúng có khả năng thì những thiết kế mới nhất của Nga được đưa ra biển - tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei và tàu ngầm tấn công lớp Yasen - lại bắt nguồn từ những thiết kế cuối thời Xô Viết.

Người Nga cũng nhận thức được rằng công nghệ đang  tiến về phía trước và họ đang làm việc để tạo ra những thiết kế tàu ngầm hạt nhân thế hệ tiếp theo.

Hiện nay, hải quân Nga dường như đang phát triển 2 thiết kế tàu ngầm hạt nhân - một để thay thế cho tàu lớp Oscar, một thay cho tàu lớp Sierra.

Tàu thay thế cho Oscar sẽ làm nhiệm vụ theo dõi tàu sân bay Mỹ còn tàu thay cho Sierra sẽ là một tàu "đánh chặn" để bảo vệ hạm đội tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Nga.

Bảo Linh (theo National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news