Tin mới

5 vũ khí của Nhật Bản khiến Trung Quốc run sợ

Thứ bảy, 14/06/2014, 20:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mối quan hệ Trung-Nhật đã xấu đi rất nhiều kể từ năm 2010. Thời gian gần đây, máy bay quân sự 2 nước lại thường xuyên “vờn” nhau tại vùng biển tranh chấp. Những động thái này rất có khả năng châm ngòi cho chiến tranh.>> Trung Quốc đe dọa bắn hạ máy bay Nhật xâm phạm không phận>> Chiến đấu cơ Trung Quốc mang tên lửa áp sát máy bay Nhật Bản>> Chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát, khiêu khích máy bay Nhật Bản

(Tinmoi.vn) Mối quan hệ Trung-Nhật đã xấu đi rất nhiều kể từ năm 2010. Thời gian gần đây, máy bay quân sự 2 nước lại thường xuyên “vờn” nhau tại vùng biển tranh chấp. Những động thái này rất có khả năng châm ngòi cho chiến tranh.

 

Dưới đây là 5 loại vũ khí của Nhật khiến Trung Quốc phải dè chừng.

Tàu ngầm điện Diesel lớp Soryu

Đây là một trong những tàu ngầm tấn công phi hạt nhân tiên tiến nhất thế giới. Với trọng tải choán nước là 4.100 tấn khi lặn, tàu ngầm này có thể di chuyển với tốc độ 13 hải lý khi nổi và 20 hải lý dưới mặt nước.

Bốn hệ thống động cơ Stirling hoạt động không cần không khí cho phép tàu ngầm lớp Soryu ở dưới nước lâu hơn hầu hết các tàu ngầm điện diesel khác.

Các tàu lớp Soryu được trang bị sáu ống phóng ngư lôi hình cung, với tổng số 20 ngư lôi dẫn đường tốc độ cao Loại 89 và tên lửa Harpoon sản xuất tại Mỹ. Tàu ngầm của Nhật Bản cũng có thể là phương tiện giao hàng cho tên lửa hành trình, nên khái niệm về cuộc tấn công phủ đầu, hiện đang được tranh luận trong các Chính sách của Nhật Bản đang dần thành hiện thực.

Hiện tại, Nhật đang có 8 tàu ngầm lớp Soryu và vẫn tiếp tục sản xuất. Để có thể phản ứng lại với hạm đội tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc, năm 2010, Nhật Bản quyết định tăng lực lượng tàu ngầm của mình từ 16 lên 22 chiếc.

Học thuyết tàu ngầm thời hậu chiến của Nhật Bản tập trung tàu tại một số tuyến đường huyết mạch như: eo biển Tsugaru, eo biển Tsushima, eo biển Kanmon, và eo biển Soya. Để đối đầu với Trung Quốc, Nhật Bản có thể sẽ ddwa tàu tới Biển Hoa Đông, đặc biệt là khu vực quanh quần đảo Senkaku và Ryukyu.

Hạm đội tàu ngầm của Nhật Bản thực sự là mối quan ngại lớn của Trung Quốc bởi trong truyền thống, Bắc Kinh rất yếu trong chiến tranh chống tàu ngầm (ASW). Trung Quốc không hề có kinh nghiệm thực tế chống tàu ngầm trong thời chiến, kể cả lực lượng lẫn kỹ năng. Nhưng Nhật Bản thì khác, họ đã hoạt động tàu ngầm trong nhiều thập kỷ. Đội tàu ngầm của Nhật Bản được huấn luyện rất tốt, có thể sánh ngang với nước đồng minh Mỹ.

Máy bay tiêm kích F-15J

Mitsubishi F-15J/DJ Eagle là một loại máy bay tiêm kích đánh chặn mọi thời tiết, hai động cơ được chế tạo dựa trên loại máy bay McDonnell Douglas F-15 Eagle, F-15J/DJ được hãng Mitsubishi Heavy Industries chế tạo theo li-xăng để trang bị cho Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF).

F-15J được trang bị các tên lửa dẫn đường hồng ngoại AAM-5, tương tự như tên lửa Sidewinder mà nó thay thế của Mỹ. Ngoài ra, nó còn được bổ sung tên lửa radar dẫn đường tầm trung AAM-4B và một tên lửa cực hiếm trên thế giới với bộ radar dò tìm hoạt động theo mảng.

Hơn 200 chiếc F-15J đã được sản xuất. Để những chiếc máy bay có tuổi đời hơn 30 có thể cạnh tranh với các máy bay chiến đấu thế hệ mới của Trung Quốc, cứ sau 10 năm, các máy bay này lại được nâng cấp. Mặc dù thiết kế đã lâu đời nhưng F-15J vẫn là thách thức ghê gớm đối với lực lượng không quân Trung Quốc. Trên thế giới, F-15J được xem là chiến đấu cơ đặc biệt nguy hiểm đã tiêu diệt 104 máy bay khác mà không bị tổn thất nào.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Atago

Hai tàu khu trục của lớp Atago là chiến hạm đáng gườm nhất của Nhật Bản. Đấy là kho vũ khí nổi được thiết kế để sẵn sàng tham gia các nhiệm vụ. Với 10.000 tấn vũ khí khi được nạp đầy đủ, các tàu Atago được ví như những tàu tuần dương của Nhật Bản trong thế chiến II. Với hệ thống radar Aegis do Mỹ thiết kế, tàu lớp Atago có nền tàng phòng không cực mạnh, có khả năng bắn hạ cả máy bay và tên lửa đạn đạo.  

Tàu khu trục Atago được thiết kế với 96 ống phóng tên lửa Mk41thẳng đứng, mỗi ống có khả năng giữ một tên lửa đất đối không SM-2 , tên lửa đạn đạo đánh chặn SM-3, hoặc tên lửa chống ngầm ASROC. Các vũ khí chống tàu được trang bị gồm 8 tên lửa chống tàu SSM-1B, tương đương với tên lửa Harpoon của Mỹ. Cuối cùng, mỗi chiếc Atago có thể mang tàu ngầm, máy bay trực thăng SH-60 Seahawk và sáu ngư lôi chống ngầm tầm ngắn loại 73.

Tàu sân bay trực thăng Izumo

Tàu sân bay trực thăng Izumo (22DDH, Nhật Bản gọi là tàu khu trục trực thăng) của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản chính thức hạ thủy vào ngày 6 tháng 8, tàu này có lượng giãn nước đầy là 27.000 tấn, sử dụng các trang bị hàng đầu thế giới như radar mảng pha quét điện tử chủ động, máy bay trực thăng; đồng thời cũng là tàu sân bay đầu tiên được chế tạo chính thức của các nước châu Á sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Mỗi tàu Izumo có thể phục vụ 14 máy bay trực thăng, được trang bị trực thăng SH-60 chống ngầm.

Radar đối không được sử dụng trên tàu sân bay Izumo được gọi là OPS-50, nó là phiên bản dựa trên nền tảng radar mảng pha quét điện tử chủ động FCS-3, loại radar sử dụng cho tàu sân bay trực thăng lớp Hyuga (16DDH), đã bỏ đi mô hình kiểm soát tên lửa hạm đối không.

FCS-3 trải qua nhiều lần cải tiến, hiện đã sử dụng chất bán dẫn thế hệ thứ ba. FCS-3 sử dụng ăng ten tìm kiếm, theo dõi mục tiêu C-band và radar kiểm soát tên lửa hạm đối không X-band cỡ nhỏ.

Thiết bị định vị thủy âm (sonar) của tàu sân bay Izumo cũng thuộc trình độ cao, đó là thiết bị định vị thủy âm vỏ tàu OQQ-22, nhưng không trang bị ống phóng ngư lôi.

Thủy thủ đoàn của tàu sân bay Izumo là 470 người, trong đó nhân viên hàng không là 270 người, còn nhân viên khác là 200 người, lượng giãn nước đầy tiếp cận tàu chiến mặt nước 30.000 tấn, nhân viên thao tác thực tế chỉ có 200 người, tương đương tàu khu trục tên lửa lớp 7.000 tấn của Hải quân Trung Quốc, có thể thấy, mức độ tự động hóa của tàu Izumo tương đối cao.

Trung Quốc rất sợ tàu lớp Izumo bởi đây là một tàu đa năng linh hoạt. Giống như một tàu chống ngầm, Izumo có thể quét và xóa các khu vực rộng lớn có tàu ngầm Trung Quốc. Như một tàu đổ bộ, Izumo có thể mang quân đến các hòn đảo xa xôi. Và như một tàu sân bay, Izumo có thể mang các máy bay tàng hình thế hệ 5 tới biển Hoa Đông.  

Quân đội Mỹ

Sự hiện diện của quân đội nước khác trong danh sách này có thể là điều bất thường, nhưng chúng ta hãy nhìn vào thực tế: Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật nghĩa là Nhật Bản đang được đội quân hùng mạnh nhất thế giới ủng hộ.

Quân đội Mỹ có thể tham gia vào bất kỳ cuộc xung đột Trung-Nhật nào. Nếu bị tấn công vũ trang, Nhật có thể yêu cầu sự hỗ trợ quân sự từ phía Mỹ. Nhưng một khi hiệp ước được thực thi, nghĩa là hầu hết bộ máy quân sự của Mỹ, từ các tàu ngầm tấn công hạt nhân tại Guam cho đến máy bay ném bom B-2 có trụ sở tại Missouri đều sẽ tham gia hỗ trợ Nhật Bản.

Có thể thấy liên minh Mỹ-Nhật là một trong những thành công vĩ đại thời kỳ hậu chiến. Nếu Mỹ can thiệp vào xung đột Trung-Nhật, gần như chắc chắn sẽ nổ ra một cuộc chiến quyền lực cực lớn. Cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ làm mờ tất thảy căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc và sẽ tạo ra những hậu quả kinh tế đáng kinh ngạc liên quan đến 2 cường quốc hạt nhân. Chỉ cần tranh chấp lãnh thổ của Nhật Bản tiếp tục tích tụ và Nhật Bản khẳng định giảm chi tiêu quốc phòng xuống còn 1% GDP thì khả năng Mỹ biến cuộc khủng hoảng khu vực thành một cuộc chiến sẽ xảy ra.

Bảo Linh (Theo tin tức từ The National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news