Tin mới

5 yêu cầu của Ukraine đã được gửi đến Nga tại Geneve

Thứ sáu, 18/04/2014, 08:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm nay (18/4), một cuộc hội đàm 4 bên (Ukraina - EU - Nga - Mỹ) đã được tổ chức tại Geneve (Thụy Sĩ) để giải quyết cuộc\nkhủng hoảng ở Ukraine.

(Tinmoi.vn) Hôm nay (18/4), một cuộc hội đàm 4 bên (Ukraina - EU - Nga - Mỹ) đã được tổ chức tại Geneve (Thụy Sĩ) để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

5 yêu cầu của Ukraine đã được gửi đến Nga tại Geneve

Biểu tình tại miền đôn Ukraine vẫn tiếp diễn

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine Andrei Deshchytsa đã đến Geneva gửi một văn bản gồm 5 yêu cầu đến Nga. Những vấn đề này đã được phê duyệt tại nội các Ukraine vào ngày 16 vừa qua.

1)    Nga phải dừng ngay lập tức các hoạt động hỗ trợ cho các nhóm biểu tình chống chính phủ ở phía đông-nam của Ukraine hiện nay.

2)    Ukraine lên án gay gắt các hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Kiev từ Mosocw.

3)    Nga cần phải rút quân khỏi biên giới phía đông với Ukraine.

4)    Nga cần phải trả lại bán đảo Crimea về Ukraine.

5)    Thượng viện Nga phải hủy bỏ quyết định về khả năng điều quân đội vào Ukraine.

Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ khả năng giải quyết cuộc xung đột tại Ukraine một cách hòa bình. Trong khi đó, Mỹ và EU tin tưởng rằng, con át chủ bài của họ trong các cuộc đàm phán sắp tới chính là các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga.

Các nguồn tin từ Ủy ban châu Âu cho biết, nếu đàm phán lần này thất bại thì trong tuần tới sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng EU để bàn các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Theo Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt và Ngoại trưởng Ba Lan Sikorski Rodoslav, "chúng ta phải yêu cầu Liên bang Nga rút ngay quyết định của Thượng viện cho phép Tổng thống Putin được dùng quân đội trong cuộc khủng hoảng Ukraine.”

Tuy nhiên, trong cuộc hội đàm, các đại diện của Nga không hề nhún nhường. Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Aekseya Ulyukaeva cho biết, Nga sẽ khởi kiện Mỹ tại Hội đồng của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về việc Mỹ trừng phạt các ngân hàng Nga. Ngoài ra, Nga cũng không lo ngại các biện pháp trừng phạt mới đến từ phương tây.

Còn 5 yêu cầu của Ukraine đã gửi cho Nga ở trên thì theo các chuyên gia đánh giá, Moscow sẽ không bao giờ trả lại bán đảo Crimea, còn 4 yêu cầu kia Nga sẽ chỉ thực hiện khi và chỉ khi chính quyền Ukraine phải đảm bảo được các lợi ích của người dân ở khu vực đông-nam của nước này.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news