Tin mới

Giáo sư Hàn Quốc quỳ sụy xin lỗi hơn 1.000 thường dân Bình Định bị sát hại

Thứ bảy, 27/02/2016, 15:46 (GMT+7)

Giáo sư Roh Hwa Wook, Chủ tịch Ủy ban xúc tiến thành lập quỹ hòa bình Hàn - Việt cúi đầu, quỳ xin lỗi trước các nạn nhân, thân nhân gia đình vụ thảm sát cách đây 50 năm tại Bình Định khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Giáo sư Roh Hwa Wook, Chủ tịch Ủy ban xúc tiến thành lập quỹ hòa bình Hàn - Việt cúi đầu, quỳ xin lỗi trước các nạn nhân, thân nhân gia đình vụ thảm sát cách đây 50 năm tại Bình Định khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

[mecloud]fyvPAsNq2r[/mecloud]

Nguồn video: Báo Dân Trí

Tin tức trên Zing cho hay, chiều 26/2, hàng nghìn người dân Bình Định cùng nhiều đoàn khách Hàn Quốc đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm 50 năm vụ thảm sát Bình An ở huyện Tây Sơn.

Trong giây phút xúc động, Giáo sư Roh Hwa Wook, Chủ tịch Ủy ban xúc tiến thành lập quỹ hòa bình Hàn - Việt cúi đầu, quỳ xin lỗi trước các nạn nhân, thân nhân gia đình liên quan.

Giáo sư Roh Hwa Wook quỳ sụp, cúi đầu xin lỗi thân nhân các nạn nhân. Ảnh: Dân Trí

“Tôi thành thật xin lỗi! Xin lỗi vì chuyện đã xảy ra từ rất lâu nhưng đến nay tôi mới trễ tràng mang theo một nhành hoa đến đây để được tạ lỗi… Bổn phận của chúng ta, những người còn sống sót là phải ghi nhớ, biết hối cải và nhìn nhận lại bản thân trước những vấn đề lịch sử", ông nói.

Theo Dân Trí, cách đây 50 năm, từ ngày 23/1 đến 26/2/1966, 1.004 người dân vô tội tại xã Bình An cũ (nay thuộc các xã Tây Vinh, Tây Bình, Tây An, huyện Tây Sơn và các xã Nhơn Phúc, Nhơn Mỹ, Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn) đã bị lính Nam Triều Tiên sát hại dưới sự chỉ huy của đế quốc Mỹ. Đau thương hơn, chỉ trong 1 giờ ngày 26/2/1966, hơn 380 dân thường tại Gò Dài bị giết hại, 1.925 ngôi nhà bị phá hủy,… những nạn nhân được chôn chung trong một hố.

Hồ Thị Chăm (83 tuổi, xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn) quấn khăn tang đến dự buổi lễ. Ảnh: Dân Việt.

Tờ báo này cũng dẫn lời ông Nguyễn Tấn Lân (ở xã Tây Vinh) - nhân chứng sống trong vụ thảm sát, nhớ lại: “Ngày 23 tháng Giêng Xuân Bính Ngọ 1966 là ngày mà tôi và những người dân Tây Vinh sẽ không bao giờ quên. Tiếng súng, tiếng pháo nổ liên hồi, 3 mẹ con tôi cùng người dân trong làng kéo nhau xuống hầm. Thế nhưng, lính Triều Tiên phát hiện và ra lệnh chúng tôi đi theo chúng. Tại điểm tập trung - đám ruộng Cạnh Buồm (thuộc xóm 1, thôn An Vinh 1), có hơn 20 gia đình ngồi ở đó trong vẻ hãi hùng. Rồi sau một tiếng hét to, chúng đồng loạt nã súng vào người dân. Xác người đổ lên nhau, máu tuôn đỏ ruộng đồng, tiếng la khóc thảm thiết của người dân gọi người thân”.

Theo Dân Việt, tại buổi lễ, ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tỏ lòng biết ơn thế hệ đi trước của dân tộc ta đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để mang lại hòa bình ngày hôm nay. Đồng thời, ông xin được chia sẻ những mất mát, đau thương mà thân nhân, gia đình của nạn nhân trong vụ thảm sát Bình An phải gánh chịu.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news