Tin mới

500 ngày truy lùng "đại gia" ma túy Triệu Ký Voòng do Giám đốc Công an Lạng Sơn chỉ đạo

Thứ bảy, 19/05/2018, 15:55 (GMT+7)

Sau 500 ngày kiên trì theo dõi, ban chuyên án đã "cất mẻ lưới" lớn, bắt giữ đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường ma túy Triệu Ký Vòng.

Sau 500 ngày kiên trì theo dõi, ban chuyên án đã "cất mẻ lưới" lớn, bắt giữ đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường ma túy Triệu Ký Vòng.

Nhiều lần phá án bất thành

Ba ngày sau khi tham gia chỉ đạo các lực lượng điều tra, khám phá đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia do (SN 1969, trú tại khu đô thị Phú Lộc 4, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cầm đầu, Thượng tá Tống Minh Hải - Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, PC47) Công an tỉnh Lạng Sơn đã có những chia sẻ về quá trình phá án với phóng viên.

Thượng tá Hải kể, tháng 2/2017, Công an tỉnh Lạng Sơn nhận được thông tin về đường dây mua bán ma tuý lớn do Triệu Ký Voòng cầm đầu, nên xác lập chuyên án mang bí số 217T do Đại tá Nguyễn Trung Thực - Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn làm trưởng ban.

Quá trình thu thập tài liệu, cảnh sát xác định Voòng đã liên kết với nhiều đối tượng tại các điểm nóng về ma tuý như Sơn La, Nghệ An. Ngoài ra, ban chuyên án xác định có cả người Lào, Trung Quốc tham gia vào đường dây này, với thủ đoạn hoạt động tinh vi.

Từ khi xác lập chuyên án đến tháng 7/2017, cảnh sát đã tổ chức phá án nhiều lần nhưng chưa đạt hiệu quả.

500 ngày truy lùng đại gia ma túy Triệu Ký Voòng do Giám đốc Công an Lạng Sơn chỉ đạo - Ảnh 2.

UBND tỉnh Lạng Sơn trao thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất xắc trong việc bắt giữ đường dây vận chuyển, buôn bán ma tuý do Triệu Ký Vòng cầm đầu.

"Cất lưới" sau 500 ngày theo dõi

Đầu 4/2018, ban chuyên án có thông tin Voòng móc nối, liên hệ với các đối tượng người Trung Quốc, người Mông ở Lào và đối tượng Phạm Xuân Lân (Mộc Châu, tỉnh Sơn La) để vận chuyển một "mẻ hàng" lớn. Voòng chuyển trước cho Lân 2,8 tỷ đồng để mua ma tuý. 

Ngày 16/5, sau khi có hàng, Lân vận chuyển ma tuý lên lạng sơn để giao cho Triệu Ký Voòng.

Xác định đây là thời cơ thuận lợi, ban chuyên án đã xây dựng kế hoạch phá án, bố trí các tổ giám sát bí mật để tiếp cận đối tượng vận chuyển.

17h30 ngày 16/5, trên quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn thôn Minh Khai, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, trinh sát phát hiện, chặn bắt ô tô tải 29C 806.74 được xác định của băng nhóm.

Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện 20 bánh chất bột màu trắng được dấu kín trong khung sườn ô tô tải.

500 ngày truy lùng đại gia ma túy Triệu Ký Voòng do Giám đốc Công an Lạng Sơn chỉ đạo - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Công Trưởng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn trao thưởng 50 triệu đồng cho các đơn vị Công an tỉnh Lạng Sơn.

Quá trình xét hỏi, Phạm Xuân Lân (ở tiểu khu 13, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) khai số hàng trên là heroin. Lân bảo mình có trách nhiệm vận chuyển từ Sơn La lên Lạng Sơn giao cho Triệu Ký Voòng.

Căn cứ tài liệu chứng cứ đã thu nhập được và lời khai của Lân, chúng tôi đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp nơi ở của Triệu Ký Vòng tại khu đô thị Phú Lộc 4 (TP. Lạng Sơn) về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.

Qua đấu tranh khai thác, Triệu Ký Voòng đã khai nhận hành vi phạm tội liên quan đến 20 bánh heroin vừa bị bắt giữ - Thượng tá Hải thông tin.

500 ngày truy lùng đại gia ma túy Triệu Ký Voòng do Giám đốc Công an Lạng Sơn chỉ đạo - Ảnh 4.

Khách sạn mang tên Triệu Ký Voòng tại khu đô thị Phú Lộc 4, TP. Lạng Sơn.

Sau 500 ngày kiên trì theo dõi, chuyên án đã "cất mẻ lưới" lớn, bắt giữ được đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường Triệu Ký Vòng.

Thượng tá chia sẻ: Quá trình đấu tranh, làm rõ đường dây buôn bán ma tuý trên, ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn, vất vả trong quá trình xác minh, điều tra những dấu hiệu liên quan cũng như việc di chuyển từ Lạng Sơn về Sơn La và ngược lại.

Để bắt được vụ vận chuyển ma tuý lần này, 70 cán bộ chiến sĩ đã được huy động, chia thành nhiều tổ công tác ở nhiều địa điểm khác nhau theo dõi các đối tượng từ Mộc Châu (Sơn La) về đến Lạng Sơn.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn ma tuý là luôn thay đổi.

Trong mấy năm gần đây, Lạng Sơn liên tục bắt giữ các đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý với số lượng lớn. Vì thế, các đối tượng đã chọn nhiều con đường khác để vận chuyển ma tuý như Cao Bằng, Lào Cai, Điện Biên... Để bắt được các đối tượng, triệt xóa đường dây này là một điều không hề đơn giản - Thượng tá Hải chia sẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news