Tin mới

6 lời tiên đoán đáng sợ về viễn cảnh của Trái Đất vào năm 2050

Thứ tư, 14/06/2017, 15:09 (GMT+7)

Mới đây, chuyên trang Business Insider vừa đưa ra những dự báo về một thế giới đầy rẫy biến động và bất ổn vào giữa thế kỉ 21 khiến bạn cảm thấy sợ hãi.

Những mối đe dọa mang tính toàn cầu đang tiến đến rất gần với chúng ta, các chuyên gia dự đoán chúng sẽ đến trong vài thập kỉ tới. Điều này bắt buộc chúng ta phải nỗ lực trong việc tìm kiếm giải pháp nhanh chóng để bảo vệ hành tinh của chúng ta.

 

Dân số tăng

Thống kê cho thấy năm 1950, dân số trong các thành phố, khu đô thị chỉ khoảng 750 triệu người thì đến thời điểm hiện tại, con số đó đã tăng lên đến 4 tỉ người và con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh chóng, chạm mức 6,3 tỉ người vào năm 2050.

Việc bùng nổ dân số ở đô thị chắc chắn sẽ kéo theo sự lây lan dễ dàng của các dịch bệnh nguy hiểm, kèm theo sự thiếu hụt các nguồn nước sạch và tình trạng quá tải thường xuyên của ngành y tế.

Một bể bơi bị quá tải. 

6 triệu người sẽ chết vì ô nhiễm không khí

Báo cáo gần đây của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) dự đoán rằng đến năm 2050 sẽ có khoảng 6 triệu người chết vì các vấn đề về ô nhiễm không khí. Một trong những độc tố đó là ozone mặt đất hay ozone “xấu” – tạo ra bởi phản ứng hóa học giữa oxit nito (NOx) và hợp chất hữu cơ (VOCs) dễ bay hơi dưới sự hiện diện của ánh sáng Mặt trời.

Khí thải từ cơ sở công nghiệp, động cơ xe, dung môi hóa học là nguồn chính của NOx và VOCs. Chất này sẽ khiến người hít phải cảm thấy khó thở, gây ra ho, lâu sẽ gây bệnh hen suyễn.

½ dân số trên thế giới thiếu nước trầm trọng

Tính đến thời điểm hiện tại, 1/6 dân số hành tinh (tương đương 1,1 tỉ người) không có đủ nước sạch để dùng và con số này đang tiếp tục tăng cao.

Với tình trạng như hiện nay: 1/3 số mạch nước ngầm đã cạn kiệt, sự bùng nổ dân số, hiện tượng ấm lên toàn cầu dẫn đến hạn hán và cháy rừng đã khiến cho tình trạng thiếu nước ngày càng nghiêm trọng.

Số lượng lớn các loài cá biến mất

Cuộc sống của những người sống dựa vào nghề khai thác đánh bắt cá chắc chắn sẽ bị đảo lộn, ngành xuất khẩu thủy hải sản bị thiệt hại rất lớn với tổng thiệt hại lên tới 129 tỉ USD 1 năm.

Theo báo cáo của Ủy ban Môi trường Liên Hợp Quốc, mức độ khai thác và đánh bắt cá toàn cầu hiện nay đang ở mức 87%. Nếu tỉ lệ trên tiếp tục được duy trì, đến giữa thế kỉ 21, vô số các loài cá sẽ bị tuyệt chủng.

Nạn đói hoành hành

Nhiệt độ trái đất ấm dần lên làm hệ sinh thái bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng thiếu lương thực diễn biến ngày càng phức tạp. Điều này khiến cho nạn đói ngày càng hoành hành ở những nước nghèo ở Châu Á và Châu Phi.

Tổng số lương thực trên toàn cầu đã vơi đi 2%, nếu tiếp tục tiêu thụ với tốc độ trên, tính đến năm 2050, loài người sẽ mất đi 4.400.000 tấn lương thực

Các rừng mưa bị xóa sổ hoàn toàn

Cùng với sự biến mất các rừng mưa nhiệt đới, hàng trăm loài đã và đang có nguy cơ tuyệt chủng. Không những thế, khi các khu rừng bị tàn phá, một lượng lớn carbon thải ra bầu khí quyển sẽ càng khiến khí hậu tiếp tục thay đổi.

Hoàng Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news