Tin mới

6 lý do để không tin những tín hiệu mới trong cuộc tìm kiếm MH370

Thứ hai, 07/04/2014, 10:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tín hiệu mà tàu tuần tra Trung Quốc mới phát hiện liệu có phải là đèn hiệu định vị của hộp đen MH370? Có 4 lý do để tin và 6 lý do để nghi ngờ điều đó.

(Tinmoi.vn) Tín hiệu mà tàu tuần tra Trung Quốc mới phát hiện liệu có phải là đèn hiệu định vị của hộp đen MH370? Có 4 lý do để tin và 6 lý do để nghi ngờ điều đó.

Sau nhiều tuần tìm kiếm máy bay mất tích không có kết quả, những tín hiệu mà tàu tuần tra Trung Quốc phát hiện là một dấu hiệu đầy hứa hẹn. Các nhà điều tra hy vọng các tín hiệu âm thanh đó chính là đèn hiệu định vị của hộp đen MH370. Có phải những tín hiệu trên là điều chúng ta đang mong đợi? Đó có thể là tín hiệu từ máy pinger của MH370? Dưới đây là 4 lý do để tin và 6 lý do để nghi ngờ điều đó.

Lý do để tin

1. Những tần số này không xuất hiện trong tự nhiên

Tàu tuần tra Haixun 01 của Trung Quốc phát hiện xung điện có tần số 37,5 kHz, hãng tin tức Tân Hoa Xã đưa tin. Tần số này trùng với tần số của pingers hộp đen và đó không phải là tần số ngẫu nhiên. Các pingers được thiết kế với tần số khác với các tần số trong tự nhiên.

2. Có 2 xung điện riêng biệt

Theo báo cáo của tàu Haixun 01, 2 xung điện được phát hiện nằm trong phạm vi 2 km. Đại tướng không quân Anggus Houston, người đứng đầu Trung tâm điều phối các cơ quan tham gia tìm kiếm (JACC) mô tả đó là “những âm thanh thoáng qua, thoáng qua thôi”. Một âm thanh dài 90 giây, âm thanh còn lại ngắn hơn.

“Tôi nghĩ thực tế là chúng ta đã phát hiện ra 2 xung điện, 2 sự kiện âm thanh tại địa điểm đó đưa ra nhiều hứa hẹn và yêu cầu có một cuộc điều tra đầy đủ về vị trí đó”, ông Houston nói.

3. Tín hiệu ping khi dễ nhận biết, chỉ cần nghe 1 lần

Các tín hiệu ping, trong điều kiện lý tưởng rất dễ nhận biết. Các ping giống như máy đếm nhịp với một xung điện ổn định, cứ 1 giây 1 nhịp.

4. Họ đang tìm kiếm đúng vị trí

Theo phân tích dữ liệu vệ tinh mới nhất của Inmarsat và hiệu suất máy bay, Haixun 01 đang tìm kiếm đúng vị trí. Trong thực tế, trích dẫn phân tích mới, các giám sát viên tìm kiếm đang di chuyển quanh khu vực tìm kiếm trọng tâm bao gồm vị trí của Haixun 01.

“Khu vực có xác suất cao nhất bây giờ có lẽ là phía nam vùng tìm kiếm, khá gần với nơi Haixun 01 đang hoạt động”, ông Houston nói.

Tàu Haixun 01 tham gia tìm kiếm máy bay mất tích

Tàu Haixun 01 tham gia tìm kiếm máy bay mất tích

Lý do để nghi ngờ

1. Đại dương rất “nhiễu”

Ngoài “2 sự kiện âm thanh” mà Haixun 01 phát hiện ra, các tàu khác cũng phát hiện ra 2 sự kiện nhưng trong một khoảng thời gian rất ngắn, cho thấy đại dương “nhiễu” như thế nào.

Tàu HMS Echo của Anh đã ghi nhận được 1 sự kiện nhưng đã được xác định là không có căn cứ. Tàu hải quân Ocean Shield của Australia được trang bị thiết bị nghe tinh vi cũng phát hiện ra “một tiếng ồn âm thanh” trong khu vực tìm kiếm phía bắc. Theo tính toán của CNN, tàu Australia cách nơi mà tàu Trung Quốc phát hiện ra xung điện khoảng 565 km. Hiện vẫn chưa rõ âm thanh mà tàu Australia phát hiện liệu có liên quan đến MH370 hay không. Nhóm tìm kiếm vẫn đang cố gắng kiên nhẫn và kiềm chế.

2. Chỉ có một xung điện được phát hiện tại một thời điểm

Tàu Haixun 01 chỉ phát hiện 1 xung điện tại một thời điểm. Giả sử cả hai pinger của hộp đen đều đang làm việc, ở gần nhau và không bị các mảnh vỡ hay địa hình cản trợ - thì có một giả định rất lớn rằng – họ phải nghe được tín hiệu từ 2 pinger, có lẽ giống như nghe thấy tiếng vang.

3. Đây không phải là điều kiện lý tưởng

Trong khi các pinger dễ dàng được nhận diện ở điều kiện lý tưởng thì điều kiện hiện tại lại không hoàn hảo. Video của đội tìm kiếm cho thấy họ chỉ dùng tai nghe để nghe máy hydrophone mà tai nghe thì không thể ngăn chặn được tiếng ồn xung quanh. Vì vậy, các “ping” ổn định – chỉ phát ra âm thanh giống như tiếng búng tay – có thể bị nhầm lẫn hoặc bị nhấn chìm trong những tiếng ồn khác, chẳng hạn như tiếng sóng vỗ mạn thuyền.

Trung Quốc nói rằng họ không có thời gian để ghi lại xung điện, ngoại trừ một phân tích âm thanh.

4. Có thể một pinger dự phòng trên tàu đã gửi tín hiệu

Trong video của Haixun 01 xuất hiện một người Trung Quốc mang theo pinger dự phòng. Anish Patel, chủ tịch nhà sản xuất pinger Dukane Seacom cho biết người ta không khuyến khích mang theo pinger dự phòng tới gần khu vực bạn đang tìm kiếm tín hiệu này. Nếu pinger bị ướt, nó sẽ bắt đầu truyền tín hiệu, có khả năng gây nhầm lẫn cho đội tìm kiếm. “Tôi sẽ không mang theo một chiếc như vậy ở nơi tôi đang đo tín hiệu đó. Điều này thực tế là không tốt”, Patel nói.

5. Thiết bị được thiết kế cho vùng nước nông

Các máy dò tìm hydrophone của Trung Quốc được sử dụng để phát hiện các xung điện tại “vùng nước cạn” chứ không dùng được cho vùng nước sâu, ông Thomas Altshuler của Teledyne Marine Systems, nhà sản xuất hydrophone nói.

“Họ đang dùng nó không đúng với chức năng bình thường”. Liệu nó có thể nghe thấy một ping từ Ấn Độ Dương sâu thẳm? “Có thể, nhưng nó chỉ có khả năng phát hiện ở ven bờ”, ông nói.

6. Việc tìm kiếm dưới nước tại khu vực rộng lớn này mới chỉ bắt đầu

Khu vực tìm kiếm rất lớn và việc tìm kiếm dưới nước mới bắt đầu. Thật khó tin khi các pinger lại được tìm thấy sớm như vậy. Nhưng một lần nữa, phải nói rằng điều này rất khó tin.

Điểm mấu chốt

Chúng tôi xin mượn lời ông Angus Houston để chốt lại vấn đề:

“Đây là một chỉ dẫn đáng kích lệ và quan trọng nhưng tôi mong các bạn vẫn tiếp tục tìm kiếm một cách cẩn trọng. Chúng ta đang làm việc trong một đại dương và khu vực tìm kiếm rất lớn. Cho đến nay, kể từ khi máy bay mất tích, chúng ta có rất ít chỉ dẫn tiềm năng để cho phép chúng ta thu hẹp khu vực tìm kiếm”.

Bảo Linh (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news