Tin mới

62 trẻ em bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ với cáo buộc "phản quốc"

Thứ ba, 26/07/2016, 10:20 (GMT+7)

Sau vụ đảo chính, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 61 trẻ em, khi "gán cho chúng tội danh phản quốc".

Sau vụ đảo chính, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 61 trẻ em, khi "gán cho chúng tội danh phản quốc".

Hôm qua 25/7, tờ Daily Mail đưa tin, 62 trẻ em đã bị bắt giữ sau khi bị cáo buộc có liên quan đến vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua.

Những trẻ em bị bắt nằm trong độ tuổi từ 14 đến 17 tuổi. Những đứa trẻ đang là học sinh của trường quân sự Kuleli tại Istanbul. Sau khi bị bắt, 62 đứa trẻ bị nhốt vào tù, bị cấm nói chuyện với cha mẹ và người giám hộ.

Gia đình những đứa trẻ bị bắt đang tuyệt vọng chờ đợi tin tức của con trai bên ngoài nhà tù Maltpe. Họ cho biết, trước khi vụ đảo chính xảy ra, con em họ nhận được thư mời đến tham dự một bữa tiệc ở trường và yêu cầu phải mặc quân phục, mang theo súng và diễu hành đến trường để "bảo vệ khuôn viên trường". Một người mẹ giấu tên cho biết, con cô "chưa bao giờ cầm súng, và chúng bị lừa, lợi dụng và ép buộc làm chuyện đó".

Hiện các gia đình của 62 trẻ em bị bắt đang lo lắng, rằng con cái họ sẽ không được xét xử một cách công khai và công bằng. Họ cho biết, "con cái họ chỉ có 2 phút để giải trình về hành động của mình trong một phiên xử kín, và họ không được tham gia". Một người mẹ nhấn mạnh, "chúng chỉ là đứa trẻ, và chính quyền cần phải phân biệt những người có tội và vô tội".

Trong một diễn biến có liên quan, Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết, họ có bằng chứng rõ rệt cho thấy cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đối xử dã man với các tù nhân là binh lính tham gia đảo chính. Theo đó, Tổ chức này hôm 24/7 đã lên tiếng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ hàng nghìn binh lính tham gia đảo chính trong chuồng ngựa. Họ bị bỏ đói, trói quặt chân tay, không được chăm sóc y tế, thậm chí bị hãm hiếp.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news