Tin mới

7 cách giáo dục trẻ ngoài trường học

Thứ bảy, 15/02/2014, 08:29 (GMT+7)

Trường học rất quan trọng nhưng không phải là nơi duy nhất trẻ em có thể học tập. Hãy khám phá những cách giúp trẻ học tập từ bên ngoài nhà trường.

Trường học rất quan trọng nhưng không phải là nơi duy nhất trẻ em có thể học tập. Hãy khám phá những cách giúp trẻ học tập từ bên ngoài nhà trường. 
Việc học tập đúng nghĩa không chỉ là ghi nhớ các sự kiện lịch sử hay giải bài tập toán. Học tập là quá trình tương tác trọn đời, phân tích, đặt câu hỏi và cùng thảo luận để tìm ra ý nghĩa thực sự của kiến thức.

 

Có nhiều điều mà sách vở không thể dạy được, do đó, hãy cố gắng giúp trẻ có càng nhiều trải nghiệm ý nghĩa càng tốt. Dưới đây là một vài đề xuất để giúp trẻ học tập ngay từ cuộc sống thường ngày.

Nhận ra giá trị của thư viện công cộng

 Thư viện là tài nguyên vô giá giúp trẻ tiếp cận được với nguồn sách, báo hoàn toàn miễn phí. Là nơi cung cấp thông tin bổ ích, nhiều đề tài hấp dẫn, bạn nên chia sẻ và giúp trẻ hình thành thói quen tự tìm hiểu để tiếp cận với nguồn kiến thức khổng lồ này.

7 cách giáo dục trẻ ngoài trường học

Nắm bắt mọi cơ hội khám phá thế giới

Khi đi du lịch cùng con cái, dù đó là chuyến đi trong ngày hay du lịch dài ngày, trẻ em có thể học được nhiều điều về thế giới bên ngoài. Bạn có thể dạy trẻ về lịch sử, địa lý và sự đa dạng của các nền văn hóa hay truyền thống, phong tục tập quán địa thương. Hãy để những chuyến đi gợi trí tò mò và bắt đầu những cuộc đối thoại với trẻ.

Nắm bắt cơ hội giáo dục mỗi ngày

 Hoạt động hằng ngày có thể tạo ra những bài học mới vô cùng hấp dẫn. Ví dụ như cho trẻ cùng làm bánh nướng với mẹ giúp trẻ biết cách luyện tập, biết thêm về thông tin về dinh dưỡng hay tham gia vào trò chơi vận động giúp trẻ biết tư duy và hình thành kĩ năng làm việc nhóm.

7 cách giáo dục trẻ ngoài trường học

Tìm hiểu văn hóa

Hãy tạo điều kiện để trẻ tiếp xúc với các hoạt động xã hội và nghệ thuật càng nhiều càng tốt. Tham quan bảo tàng, sở thú, các sự kiện văn hóa như xem kịch, opera, múa ba-lê, hòa nhạc, v.v là những cách tuyệt vời để giáo dục trẻ. Trẻ em sẽ cảm thấy thú vị hơn là phải ngồi học ở trường. Hơn nữa, trẻ cũng sẽ có cơ hội mở rộng tầm mắt và hình thành đam mê, sở thích và những thói quen tích cực.

Rèn luyện đức tin

Nếu gia đình bạn theo tôn giáo, bạn có thể cho trẻ tham gia các ngày hội, buổi giao lưu để trẻ được học hỏi về lịch sử tổ tiên cũng như những khái niệm về tôn giáo và tinh thần.

Trả lời các câu hỏi “vì sao” của trẻ

Mỗi khoảnh khắc đơn giản nhất cũng có thể trở thành cơ hội để giáo dục trẻ em. Cùng đến công ty của bố mẹ có thể bắt đầu cuộc hội thoại về thương mại và công việc, nhìn lên bầu trời đêm có thể truyền cảm hứng cho những câu hỏi về vật thể trong vũ trụ bao la. Hãy tận dụng mọi cơ hội giúp trẻ học tập và đừng quên kích thích trí tò mò và đặt câu hỏi của trẻ.

Tiếp cận công nghệ một cách khôn khéo

Công nghệ là một phần quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Điều đó có nghĩa là con cái của bạn có khả năng tiếp cận với thông tin và thỏa mãn trí tò mò của chúng nhanh chóng. Hãy khuyến khích trẻ tìm câu trả lời trên website hoặc theo dõi các video hướng dẫn thực hành.

Tuy nhiên hãy nhớ là bạn cần giải thích sự quan trọng của việc chọn lọc thông tin để đảm bảo trẻ tiếp cận thông tin mới nhất, chính xác và đáng tin cậy. Đồng thời nên theo dõi những hoạt động của chúng để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho con bạn.

Theo Một thế giới

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trẻ nhà trường