Tin mới

7 thủy thủ Indonesia bị bắt cóc ở Philippines

Thứ sáu, 24/06/2016, 11:18 (GMT+7)

Bộ ngoại giao Indonesia vừa cho biết bảy thủy thủ của Indonesia đã bị bắt cóc làm con tin tại vùng biển Sulu miền Nam Philippines. Đây là vụ bắt cóc mới nhất trong một loạt các vụ tương tự xảy ra tại vùng biển này gần đây.

Bộ ngoại giao Indonesia vừa cho biết bảy thủy thủ của Indonesia đã bị bắt cóc làm con tin tại vùng biển Sulu miền Nam Philippines. Đây là vụ bắt cóc mới nhất trong một loạt các vụ tương tự xảy ra tại vùng biển này gần đây.

Các nhà chức trách Indonesia đã tỏ ra hết sức lo ngại về anh ninh của vùng biển Sulu. Các vụ bắt cóc, cướp biển ở đây đang ngày càng gia tăng. Nếu không có các biện pháp thích hợp, rất có thể Sulu sẽ trở thành một Somalia khét tiếng thứ 2.

Bộ trưởng ngoại giao Indonesia Retno Marsudi. Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích ước tính một năm vùng biển Sulu có tổng lượng lưu thông hàng hóa trị giá khoảng 40 tỷ đô la Mỹ, chủ yếu là các tàu chở dầu mỏ từ Ân Độ dương không thể đi qua được eo biển Malacca đông đúc.

"Chúng tôi xác nhận hôm qua đã xảy ra một vụ cướp tàu và bắt cóc phi hành đoàn của Indonesia", ngoại trưởng Indonesia  bà Retno Marsudi nói với các phóng viên. Bà cho biết, vụ cướp đã được thực hiện bởi hai nhóm vũ trang khác nhau trong cuộc tấn công vào một chiếc tàu kéo một xà lan chở than đá.

6 trên tổng số 13 người trong phi hành đoàn đã được trả tự do và đang trên đường quay về Indonesia, bà Marsudi nói. "Chúng ta không thể chịu đựng được điều này thêm nữa. Chính phủ sẽ nỗ lực để giải cứu các con tin", bà nói tiếp.

Có đến 18 người Malaysia và Indonesia đã bị bắt cóc trong 3 vụ tấn công từ đầu năm ở vùng biển này của  Philippines bởi một nhóm bị nghi ngờ có liên hệ với mạng lưới chiến binh Abu Sayyaf. Tất cả 14 công dân Indonesia bị bắt cóc trước đó đã được phóng thích.

Quân đội Philippines cho biết các nhóm cướp biển này nhắm đến các mục tiêu là các phi hành đoàn nước ngoài sử dụng tàu kéo di chuyển chậm, vì giờ chúng không thể xâm nhập vào các khu nghỉ mát và các thị trấn ven biển ở bang Sabah phía đông của Malaysia do an ninh đã được tăng cường tại các khu vực này.

Để đối phó với các vụ cướp biển đang có nguy cơ gia tăng, tháng trước hải quân của ba nước Malaysia, Indonesia và Philippines đã đồng ý cùng kết hợp tuần tra để đảm bảo an ninh cho và thông thương cho khu vực đường thủy bận rộn này. Tuy nhiên cho đến hiện tại, vẫn chưa có cuộc tuần tra nào được tiến hành bởi liên quân 3 nước.

Abu Sayyaf là nhóm cướp biển nổi tiếng với việc đã tích lũy được hàng chục triệu đô la từ các vụ bắt cóc. Nhóm này đã chặt đầu hai công dân Canada trong những tuần gần đây sau khi thời hạn nộp tiền chuộc đã qua.

Nhóm này hiện vẫn còn giữ các thủy thủ của Malaysia, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, và công dân Philippines.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news