Tin mới

8 lý do trẻ nhỏ không nên sử dụng thiết bị điện tử

Thứ bảy, 27/06/2015, 15:04 (GMT+7)

Ảnh hưởng đến thị lực và phát triển trí não, gây béo phì… là những lý do khiến bạn cần hạn chế cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử hàng ngày.

Ảnh hưởng đến thị lực và phát triển trí não, gây béo phì… là những lý do khiến bạn cần hạn chế cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử hàng ngày.

Hạn chế sự hoạt động của não bộ

Nếu bạn cho phép con chơi điện thoại, trò chơi trên máy vi tính hoặc máy tính bảng trong nhiều người, điều gì sẽ xảy ra? Các con sẽ không được vận động một cách đầy đủ. Tập thể dục không chỉ tốt cho việc phát triển cơ bắp mà còn rất cần thiết cho não hoạt động.

Theo một nghiên cứu khoa học, những đứa trẻ thường xuyên tập thể dục sẽ có xu hướng học Toán và khoa học tốt hơn so với những trẻ em ít vận động. Ngoài ra, việc tăng cường hoạt động thể dục thể chất và ít sử dụng các thiết bị điện tử sẽ giúp trẻ cải thiện điểm số trên lớp và giảm các vấn đề về hành vi.

Trẻ em có thể tiếp xúc quá nhiều với bức xạ 

Việc sử dụng điện thoại di động và cả điện thoại không dây quá nhiều sẽ khiến cho não bộ trẻ có thể tiếp xúc với bức xạ và điều này có liên quan đến ung thư. Hiệp hội Ung thư Mỹ đã khuyến khích việc hạn chế sử dụng điện thoại di động, đặc biệt là ở trẻ em. 

Giải pháp tốt nhất là khuyến khích trẻ thực hiện cuộc gọi ngắn và gửi tin nhắn văn bản nhiều hơn. Bạn cũng có thể chọn một thuê bao hàng tháng mà sẽ cho phép bạn ngắt điện thoại của con bạn vào buổi chiều tối và sáng sớm. Nêu gương cho bọn trẻ bằng cách khuyến khích chúng không dùng công nghệ nhất là trong giờ ăn. Hãy đặt điện thoại của mọi người ở một nơi được chỉ định, sau đó để mọi người thực sự có thể nói chuyện với nhau.

 

8 lý do trẻ nhỏ không nên sử dụng thiết bị điện tử

Trẻ em không được ngủ đủ giấc 

Khi đứa trẻ được cho phép mang tất cả các thiết bị điện tử vào trong phòng ngủ, điều này sẽ khiến cho ánh sáng màn hình màu xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng. Có nhiều nghiên cứu về vấn đề này và cho thấy rằng những đứa trẻ chơi máy tính bảng hoặc điện thoại trước khi đi ngủ sẽ mất nhiều thời gian để chìm vào giấc ngủ và ngủ không được sâu.

Có một giải pháp dễ dàng cho tình trạng này đó là các bậc phụ huynh có thể cấm tất cả các thiết bị điện tử ở trong phòng ngủ của trẻ. Khuyến khích việc đọc các câu chuyện và tắt TV một giờ trước khi đi ngủ.

Trẻ sẽ tốn nhiều thời gian làm bài tập về nhà 

Trẻ em rất dễ bị phân tâm khi sử dụng thiết bị điện tử trước khi làm bài tập về nhà. Việc kiểm tra Facebook và email của chúng chỉ là một phần của quá trình phân tâm bình thường. Cha mẹ nên đòi hỏi đứa con của mình thử cố gắng dành nửa giờ làm bài tập về nhà mà không có phiền nhiễu của bất kỳ thiết bị nào. Sau đó chúng được phép sử dụng Facebook hay những cái khác. Điều này sẽ có tác dụng tốt hơn so với việc có một lệnh cấm.

Sự phát triển trí não của trẻ bị ảnh hưởng 

Theo một nghiên cứu tại Đại học Boston, trẻ em mới biết đi hoặc từ 2 – 3 tuổi chơi quá nhiều thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển nhận thức của chúng. Ở tuổi này, chúng cần phát triển các cơ, thị giác để có thể phát triển một cách lành mạnh.

Giải pháp tốt nhất là cha mẹ cấm để các thiết bị điện tử lại gần trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Cha mẹ cần đảm bảo trẻ em được chơi những trò chơi giúp trẻ phát triển tay chân khéo léo hơn như những đứa trẻ bình thường. Trong khi một màn hình cảm ứng không thể làm điều đó. 

Trẻ em có nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao 

Các nghiên cứu mới đây đã tiết lộ rằng, việc sử dụng quá mức các thiết bị cầm tay có thể là một nguyên nhân dẫn đến tăng tỷ lệ trầm cảm của trẻ, rối loạn sự chú ý, rối loạn lưỡng cực và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

Làm thế nào để giảm bớt rủi ro này? Bạn nên đảm bảo bạn có thể giám sát việc sử dụng các thiết bị cầm tay của con mình và đặt ra giới hạn phù hợp. Tất nhiên cha mẹ cũng cần làm gương để cho các con noi theo.

Trẻ em có thể trở nên béo phì

Xem quá nhiều TV, lướt web, tán gẫu trên mạng và chơi game, ít vận động sẽ dẫn đến béo phì và đã có vô số nghiên cứu nói đến điều này. Trẻ em mất quá nhiều thời gian cho các thiết bị thông minh, ít hoạt động thể dục thể thao. Điều này đồng nghĩa với việc trẻ đang tiêu thụ quá nhiều calo và không được thải bớt ra ngoài.

Cách tốt nhất là đảm bảo rằng tất cả các thành viên trong gia đình đang tham gia một số các hoạt động thể chất như chơi thể thao, chạy bộ hoặc dắt chó đi dạo. Hãy để hoạt động này trở thành tói quen thường xuyên và cần thiết lập thời gian cụ thể. Điều này sẽ giúp trẻ cai được những thiết bị điện tử.

Trẻ em có thể bị mỏi mắt

Trẻ em sẽ bị mỏi mắt sau khi nhìn chằm chằm vào màn hình liên tục nhiều giờ. Điều này đôi khi được gọi là hội chứng thị lực máy tính, gây khô mắt, đỏ và đau.

Bạn có thể tránh vấn đề về mắt cho trẻ bằng cách đảm bảo rằng không để trẻ tiếp xúc với màn hình điện tử quá 30 phút một lần. Bạn nên tích cực cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời thay vì chỉ dán mắt vào các thiết bị điện tử.

Hải Nam (Theo Lifehack)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news