Tin mới

8 tai họa có thể xảy ra khi bị trôi dạt ngoài không gian

Thứ tư, 18/03/2015, 08:38 (GMT+7)

Điều gì có thể xảy ra khi con người bị văng ra ngoài không gian mà không có áo bảo hộ của phi hành gia?

Điều gì có thể xảy ra khi con người bị văng ra ngoài không gian mà không có áo bảo hộ của phi hành gia?

Không gian vũ trụ là môi trường chân không, nơi đó không có Oxy và áp suất. Nhiệt độ ngoài đó sẽ cực nóng hoặc cực lạnh, phụ thuộc vào vị trí đó có gần hay xa Mặt Trời. Ngoài ra, vũ trụ còn chứa số lượng lớn các tia cực tím chết người phát ra từ các sao.

Nếu đang trôi dạt khỏi trạm không gian hoặc phi thuyền không gian (giống như diễn viên George Clooney trong phim khoa học viễn tưởng "Gravity") mà không có áo bảo hộ phi hành gia thì chắc chắn rằng bạn sẽ không sống nổi.

Một cảnh trong phim Gravity

Sau đây là 8 điều có thể xảy ra nếu bị trôi dạt ngoài không gian:

1. Ngạt khí

Nếu bị văng ra khỏi buồng phi thuyền không gian mà không mặc áo phi hành gia, bạn sẽ cảm thấy không khí đang tràn ra khỏi phổi. Bởi vì không gian vũ trụ không có áp suất kìm nén, nên không khí sẽ nở ra và xé tan các mô phổi của bạn. Chính vì vậy trong trường hợp nếu bị hút ra khỏi phi thuyền, thay vì cố gắng hít thật sâu để dự trữ oxy, tốt nhất là bạn nên thải ra bớt khí trong phổi càng nhiều càng tốt.

Ở môi trường khắc nghiệt này, chỉ cần 15 giây là cơ thể con người đã sử dụng cạn kiệt lượng Oxy trong máu. Và bạn sẽ ngất đi ngay khi máu bị cạn Oxy lưu thông lên não.

2. Không kiểm soát được khả năng bài tiết cơ thể

Khi thiếu Oxy nghiêm trọng, con người sẽ mất khả năng điều khiển một số chức năng trên cơ thể. Vào năm 1965, các nhà nghiên cứu đã làm thí nghiệm đưa 100 con chó vào môi trường chân không giả lập. Kết quả cho thấy ngoài việc phổi của những con chó này bị cạn sạch không khí, các chất thải trong cơ thể của chúng cũng bị tống khứ ra ngoài ngay lập tức.

3. Máu sẽ bị đun sôi

Áp suất càng thấp thì điểm sôi của chất lỏng càng thấp (Điểm sôi là nhiệt độ mà khi đạt tới ngưỡng đó thì chất sẽ chuyển trạng thái từ lỏng sang khí). Đó là lý do vì sao nước trên đỉnh núi lại nhanh sôi hơn là ở dưới vùng thấp.

Nên nhớ rằng không gian vũ trụ không hề có áp suất, vì thế nên điểm sôi dễ dàng bị hạ xuống đến mức nhiệt độ của cơ thể người. Điều này có nghĩa ngay cả nước bọt cũng có thể làm phỏng lưỡi của bạn và các chất lỏng trong máu sẽ bắt đầu sôi lên.

4. Lưu thông máu bị chặn và các mao mạch sẽ nổ tung

Khi máu bị đun sôi sẽ tạo ra các bong bóng khí, điều này chẳng tốt chút nào vì các bong bóng này sẽ chặn đường máu lưu thông đến các cơ quan trọng yếu và bạn sẽ chết. Còn nếu các bong bóng khí này di chuyển đến tim thì sẽ gây ra cơn đau tim. Những bong bóng khí này còn làm nổ các mao mạch, và khi đó bạn sẽ thấy cơ thể mình đầy rẫy các vết bầm tím.

5. Cơ thể bị trương phồng

Nếu chất lỏng trong máu sôi, các khí bắt đầu bốc ra khiến da trên người sẽ phồng rộp lên. NASA khẳng định rằng trong trường hợp này, cơ thể người sẽ không nổ và mắt cũng không văng ra như các bộ phim khoa học viễn tưởng hay làm. Thay vào đó, cơ thể bạn sẽ trương phồng lên rất đau đớn.

6. "Cháy nắng"

Mặc dù bị trôi dạt trong trạng thái bất tỉnh và trương phồng, bạn vẫn còn có thể gặp rắc rối khác. Nếu bị trôi về phía Mặt Trời thì tất nhiên bạn sẽ bị cháy dưới nhiệt độ 250 độ F (tức 121 độ C).

7. Đột biến tế bào

Bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi các tia phóng xạ từ các ngôi sao như tia UV có hại, tia gamma, tia X-quang. Các tia này sẽ làm biến đổi tế bào cơ thể, nhưng nó ko đem lại năng lực siêu nhiên như trong phim đâu. Cho dù bạn có may mắn sống sót nhờ ai đó kéo vào lại phi thuyền, thì bạn cũng sẽ chết sau đó vì nhiễm độc phóng xạ hoặc ung thư.

8. Đóng băng

Nếu không bị trôi dạt về phía Mặt Trời và bị cháy thì bạn lại phải đối mặt với vấn đề khác, chịu đựng dưới cơn lạnh âm 440 độ F (tức âm 262 độ C). Nhưng theo NASA, bạn vẫn không thực sự bị đóng băng cho đến chết vì nhiệt từ các cơ bắp vẫn được sản sinh. Do ở trong môi trường chân không, nhiệt không thể bốc ra ngoài mà chỉ nằm trong cơ thể người. Chính vì vậy nên đóng băng không phải là vấn đề quá lớn so với những cái trên.

Thật ra vẫn có hy vọng rằng con người có thể sống sót khỏi những tai họa này

Năm 1965, các nhà khoa học đã thử đưa loài tinh tinh vào môi trường chân không trong 3 phút rưỡi và phát hiện rằng chúng có thể phục hồi lại bình thường mà không có bất kì thương tổn nhận thức nào xảy ra. Tuy nhiên vẫn có 1 con tinh tinh bị đau tim và một con khác chết sau 3 phút.

Tóm lại, khả năng cao nhất có thể xảy ra là con người sẽ bị chết ngạt khi trôi dạt ngoài không gian. Nhưng theo giả thuyết nếu được cứu trong vòng 60 giây thì khả năng sống sót vẫn có thể còn.

Trang Quỳnh (Tham khảo Business Insider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news