Tin mới

9 loại hành vi xấu khiến người Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen

Thứ sáu, 03/06/2016, 09:37 (GMT+7)

Tổng cục Quản lý Du lịch quốc gia Trung Quốc vừa đưa ra một danh sách rõ ràng về những điều mà khách du lịch nước này khi đi du lịch trong và ngoài nước đều không nên mắc phải nếu không muốn bị liệt vào danh sách đen.

Tổng cục Quản lý Du lịch quốc gia Trung Quốc vừa đưa ra một danh sách rõ ràng về những điều mà khách du lịch nước này khi đi du lịch trong và ngoài nước đều không nên mắc phải nếu không muốn bị liệt vào danh sách đen.

Theo danh sách này, những người vi phạm có thể sẽ bị cấm rời khỏi Trung Quốc từ 2-5 năm, tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Thực tế, 9 loại hành vi mà Tổng cục du lịch Trung Quốc đưa ra đều rút ra từ những sự việc có thật và đáng xấu hổ mà du khách nước này đã gây ra trong vài năm gần đây khi đi du lịch cả trong và ngoài nước.

1. Can thiệp vào hoạt động và sự an toàn của máy bay hoặc các phương tiện công cộng

Đã có không ít các trường hợp hành khách Trung Quốc khiến cho phi hành đoàn các chuyến bay hoảng hồn khi tùy ý mở cửa sổ hoặc cửa thoát hiểm máy bay.

 

Vụ việc gần đây nhất là khi một phụ nữ 50 tuổi trên chuyến bay số hiệu CZ3456 của hãng China Southern Airlines từ Trùng Khánh đến Thâm Quyến đã mở cửa thoát hiểm máy bay vì nhầm đó là cửa nhà vệ sinh. Sự cố này đã khiến máy bay bị trễ đến vài tiếng.

Trong vài năm qua, các hãng hàng không Trung Quốc cũng thường xuyên gặp tình huống dở khóc dở cười vì hành khách tự ý mở cửa sổ máy bay vì những lý do rất "khó đỡ" như sợ say máy bay, để đón không khí trong lành...

2. Phá hỏng các công trình công cộng

Chỉ mới Khai trương được hơn một tháng, song công viên Disneyland Thượng Hải đã trở thành điểm đến hàng đầu ở Trung Quốc, thế nhưng đi cùng với đó là tình trạng lộn xộn, bát nháo.

 

Những rắc rối đến từ việc du khách xả rác bừa bãi, giẫm lên cây cối, hoa cỏ, thậm chí có phụ huynh còn cho con đi tè ngay trong khuôn viên của khu vui chơi.

3. Xúc phạm truyền thống, văn hóa hay thói quen sinh hoạt của địa phương

Mới đây, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một người đàn ông Trung Quốc 33 tuổi vì chụp ảnh khỏa thân tại một hòn đảo du lịch của nước này.

Người đứng đầu cơ quan điều tra hình sự của bang Datuk Salehhudin, ông Abdul Rahman nói rằng có khoảng 6 người đàn ông và 4 phụ nữ đã tham gia chụp bộ ảnh khỏa thân này.

 

"Nghi phạm đã đến thăm thị trấn Semporna nhiều lần, đưa theo nhóm khách du lịch Trung Quốc lặn trên các hòn đảo xung quanh đảo Semporna", cảnh sát cho biết.

Được biết, những người bị bắt giữ có thể bị phạt 3 tháng tù giam hoặc phạt tiền, hoặc cả hai.

4. Phá hoại các di tích văn hóa và lịch sử

Một thiếu niên người Trung Quốc trong khi đi du lịch với bố mẹ ở Ai Cập đã "vô tư" khắc dòng chữ "Ding Jinhao đã ở đây" bằng tiếng Hán lên một bức vẽ trên tường tại ngôi đền thiêng Luxor.

 

Hành động này của Ding Jinhao đã làm dậy lên một làn sóng chỉ trích trên mạng Weibo và Sina ở Trung Quốc. Đa số đều tỏ ra bất bình với việc làm vô ý thức và thiếu tôn trọng này. Bố mẹ của Ding Jinhao đã phải lên tiếng xin lỗi về hành động của con trai, đồng thời nhận sai rằng đã không giáo dục con cẩn thận.

5. Tham gia vào cờ bạc, mại dâm hoặc sử dụng ma túy

Năm 2014, hàng nghìn cảnh sát Trung Quốc đã đột kích 12 cơ sở ổ mại dâm ở Đông Quản, tỉnh Quảng Đông và phát hiện rất nhiều khách du lịch tại đây.

 

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dành tới 30 phút để phát sóng cảnh tượng những phụ nữ mặc trang phục hở hang bước lên sân khấu trong một ổ mại dâm tại thành phố Đông Quản, còn những người quản lý giới thiệu cho khách làng chơi về dịch vụ.

6. Đe dọa an toàn công cộng, cá nhân hoặc tài sản

Ba hành khách Trung Quốc đã mang theo một khẩu súng giả lên máy bay để chụp ảnh. Bức ảnh ngay lập tức khiến cho Cộng đồng mạng dậy sóng. Nhiều người gọi hành vi của ba thanh niên này là ngu xuẩn.

 

Theo quy định của Cục hàng không dân dụng Trung Quốc, hành khách mang theo súng, dao và vũ khí giả đều bị liệt vào hành vi buôn lậu.

7. Làm thiệt hại đến môi trường, phá vỡ các quy định bảo vệ động vật hoang dã, và đe dọa sự an toàn của động vật và các loài thực vật

Những bức ảnh trên cho thấy một nữ du khách đang leo lên cây anh đào nổi tiếng của thành phố Thượng Hải để chụp ảnh.

 

Ngay sau khi được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người đã gọi hành động của người phụ nữ này là "đáng xấu hổ" và "thiếu văn minh".

"Những người Trung Quốc sống ở nước ngoài thì bị gọi là 'lợn Trung Quốc', trong khi những người ở trong nước thì bị gọi là 'khỉ Trung Quốc'", một cư dân mạng để lại bình luận.

8. Xúc phạm tín ngưỡng, biểu tượng thờ cúng

Các quan chức ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã phải kêu gọi du khách tôn trọng vẻ đẹp cổ xưa Trung Quốc sau khi rất nhiều bức ảnh dung tục bị phát tán trên mạng.

 

Sự việc bắt đầu từ một bức tượng khỏa thân của Dương Quý Phi, một trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc, được xây dựng bên một suối nước nóng. Thế nhưng, rất nhiều du khách đã tranh thủ cơ hội để chụp những bức ảnh với những hành động dung tục.

Trong những nỗ lực tuyệt vọng, các nhân viên khu du lịch đã treo tấm biển "Hãy chụp ảnh một cách văn minh" trước bức tượng, song nó cũng chẳng thể mang lại tác dụng gì, và những du khách vô ý thức vẫn thản nhiên chụp ảnh.

9. Những loại hành vi khác gây ra tác động tiêu cực

Hình ảnh một nữ du khách Trung Quốc đến du lịch ở Hong Kong thản nhiên đại tiện tại một ga tàu điện ngầm đã khiến cho nhiều người bị sốc.

 

Bức ảnh do một người dân địa phương tên Wong chụp được tại ga Tsim Sha Tsui. Hai người này được xác định là người Trung Quốc bởi họ giao tiếp với nhau bằng tiếng phổ thông.

Điều khiến Wong choáng váng hơn cả là cả hai người này đều tỏ ra không có gì là xấu hổ dù hàng chục người khác đang nhìn vào họ.

Lê Huyền (Shanghaiist)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news